|
|
บทคัดย่อ
การศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๕ ในเขตพื้นที่จังหวัดแพร่ เป็นการศึกษาแบบสำรวจ (Survey Research) มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยสนับสนุน กับพฤติกรรมการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 5 เขตพื้นที่การศึกษาจังหวัดแพร่ และเพื่อศึกษากระบวนการทางคณิตศาสตร์ ที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 5 เขตพื้นที่การศึกษาจังหวัดแพร่ เพื่อทำการสำรวจพฤติกรรมและความต้องการรูปแบบการจัดการเรียนการสอนรายวิชาคณิตศาสตร์ ผู้วิจัยใช้ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง ซึ่งได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษำปีที่ 5 ปีการศึกษา 2560 ในเขต พื้นที่ จังหวัดแพร่ ที่กำลังเรียนอยู่ในภำคเรียนที่ 1 ปีกำรศึกษำ 2560 ได้กลุ่มตัวอย่างจำนนวน 250 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์เชิงพรรณนา เพื่ออธิบาย และบรรยายถึงคุณสมบัติลักษณะของการแจกแจงข้อมูลตัวแปรต่าง ๆ ตามปัจจัยโดยกำหนดการวัดเป็นค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) ใช้สถิติในการวิเคราะห์สถิติเชิงอนุมาน (Inferential Statistics Analysis) วิเคราะห์ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน (Pearson Correlation) เป็นตัววัดความสัมพันธ์โดยใช้ระดับสำคัญทางสถิติที่ 0.01
ผลการศึกษาพบว่า ปัจจัยสนับสนุน ซึ่งประกอบด้วย ปัจจัยด้านตัวผู้เรียน ปัจจัยด้านครูผู้สอน ปัจจัยด้านสื่อการสอน ปัจจัยด้านครอบครัว ปัจจัยด้านโรงเรียน มีความสัมพันธ์ทางบวกกับพฤติกรรมการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ โดยปัจจัยที่มีความสัมพันธ์ทางบวกมากที่สุดคือ ปัจจัยด้านสื่อการสอน และปัจจัยที่ไม่มีความสัมพันธ์ กับพฤติกรรมการเรียนวิชาคณิตศาสตร์มากที่สุด คือ ปัจจัยด้านครอบครัว โดยทุกปัจจัยมีความสัมพันธ์และส่งผลต่อพฤติกรรมการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียน โดยปัจจัยที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการเรียนวิชาคณิตศาสตร์มากที่สุดคือปัจจัยด้านสื่อการสอน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 กระบวนการทางคณิตศาสตร์ ที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ มากที่สุดคือ กระบวกบวนการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ และการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
Abstract
The exploring factors affect grade 5 students learning behavior of Phrae Educational Area is the survey research that aims: 1) to explore the correlation between supportive factors and math learning behavior of grade 5 students in Phrae Educational Area; 2) and to investigate mathematical process that influences learners learning behavior of math in order to explore students needs towards mathematical process. The population and sample of this study were grade 5 students of 2017 academic year in Education area of Phrae province. 250 students were selected by random sampling. The data was analyzed by content analysis to describe the distribution of variables by factor with percentage, mean, standard deviation and inferential statistics analysis at a significance level of 0.01.
The results found that supportive factors as follows: 1) students; 2) teachers; 3) teaching materials; 4) family; and 5) school are correlated positively to encourage students to learn math. The most concern factor is teaching materials, while family factor has the least correlation. Moreover, factor influencing learning behavior of math are teaching materials. There is a significantly different at .01 level. Mathematical operation influencing with learning behavior the most are problem solving approach and inductive and deductive reasoning approach. There is a significantly different at .01 level.
|
โพสต์โดย KruA : [17 ส.ค. 2562 เวลา 17:24 น.] อ่าน [2120] ไอพี : 171.4.248.31
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 19,884 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,740 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,714 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 25,585 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 118,465 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 20,529 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 149,699 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,426 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,323 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,621 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,419 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,433 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 389 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 31,701 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,241 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 35,760 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,318 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 27,950 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 44,182 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 18,227 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|