ชื่อเรื่อง รายงานการใช้ชุดกิจกรรม เรื่องไฟฟ้าน่ารู้ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่จัดการเรียนรู้โดยวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้
ชื่อผู้ศึกษา นางปุญชรัสมิ์ ชูช่วย
ปีที่ศึกษา พ.ศ.2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ(1) เพื่อสร้างชุดกิจกรรม เรื่องไฟฟ้าน่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่จัดการเรียนรู้โดยวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องไฟฟ้าน่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่จัดการเรียนรู้โดยวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ ก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรม (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจ ที่มีต่อชุดกิจกรรม เรื่องไฟฟ้าน่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่จัดการเรียนรู้โดยวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้
กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1โรงเรียนเทศบาลวัดศรีทวี อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช จำนวน 30 คน ซึ่งได้จากการเลือกแบบเจาะจง(Purposive Sampling)เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย (1)ชุดกิจกรรม เรื่องไฟฟ้าน่ารู้ จำนวน 6 ชุด (2)แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรม เรื่องไฟฟ้าน่ารู้ จำนวน 6 แผน เวลา 12 ชั่วโมง(3)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์การเรียนจำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีความยากง่ายระหว่าง 0.230.72 ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.20 - 0.85 และความเชื่อมั่น KR20= 0.87 (4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรม เรื่องไฟฟ้าน่ารู้ เมื่อนำผลมาวิเคราะห์เพื่อหาคุณภาพเครื่องมือ พบว่าแบบสอบถามความพึงพอใจมีค่าความเชื่อมั่นโดยใช้สูตรสัมประสิทธิ์แอลฟ่าของครอนบัค เท่ากับ 0.96 สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ(%) ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.) การทดสอบค่าที (t-test dependent)
ผลการวิจัย พบว่า
1. ชุดกิจกรรม เรื่องไฟฟ้าน่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่จัดการเรียนรู้โดยวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ 83.33/82.53 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องไฟฟ้าน่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่จัดการเรียนรู้โดยวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05
3. ความพึงพอใจ ที่มีต่อชุดกิจกรรม เรื่องไฟฟ้าน่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่จัดการเรียนรู้โดยวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู้ ในระดับมากที่สุด