หัวข้อวิจัย : ศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จในการจัดอาชีวศึกษาระบบทวิภาคี ของวิทยาลัยอาชีวศึกษานครราชสีมา ปีการศึกษา ๒๕๖๑
ผู้วิจัย : นายสุชาติ จำปาโพธิ์
หน่วยงาน : วิทยาลัยอาชีวศึกษานครราชสีมา
ปี พ.ศ. : ๒๕๖๒
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ มีวัตถุประสงค์เพื่อ ๑) ศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จในการจัดการอาชีวศึกษาระบบทวิภาคี และ ๒) ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยที่มีผลต่อความสำเร็จในการจัดการอาชีวศึกษาระบบทวิภาคี กับความสำเร็จในการจัดการอาชีวศึกษาระบบทวิภาคี ของวิทยาลัยอาชีวศึกษานครราชสีมา ปีการศึกษา ๒๕๖๑ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า ๕ ระดับ โดยศึกษาจากประชากรและกลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอนในสถานศึกษา/ครูนิเทศ ครูฝึกในสถานประกอบการ เจ้าของกิจการหรือผู้บริหารสถานประกอบการ นักเรียน นักศึกษาระบบทวิภาคี และผู้ที่ส่วนร่วมดำเนินงานจัดการอาชีวศึกษาระบบทวิภาคี รวมจำนวน ๑๔๕ คน การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( x̄ ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์อย่างง่าย
ผลการวิจัยพบว่า
๑. ปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จในการจัดการอาชีวศึกษาระบบทวิภาคี ของวิทยาลัยอาชีวศึกษานครราชสีมา ปีการศึกษา ๒๕๖๑ โดยรวมอยู่ในระดับมาก (x̄ =๔.๑๐) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า อยู่ในระดับมากทุกด้าน โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ตามลำดับดังนี้ ด้านการจัดการเรียนการสอนและด้านการนิเทศและติดตามผล (x̄ = ๔.๑๘) ด้านการดำเนินโครงการ (x̄ = ๔.๑๗) ด้านการวัดผลและประเมินผล (x̄ = ๔.๑๔) ด้านบุคลากร (x̄ = ๔.๑๑) ด้านหลักสูตร (x̄ = ๔.๐๘) ด้านสื่อการเรียนการสอน ( x̄=๔.๐๓) และด้านการประชาสัมพันธ์ (x̄ = ๓.๙๓ )
๒. ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จในการจัดการอาชีวศึกษาระบบทวิภาคี กับความสำเร็จในการจัดการอาชีวศึกษาระบบทวิภาคี ของวิทยาลัยอาชีวศึกษานครราชสีมา ปีการศึกษา ๒๕๖๑ โดยรวม มีความสัมพันธ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๕ เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า มีความสัมพันธ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๕ ทุกด้าน
คำสำคัญ : การจัดการอาชีวศึกษาระบบทวิภาคี, สถานศึกษา, สถานประกอบการ, ผู้บริหารสถานศึกษา,
ผู้บริหารสถานประกอบการ, ครูผู้สอน, ครูฝึกในสถานประกอบการ, ครูนิเทศ, ผู้เรียน
TITLE : AFFECTED FACTORS OF SUCCESSION IN DUAL VOCATIONAL EDUCATION MANAGEMENT , A CASE STUDY OF NAKHONRATCHASIMA VOCATIONAL COLLEGE, 2018
AUTHOR : MR. SUCHAT JAMPAPHO
DEPARTMENT : NAKHONRARCHASIMA VOCATIONAL COLLEGE
YEAR : 2019
ABSTRACT
The purpose of this survey research was to study the affected factors and intra-relative affected factors of succession in dual vocational education management, A case study of Nakhonratchasima Vocational College, 2018. The tool used in data collecting was the 5 proportional ranks questionnaire. The sample groups of this research were education institution administration, teacher, trainer, students in the dual vocational education system and officer, totally 145 persons. Statistics used were Frequency, Percentage, Mean, Standard Deviation and easily multi-relative co efficient.
Research results
The effected factors of succession in dual vocational education management, A case study of Nakhonratchasima Vocational College, 2018, were mostly in High level (x̄ = 4.10) When considering in each item, they were all in high level average-ranks from high to low; Teaching and Learning and Supervision and follow-up (x̄ = 4.18), Project implementation (x̄= 4.17 ), Measurement and evaluation (x̄ = 4.14 ), Personnel (x̄ = 4.13 ), Curriculum (x̄ = 4.08), Instruction media (x̄ = 4.03 ) and Public relations (x̄ = 3.93 ).
The intra-relative affected factors of succession and successfully in dual vocational education management, A case study of Nakhonratchasima vocational college, 2018, were mostly as the statistical significant level at 0.05. When considering each item, they were all intra-relative as the statistical significant level at 0.05.
Keyword : Dual vocational education management, School, Workplace, School administrator, Administrative officer, Teacher, Trainer and Student.