เรื่อง การวัดความสามารถการอ่านจับใจความสำคัญของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ที่ได้รับการสอนด้วยเทคนิค KWL
ชื่อผู้ศึกษา สกาวเดือน ขัดเรือน
สถานที่ศึกษา โรงเรียนบ้านห้วยโป่ง อำเภอทุ่งหัวช้าง จังหวัดลำพูน
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต 2
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบความสามารถการอ่านจับใจความสำคัญของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนและหลังได้รับการสอนด้วยเทคนิค KWL 2) ศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการสอนด้วยเทคนิค KWL กลุ่มประชากรที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านห้วยโป่ง อำเภอทุ่งหัวช้าง จังหวัดลำพูน ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 2 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้การอ่านจับใจความสำคัญด้วยเทคนิค KWL แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์การอ่านจับใจความสำคัญและแบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิค KWL การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติ วิเคราะห์ ค่าเฉลี่ย(X) ส่วนเบี่ยงเบนมามาตรฐาน ( S.D.)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ความสามารถการอ่านจับใจความสำคัญของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ได้รับการสอนด้วย
เทคนิค KWL หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
2. ความสามารถการอ่านจับใจความสำคัญของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ได้รับการสอนด้วยเทคนิค KWL ก่อนและหลังเรียนการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิค KWL ต่างกันอย่างมีนัย สำคัญ
3. นักเรียนมีความคิดเห็นต่อการสอนด้วยเทคนิค KWL อยู่ในระดับ เห็นด้วยมาก