|
|
บทคัดย่อ
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องการเล่นเกมและกิจกรรมทางกาย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค TGT มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสุขศึกษาและพลศึกษาหลังการใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค TGT โดยมีจำนวนนักเรียนอย่างน้อยร้อยละ 70 มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนผ่านเกณฑ์คะแนนเฉลี่ยร้อยละ 70 ของคะแนนเต็มขึ้นไปและเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค TGTรูปแบบการวิจัยในครั้งนี้เป็นการวิจัยที่ยังไม่เข้าขั้นการทดลอง (Pre-experimental design) มีรูปแบบการวิจัยที่เป็นการจัดรูปแบบกลุ่มที่มีการทดสอบหลังเรียน (One Shot Case Study Design) กลุ่มเป้าหมายที่ใช้วิจัยในครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/4 โรงเรียนชุมชนวัดหนองค้อ อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 45 คนเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษาเรื่องการเล่นเกมและกิจกรรมทางกายของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค TGT ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนชุมชนวัดหนองค้อ อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 5 แผนๆ ละ 1 ชั่วโมง รวมเป็น 5 ชั่วโมง 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบปรนัยชนิด 4 ตัวเลือก ที่ผู้วิจัยได้สร้างขึ้นจำนวน 20 ข้อและ 3)แบบวัดความพึงพอใจ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ จำนวน 1 ฉบับ ผู้วิจัยดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูลโดย ดำเนินการทดลองโดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษาเรื่องการเล่นเกมและกิจกรรมทางกายของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค TGT กับนักเรียนที่เป็นกลุ่มเป้าหมาย แล้วทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและวัดความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิจัยคือค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ยเลขคณิต (x ̅) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( S.D.) ผู้วิจัยได้สรุปผลการวิจัย อภิปรายผลและข้อเสนอแนะตามลำดับดังนี้
สรุปผลการวิจัย
ตอนที่ 1 การจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องการเล่นเกมและกิจกรรมทางกาย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค TGTมีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสุขศึกษาและพลศึกษาหลังการใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค TGT โดยมีจำนวนนักเรียนอย่างน้อยร้อยละ 70 มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนผ่านเกณฑ์คะแนนเฉลี่ยร้อยละ 70 ของคะแนนเต็มขึ้นไป พบว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/4 โรงเรียนชุมชนวัดหนองค้อ จำนวนนักเรียน 45 คน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องการเล่นเกมและกิจกรรมทางกาย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค TGT จากคะแนนเต็ม 20 คะแนน เกณฑ์ความรอบรู้ที่กำหนดไว้คือร้อยละ 70 ของคะแนนเต็มหรือร้อยละ 70 ของคะแนน 20 คะแนนคือ 14 คะแนน นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยคือ 15 คะแนน ซึ่งสูงกว่าร้อยละ 70 ของคะแนนเต็ม และมีนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์คะแนนเฉลี่ย หรือ 15 คะแนน จำนวน 32 คน คิดเป็นร้อยละ 71.11 สรุปได้ว่านักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องการเล่นเกมและกิจกรรมทางกาย ผ่านเกณฑ์เฉลี่ยที่กำหนดไว้ คือ ให้มีจำนวนนักเรียนอย่างน้อยร้อยละ 70 มีคะแนนผ่านเกณฑ์เฉลี่ยร้อยละ 70 ของคะแนนเต็มขึ้นไป
ตอนที่ 2 ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค TGT พบว่า ความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนจากการจัดการเรียนรู้เรื่องการเล่นเกมและกิจกรรมทางกายโดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค TGT นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/4 โรงเรียนชุมชนวัดหนองค้อ อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 45 คน ที่เรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษาเรื่องการเล่นเกมและกิจกรรมทางกายของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค TGT มีคะแนนเฉลี่ยรวมอยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด (x ̅= 4.54, = 0.50)
|
โพสต์โดย สาคร สดมุ้ย : [27 ส.ค. 2562 เวลา 10:35 น.] อ่าน [3291] ไอพี : 182.52.70.219
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 30,524 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,644 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,013 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,343 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,407 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,825 ครั้ง
| เปิดอ่าน 77,728 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,670 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,721 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,603 ครั้ง
| เปิดอ่าน 40,225 ครั้ง
| เปิดอ่าน 103,253 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,683 ครั้ง
| เปิดอ่าน 2,455 ครั้ง
| เปิดอ่าน 5,990 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 24,142 ครั้ง
| เปิดอ่าน 6,506 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,786 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,955 ครั้ง
| เปิดอ่าน 27,054 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|