|
|
ผู้วิจัย นางไมตรี หนูจันทร์
ปีที่ทำวิจัย 2560-2561
การวิจัยครั้งนี้ใช้ระเบียบวิธีการวิจัยและพัฒนา (Research and Development)มีวัตถุประสงค์ 4 ข้อ
คือ 1. เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการสอนอ่านเพื่อความเข้าใจในการอ่านภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลแม่ขรี 2. เพื่อการพัฒนารูปแบบการสอนอ่านเพื่อความเข้าใจในการอ่านภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลแม่ขรี 3.เพื่อทดลองใช้รูปแบบการสอนอ่านเพื่อความเข้าใจในการอ่านภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลแม่ขรี 4. เพื่อประเมินผลและปรับปรุงรูปแบบการสอนอ่านเพื่อความเข้าใจในการอ่านภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลแม่ขรี สรุปผลและการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้แบบแผนการทดลองกลุ่มเดียววัดผลก่อนและหลังกลุ่มตัวอย่างที่ใช้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่3/1 ภาคเรียนที่ 1การศึกษา 2561โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลแม่ขรี จำนวน25คนได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling ) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) รูปแบบการสอนอ่านเพื่อความเข้าใจในการสอนอ่านภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ของโรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลแม่ขรี 2) แผนการจัดการเรียนรู้ภาษาไทย 3)แบบวัดความเข้าใจในการอ่านภาษาไทย 2) แบบวัดความพึงพอใจต่อการเรียนการสอนด้วยรูปแบบการสอนอ่านวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ การหาค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที
ผลการวิจัยพบว่า
1. รูปแบบการสอนอ่านเพื่อความเข้าใจในการอ่านภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ของโรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลแม่ขรี มีองค์ประกอบ5องค์ประกอบดังนี้ หลักการของรูปแบบการสอนอ่านวัตถุประสงค์ของรูปแบบการสอนอ่านเนื้อหาของรูปแบบการสอนอ่านกระบวนการจัดการเรียนการสอนรูปแบบการสอนอ่าน ที่พัฒนาขึ้นชื่อว่า RERIE Model โดยแบ่งออกเป็น5ขั้นตอน คือ1)ตรวจสอบความรู้เดิม (Reviewing Knowledge) :R) 2)สร้างเสริมประสบการณ์ใหม่(Experience building:E ) 3)การอ่านอย่างตั้งใจ (Read :R) 4. จับใจความสำคัญ (Interpretation :I ) 5) การประเมินผล(Evaluation:E) และการประเมินผลรูปแบบการสอนอ่านโดยมีคุณภาพของรูปแบบการสอนอ่านอยู่ในระดับมาก
2. นักเรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการสอนอ่านเพื่อความเข้าใจในการอ่านภาษาไทยมีความเข้าใจ
ในการอ่านภาษาไทยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 และมีความพึงพอใจต่อการ
เรียนการสอนด้วยรูปแบบการสอนอ่านอยู่ในระดับมาก
|
โพสต์โดย แอน : [31 ส.ค. 2562 เวลา 17:06 น.] อ่าน [2107] ไอพี : 171.7.249.53
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 8,820 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,859 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,408 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 6,851 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 173,389 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 32,202 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,025 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,784 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,897 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 6,543 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 22,263 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 29,551 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 33,588 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 46,173 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,908 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 24,025 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,714 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 96,096 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 20,137 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,986 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|