|
|
บทคัดย่อ
ในการดำเนินการวิจัยการพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านคิดวิเคราะห์ เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการคิด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สาระที่ 1 การอ่าน และสาระที่ 5 วรรณคดีและวรรณกรรม ครั้งนี้เป็นการวิจัยและการพัฒนา (Research and Development) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานและความต้องการในการพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านคิดวิเคราะห์ เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการคิด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 (2) เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านคิดวิเคราะห์ เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการคิด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านคิดวิเคราะห์ เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการคิด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ (4) เพื่อประเมินผลและปรับปรุงรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านคิดวิเคราะห์ เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการคิด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/2 ที่กำลังเรียนภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาลบ้านสุขสำราญ เทศบาลเมืองวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) จำนวน 35 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย (1) แบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านคิดวิเคราะห์ เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการคิด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย จำนวน 9 เรื่อง (2) แผนการจัดการเรียนรู้ใช้ประกอบแบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านคิดวิเคราะห์ เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการคิด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 9 แผน ค่าดัชนีความสอดคล้องระหว่าง 0.80-1.00 (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน เป็นข้อสอบแบบเลือกตอบ (Multiple Choice) ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ ซึ่งมีความยากง่ายตั้งแต่ 0.46 ถึง 0.76 มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ ค่าอำนาจจำแนก (r) อยู่ระหว่าง 0.38 ถึง 0.69 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.86 และ (4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านคิดวิเคราะห์ เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการคิด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เป็นแบบมาตรการประเมิน 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ ได้ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.37 ถึง 0.88 ค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามเท่ากับ 0.88 การเก็บรวบรวมข้อมูล ดำเนินการดังนี้ (1) เริ่มทดลองในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โดยก่อนการทดลอง ได้แนะนำชี้แจงให้นักเรียนที่เป็นกลุ่มตัวอย่างทราบจุดประสงค์ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ การอ่านคิดวิเคราะห์ เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการคิด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ถึงวิธีการเรียนว่า ต้องเรียนเนื้อหาให้เข้าใจก่อน แล้วให้นักเรียนทำแบบฝึกหัด และแบบทดสอบย่อยในแบบฝึกทักษะ (2) นำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนแบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านคิดวิเคราะห์ เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการคิด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น ไปทดสอบกับนักเรียนที่เป็นกลุ่มตัวอย่าง แล้วบันทึกคะแนนที่ได้จากการทดสอบเป็นคะแนนทดสอบก่อนเรียน (Pretest) (3) ดำเนินการสอนตามแผนการจัดการเรียนรู้ โดยสอนเนื้อหาก่อนแล้วให้นักเรียนทำแบบฝึกหัด และแบบทดสอบย่อยในแบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านคิดวิเคราะห์ เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการคิด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้เวลาในการทดลองเรื่องละ 1 ชั่วโมง ดังนี้ เรื่องที่ 1 การอ่านคิดวิเคราะห์เพลงพื้นบ้าน เรื่องที่ 2 การอ่านคิดวิเคราะห์นิทานพื้นบ้าน เรื่องที่ 3 การอ่านคิดวิเคราะห์ข่าว เรื่องที่ 4 การอ่านคิดวิเคราะห์บทความ เรื่องที่ 5 การอ่านคิดวิเคราะห์เรื่องสั้น เรื่องที่ 6 การอ่านคิดวิเคราะห์บทร้อยกรอง เรื่องที่ 7 การอ่านคิดวิเคราะห์สำนวนไทย เรื่องที่ 8 การอ่านคิดวิเคราะห์สุภาษิต คำพังเพย และเรื่องที่ 9 การอ่านคิดวิเคราะห์สารคดี (4) หลังการทดลองสิ้นสุดแล้ววัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนแบบฝึกทักษะ แบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านคิดวิเคราะห์ เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการคิด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ไปทดสอบอีกครั้ง แล้วบันทึกคะแนนที่ได้จากการทดสอบ ซึ่งคะแนนที่ได้เป็นคะแนนทดสอบหลังเรียน (Posttest) และ (5) ให้นักเรียนตอบแบบสอบถามความพึงพอใจมีต่อการใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง แบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านคิดวิเคราะห์ เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการคิด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 การวิเคราะห์ข้อมูลครั้งนี้ ใช้สถิติพื้นฐานในการวิเคราะห์ข้อมูล เพื่อตอบวัตถุประสงค์ของการวิจัย ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า t (Dependent-Sample)
สรุปผลการวิจัย
1. ผลการวิเคราะห์ความต้องการเกี่ยวกับการพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านคิดวิเคราะห์ เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการคิด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จากการสัมภาษณ์ผู้บริหาร ผู้เชี่ยวชาญ และครูผู้สอนสาระภาษาไทย มีดังนี้ ด้านความต้องการเกี่ยวกับการพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านคิดวิเคราะห์ เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการคิด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยตระหนักถึงความสำคัญของแบบฝึกทักษะ ซึ่งเป็นนวัตกรรมที่สำคัญในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน โดยนำข้อมูลจากการอ่านคิดวิเคราะห์มาใช้ในการจัดการเรียนรู้และเปิดโอกาสให้นักเรียนได้แก้ปัญหาจากข้อมูลใกล้ตัวช่วยให้นักเรียนได้ฝึกทักษะกระบวนการคิดไปพร้อม ๆ กันและเรียนรู้ได้ด้วยตัวเอง ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้ข้อมูลจากการอ่านคิดวิเคราะห์มาสร้างเป็นนวัตกรรม โดยภาพรวมพบว่า ควรมีการดำเนินการร่วมกันระหว่างครูผู้สอนและผู้เชี่ยวชาญทางด้านการอ่านคิดวิเคราะห์ ซึ่งข้อมูลที่ต้องการเรียนรู้เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับการอ่าน การคิดวิเคราะห์ สุภาษิตและสำนวนไทย แล้วนำมาผูกเป็นเรื่องราวให้สอดคล้องกับเนื้อหาสาระและกิจกรรมการเรียนรู้
2. ผลการหาประสิทธิภาพการพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านคิดวิเคราะห์ เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการคิด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ E1 ได้ค่าประสิทธิภาพ 86.32 และผลการประเมินผลลัพธ์ E2 ได้ค่าประสิทธิภาพ 84.29 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80
3. ผลการพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านคิดวิเคราะห์ เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการคิด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่าแบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านคิดวิเคราะห์ เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการคิด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนเรียนและหลังเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ซึ่งมีคะแนนหลังการใช้แบบฝึกทักษะ ( =33.71, S.D = 0.93 ) และก่อนใช้แบบฝึกทักษะ ( = 20.14, S.D = 1.99 )
4. ผลการประเมินผลและปรับปรุงรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะเรื่อง การอ่านคิดวิเคราะห์ เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการคิด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ผลการวิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะ พบว่า โดยภาพรวมนักเรียนส่วนใหญ่มีความเห็นด้วยมาก ( = 4.36, S.D = 0.52 ) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านโดยเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย พบว่า ลำดับที่ 1 ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ( = 4.38, S.D = 0.50) ลำดับที่ 2 ด้านประโยชน์ของแบบฝึกทักษะ ( = 4.37, S.D = 0.54) และลำดับที่ 3 ด้านการจัดบรรยากาศการเรียนการสอน ( = 4.32, S.D = 0.52)
|
โพสต์โดย นารี ขันธวัฒน์ : [2 ส.ค. 2562 เวลา 09:15 น.] อ่าน [3244] ไอพี : 180.183.192.43
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 26,629 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,303 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,034 ครั้ง
| เปิดอ่าน 83,542 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,941 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,675 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,444 ครั้ง
| เปิดอ่าน 23,442 ครั้ง
| เปิดอ่าน 106,396 ครั้ง
| เปิดอ่าน 3,295 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,966 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,703 ครั้ง
| เปิดอ่าน 42,009 ครั้ง
| เปิดอ่าน 35,810 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,606 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 13,675 ครั้ง
| เปิดอ่าน 22,916 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,454 ครั้ง
| เปิดอ่าน 36,298 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,709 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|