ชื่อเรื่อง การพัฒนาความสามารถทางภาษาโดยใช้หนังสือนิทาน
ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนอนุบาลเทศบาลเมืองสตูล
ผู้วิจัย นางสาวสุภาพร มนตรี
หน่วยงาน โรงเรียนอนุบาลเทศบาลเมืองสตูล สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองสตูล
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) ศึกษาประสิทธิภาพของแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ โดยใช้หนังสือนิทานเพื่อพัฒนาความสามารถทางภาษาให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบการพัฒนาความสามารถทางภาษาของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนอนุบาลเทศบาลเมืองสตูล โดยใช้หนังสือนิทานก่อนและหลังการใช้หนังสือนิทาน 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนอนุบาลเทศบาลเมืองสตูล ที่มีต่อการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือนิทาน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/8 โรงเรียนอนุบาลเทศบาลเมืองสตูล กองการศึกษาเทศบาลเมืองสตูลจังหวัดสตูล ภาคเรียนที่ 2 ปี การศึกษา 2560 จำนวน 30 คน โดยใช้การสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) แบบสลาก
เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้การพัฒนาความสามารถทางภาษาโดยใช้หนังสือนิทานของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนอนุบาลเทศบาลเมืองสตูล จำนวน 20 แผน หนังสือนิทานเพื่อพัฒนาความสามารถทางภาษาชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 4 เล่ม แบบทดสอบวัดความสามารถทางภาษาของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) และสถิติทดสอบ t - test แบบ Dependent Samples
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแผนการจัดประสบการณ์เรียนรู้ โดยใช้หนังสือนิทานของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 เพื่อพัฒนาความสามารถทางภาษา ทั้ง 20 แผน มีประสิทธิภาพเท่ากับ 88.46/87.87 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. ผลการเปรียบเทียบการพัฒนาความสามารถทางภาษาของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 หลังการจัดประสบการณ์เรียนรู้โดยใช้หนังสือนิทานสูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีต่อหนังสือนิทานเพื่อพัฒนาความสามารถทางภาษา โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก