|
|
การพัฒนารูปแบบการสอนคณิตศาสตร์โดยใช้การเล่นเป็นฐาน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๓ (วัดพุทธภูมิ) ใช้กระบวนการวิจัยและพัฒนา (Research & Development) โดยมีวัตถุประสงค์ของการวิจัยดังนี้ 1) เพื่อสร้างและพัฒนารูปแบบการสอนคณิตศาสตร์โดยใช้การเล่นเป็นฐาน ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาผลของการใช้รูปแบบการสอนคณิตศาสตร์โดยใช้การเล่นเป็นฐาน ดังนี้ 2.1) การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การวัด การชั่งและการตวง กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้รูปแบบการสอนคณิตศาสตร์โดยใช้การเล่นเป็นฐาน และ 2.2) หาค่าดัชนีประสิทธิผลของกระบวนการเรียนรู้ ด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบการสอนคณิตศาสตร์โดยใช้การเล่นเป็นฐาน และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยรูปแบบ การสอนคณิตศาสตร์โดยใช้การเล่นเป็นฐาน กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 25 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม โดยจำแนกการดำเนินการเป็น 4 ระยะ 6 ขั้นตอน ระหว่างปีการศึกษา 2559 2561 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การวัด การชั่ง และการตวง กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ตามรูปแบบการสอนคณิตศาสตร์โดยใช้การเล่นเป็นฐาน จำนวน 30 ชั่วโมง ซึ่งรูปแบบการสอนคณิตศาสตร์โดยใช้การเล่นเป็นฐาน เป็นรูปแบบการสอนที่มีการผสมผสานคุณลักษณะเด่นของวิธีการสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ (4MAT) และแนวคิดการสอนแบบเรียนปนเล่นในกระบวนการเรียนการสอน โดยออกแบบรูปแบบการสอนตั้งอยู่บนพื้นฐานของปรัชญาและทฤษฎีการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (Brain-based learning) และทฤษฎีการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ที่มี 5 ขั้นตอน ได้แก่ 1) ขั้นเตรียมสมอง 2) ขั้นเชื่อมโยงประสบการณ์เดิม 3) ขั้นเพิ่มเติมเนื้อหาใหม่ 4) ขั้นร่วมใจนำมาปฏิบัติ และ 5) ขั้นรู้ชัดพร้อมนำไปใช้ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าทีแบบ ไม่อิสระจากกัน (t test Dependent) ค่าเฉลี่ย ( ) และค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน(Standard Deviation) ผลการวิจัยพบว่า
1. รูปแบบการสอนคณิตศาสตร์โดยใช้การเล่นเป็นฐาน มีประสิทธิภาพ 89.38/87.24
2. ผลการใช้รูปแบบการสอนคณิตศาสตร์โดยใช้การเล่นเป็นฐาน พบว่า
2.1 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง การวัด การชั่งและการตวง กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้รูปแบบการสอนคณิตศาสตร์โดยใช้การเล่นเป็นฐาน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยพบว่า นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนด้วยรูปแบบการสอนคณิตศาสตร์โดยใช้การเล่นเป็นฐาน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
2.2 ดัชนีประสิทธิผลของกระบวนการเรียนรู้ ด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การวัด การชั่งและการตวง กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ตามรูปแบบการสอนคณิตศาสตร์โดยใช้การเล่นเป็นฐาน ก่อนเรียนและหลังเรียน มีค่าเท่ากับ 0.8211 หมายความว่าการเรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การวัด การชั่งและการตวง กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ตามรูปแบบการสอนคณิตศาสตร์โดยใช้การเล่นเป็นฐาน ทำให้นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.8211 หรือคิดเป็นร้อยละ 82.11
