ชื่อผลงานทางวิชาการ รายงานผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐาน
ทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3
ชื่อผู้ศึกษา นางสาวอัจฉราวรรณ อุบลทัศนีย์
สถานศึกษา โรงเรียนนิคมสร้างตนเองกระเสียว 1
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 3
ปีการศึกษา 2561
------------------------------------------------------------------------------------------------------
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายของการศึกษา คือ 1) เพื่อศึกษาความก้าวหน้าของทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ระหว่างการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 และ 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ เด็กปฐมวัย ที่มีอายุระหว่าง 5 - 6 ปี ซึ่งกำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นอนุบาลปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนนิคมสร้างตนเองกระเสียว 1 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 3 จำนวน 31 คน โดยแบ่งเป็นเด็กชาย จำนวน 15 คน และเด็กหญิง จำนวน 16 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เนื่องจากเป็นห้องเรียนที่ผู้ศึกษาได้รับมอบหมายเป็นครูประจำชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) กิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 2) แผนการจัดประสบการณ์กิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 และ 3) แบบประเมินเชิงปฏิบัติทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 วิเคราะห์ข้อมูลโดยนำข้อมูลที่ได้จากแบบสังเกตพฤติกรรมทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ ระหว่างการจัดกิจกรรมทั้ง 15 สัปดาห์ มาหาความก้าวหน้าของค่าเฉลี่ยระดับทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 โดยหาค่าเฉลี่ย (X ) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และวิเคราะห์เปรียบเทียบความแตกต่างของคะแนนเฉลี่ยก่อนและหลังการจัดกิจกรรม โดยใช้ค่าแจกแจง t แบบ Dependent Samples ผลการศึกษาพบว่า
1) ความก้าวหน้าของคะแนนเฉลี่ยทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ทุกทักษะ ระหว่าง การจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 ระหว่างการจัดกิจกรรม ทั้ง 15 สัปดาห์ เด็กปฐมวัยมีคะแนนเฉลี่ยทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ทุกทักษะเพิ่มขึ้นทุกสัปดาห์
2) เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 หลังการจัดกิจกรรมสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยภาพรวมและรายทักษะ