ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคอมพิวเตอร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ
และเทคโนโลยี โดยใช้ชุดฝึกทักษะเทคโนโลยีและการสื่อสารเรื่อง อินเทอร์เน็ตและ
การใช้งาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้รายงาน นายวิทยา ชาลีสมบัติ
โรงเรียนเทศบาล 5 สีหรักษ์วิทยา สำนักการศึกษา เทศบาลนครอุดรธานี
ปีที่รายงาน 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาวิจัยครั้งนี้เป็นการศึกษาการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคอมพิวเตอร์
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี โดยใช้ชุดฝึกทักษะเทคโนโลยีและการสื่อสาร เรื่อง อินเทอร์เน็ตและการใช้งาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและหา ประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะเทคโนโลยีและการสื่อสาร เรื่อง อินเทอร์เน็ตและการใช้งาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง อินเทอร์เน็ตและการใช้งาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนและหลังเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะเทคโนโลยีและการสื่อสาร 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะเทคโนโลยีและการสื่อสาร เรื่อง อินเทอร์เน็ตและการใช้งาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/3 โรงเรียนเทศบาล 5 สีหรักษ์วิทยา สังกัดสำนักการศึกษาเทศบาลนครอุดรธานี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 37 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย 1) ชุดฝึกทักษะเทคโนโลยีและการสื่อสาร เรื่อง อินเทอร์เน็ตและการใช้งาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 10 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบชุดฝึกทักษะเทคโนโลยีและการสื่อสาร เรื่อง อินเทอร์เน็ตและการใช้งาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง อินเทอร์เน็ตและการใช้งาน
เป็นแบบทดสอบแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง 0.53-0.84 ค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.23-0.58 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.89 4) แบบวัด
ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะเทคโนโลยีและการสื่อสาร
เรื่อง อินเทอร์เน็ตและการใช้งาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 15 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.54-0.75 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.82 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตราฐาน และทดสอบสถิติ Ttest
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะเทคโนโลยีและการสื่อสารเรื่อง อินเทอร์เน็ตและการใช้งาน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.70/80.27 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคอมพิวเตอร์ โดยใช้ชุดฝึกทักษะเทคโนโลยีและการสื่อสาร
เรื่อง อินเทอร์เน็ตและการใช้งาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ 0.05
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ ชุดฝึกทักษะเทคโนโลยีและการสื่อสารเรื่อง อินเทอร์เน็ตและการใช้งาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยรวมอยู่ในระดับมาก