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยรูปแบบการสอนคณิตศาสตร์โดยใช้การเล่นเป็นฐาน โดยรวม อยู่ระดับมาก
|
โพสต์โดย ครูเหลียว : [21 ส.ค. 2562 เวลา 08:45 น.] อ่าน [3848] ไอพี : 118.173.249.128
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 6,825 ครั้ง ![เช็คด่วน! 13 แอปฯ อันตราย "ดูดเงิน-สอดแนม" มีอะไรบ้าง ลบทิ้งทันที เช็คด่วน! 13 แอปฯ อันตราย "ดูดเงิน-สอดแนม" มีอะไรบ้าง ลบทิ้งทันที](news_pic/p86353211825.jpg)
| เปิดอ่าน 13,825 ครั้ง ![ปลูกฝังทักษะสมองอย่างไรให้เป็นคนที่ประสบความสำเร็จในอนาคต ปลูกฝังทักษะสมองอย่างไรให้เป็นคนที่ประสบความสำเร็จในอนาคต](news_pic/p65216651007.jpg)
| เปิดอ่าน 14,558 ครั้ง ![ประกาศแล้ว..ผลประกวดคำขวัญกรุงเทพฯ ประกาศแล้ว..ผลประกวดคำขวัญกรุงเทพฯ](news_pic/p32440550748.jpg)
| เปิดอ่าน 6,618 ครั้ง ![การปลูกและการดูแลรักษามะเขือเปราะ การปลูกและการดูแลรักษามะเขือเปราะ](news_pic/p87893260743.jpg)
| เปิดอ่าน 109,272 ครั้ง ![ความหมายของมาตรฐานวิชาชีพทางการศึกษา ความหมายของมาตรฐานวิชาชีพทางการศึกษา](news_pic/arrow.jpg)
| เปิดอ่าน 16,579 ครั้ง ![สุดยอด 5 ผลไม้บำรุงเลือด สุดยอด 5 ผลไม้บำรุงเลือด](news_pic/p47901640721.jpg)
| เปิดอ่าน 10,073 ครั้ง ![ราชภัฏมหาวิทยาลัยในศตวรรษที่ 21 ราชภัฏมหาวิทยาลัยในศตวรรษที่ 21](news_pic/p53473260945.jpg)
| เปิดอ่าน 95,841 ครั้ง ![ประโยชน์และโทษของ "ขิง" ที่คุณอาจคาดไม่ถึง ประโยชน์และโทษของ "ขิง" ที่คุณอาจคาดไม่ถึง](news_pic/p81557480722.jpg)
| เปิดอ่าน 13,456 ครั้ง ![ภาษาอังกฤษเด็กไทยไม่ก้าวหน้าปัญหาอยู่ที่ใคร? ภาษาอังกฤษเด็กไทยไม่ก้าวหน้าปัญหาอยู่ที่ใคร?](news_pic/p64545911252.jpg)
| เปิดอ่าน 16,569 ครั้ง ![Multimidia คืออะไร? Multimidia คืออะไร?](news_pic/p33125111147.jpg)
| เปิดอ่าน 15,423 ครั้ง ![3 สิ่ง ควรเลี่ยง เมื่อให้ญาติยืมเงิน 3 สิ่ง ควรเลี่ยง เมื่อให้ญาติยืมเงิน](news_pic/p12153070135.jpg)
| เปิดอ่าน 11,526 ครั้ง ![คอมพิวเตอร์ วิชั่น-ออฟฟิศ ซินโดรม โรคฮิตของคนเมืองทางแก้เริ่มที่ตัวเอง คอมพิวเตอร์ วิชั่น-ออฟฟิศ ซินโดรม โรคฮิตของคนเมืองทางแก้เริ่มที่ตัวเอง](news_pic/p19407430526.jpg)
| เปิดอ่าน 19,126 ครั้ง ![เทคนิคเจ๋งๆ ผสมไข่เเดงให้เข้ากัน ทำอย่างไรไปชมกันเลย เทคนิคเจ๋งๆ ผสมไข่เเดงให้เข้ากัน ทำอย่างไรไปชมกันเลย](news_pic/p98538551000.jpg)
| เปิดอ่าน 11,522 ครั้ง ![เผยรายได้เฉลี่ย-สูงสุด บัณฑิตจุฬาฯ รุ่นรับปริญญา ปี 2557 เผยรายได้เฉลี่ย-สูงสุด บัณฑิตจุฬาฯ รุ่นรับปริญญา ปี 2557](news_pic/p65853640551.jpg)
| เปิดอ่าน 54,044 ครั้ง ![ความหมายของเทคโนโลยี ความหมายของเทคโนโลยี](news_pic/p18711521717.jpg)
| |
|
เปิดอ่าน 21,130 ครั้ง ![การปฏิรูปการศึกษาที่ไม่ได้หัวใจครู การปฏิรูปการศึกษาที่ไม่ได้หัวใจครู](news_pic/p98563630804.jpg)
| เปิดอ่าน 41,982 ครั้ง ![มิติของเทคโนโลยีการศึกษากับการสอนทางไกล มิติของเทคโนโลยีการศึกษากับการสอนทางไกล](news_pic/p12318221719.jpg)
| เปิดอ่าน 14,463 ครั้ง ![10 อาหารดำ กินแล้วดีต่อสุขภาพ 10 อาหารดำ กินแล้วดีต่อสุขภาพ](news_pic/p13891710716.jpg)
| เปิดอ่าน 1,179 ครั้ง ![Computer Graphic คืออะไร Computer Graphic คืออะไร](news_pic/p86888041052.jpg)
| เปิดอ่าน 43,100 ครั้ง ![อาเซียน +3 และ อาเซียน +6 คืออะไร ? อาเซียน +3 และ อาเซียน +6 คืออะไร ?](news_pic/p35001181035.jpg)
|
|
![เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย](banners/playpark.gif)
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|