โดย นางศุภรินทร์ พรมรินทร์
รองผู้อำนวยการสถานศึกษา โรงเรียนดำรงราษฎร์สงเคราะห์ จังหวัดเชียงราย
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ประกอบด้วย 1)เพื่อสังเคราะห์องค์ประกอบองค์ประกอบ
ของการบริหารงานสะเต็มศึกษาในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน 2)เพื่อศึกษาสภาพและปัญหาการ
บริหารงานสะเต็มศึกษาของโรงเรียนดารงราษฎร์สงเคราะห์ จังหวัดเชียงราย 3)เพื่อศึกษาแนว
ทางการบริหารงานสะเต็มศึกษาของโรงเรียนต้นแบบ 4)เพื่อร่างและตรวจสอบรูปแบบการบริหาร
งานสะเต็มศึกษาของโรงเรียนดารงราษฎร์สงเคราะห์ จังหวัดเชียงรายและ 5)เพื่อศึกษาผลการใช้
รูปแบบการบริหารงานสะเต็มศึกษาของโรงเรียนดารงราษฎร์สงเคราะห์ จังหวัดเชียงราย
ผู้ให้ข้อมูลที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) ผู้ทรงคุณวุฒิจากโรงเรียนต้นแบบ จานวน
15 คน 2) ผู้เชี่ยวชาญ จานวน 5 คน 3) ผู้อานวยการโรงเรียนดารงราษฎร์สงเคราะห์ จังหวัด
เชียงราย จานวน 1 คน 4) ครูที่ปฏิบัติหน้าที่คณะกรรมการบริหารงานสะเต็มศึกษาของโรงเรียนดารง
ราษฎร์สงเคราะห์ จังหวัดเชียงราย จานวน 15 คน 5) ครูผู้จัดการเรียนรู้สะเต็มศึกษา ยกเว้น
ครูที่ปฏิบัติหน้าที่คณะกรรมการบริหารงานสะเต็มศึกษาของโรงเรียนดารงราษฎร์สงเคราะห์ จังหวัด
เชียงราย จานวน 39 คน 6) ครู ยกเว้นครูที่ปฏิบัติหน้าที่คณะกรรมการบริหารงานสะเต็มศึกษาและ
ครูปฏิบัติหน้าที่การสอนสะเต็มศึกษา จานวน 63 คน 7) นักเรียนที่ได้เรียนจากการจัดการเรียนรู้
สะเต็มศึกษา จานวน 388 คน และ 8) คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ยกเว้นผู้อานวยการ
สถานศึกษาและครู จานวน 13 คน โดยแยกตามขั้นตอนการวิจัย ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจงและ
ใช้วิธีการสุ่มอย่างง่าย( Sample Random Sampling ) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลใน
ก าร วิจัย ค รั้งนี้เป็น แ บ บ สังเค ราะ ห์เอ ก ส าร แ บ บ สัม ภ าษ ณ์ แ บ บ ส อ บ ถ าม แ ล ะ แ ล ะ
แบบรวบรวมข้อมูลมีจานวน 14 ฉบับ เก็บรวบรวมข้อมูล 2 รอบปีการศึกษา คือ ปีการศึกษา 2560
และปีการศึกษา 2561 จากกลุ่มผู้ให้ข้อมูลและนามาวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติค่าร้อยละ ค่าความถี่
ค่าเฉลี่ยเลขคณิต( X )และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการวิจัยแยกตามวัตถุประสงค์ดังนี้
1. องค์ประกอบของการบริหารงานสะเต็มศึกษาในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จานวน 12
องค์ประกอบ ประกอบด้วย 1)ผู้นามีภาวะผู้นาและมีความสามารถในการนาองค์กร 2)การพัฒนา
บุคลากรด้านสะเต็มศึกษา 3)การจัดบรรยากาศและสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการทางานสะเต็มศึกษา
4)การกาหนดวิสัยทัศน์ แผนกลยุทธ์และนโยบายด้านสะเต็มศึกษา 5)การวางแผนการดาเนินงาน
สะเต็มศึกษา 6)การจัดโครงสร้างการบริหารงานสะเต็มศึกษา 7)การสร้างเป้าหมายการดาเนินงานสะ
เต็มศึกษา 8)กระบวนการดาเนินงานสะเต็มศึกษา 9)การพัฒนาหลักสูตรและการจัดกิจกรรมการ
เรียนรู้ 10) การมีส่วนร่วมในการดาเนินงานสะเต็มศึกษา 11)การสร้างขวัญกาลังใจในการดาเนิน
งานสะเต็มศึกษาอย่างต่อเนื่อง และ 12)การนิเทศ กากับ ติดตามและประเมินการดาเนินงานสะเต็มศึกษา
2.สภาพและปัญหาการบริหารงานสะเต็มศึกษาของโรงเรียนดารงราษฎร์สงเคราะห์ จังหวัดเชียงราย การศึกษา 2559 พบว่า โดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก เมื่อแยกพิจารณาเป็นรายองค์ประกอบ พบว่า มีองค์ประกอบการบริหารงานสะเต็มศึกษา จานวน 2 องค์ประกอบที่มีคุณภาพอยู่ในระดับมากที่สุด ได้แก่ การวางแผนการดาเนินงานสะเต็มศึกษาที่เหมาะสมชัดเจน อยู่ในระดับมากที่สุดและมีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมา คือ ผู้นามีภาวะผู้นาและการนาองค์กรของผู้นา อยู่ในระดับมากที่สุดเช่นกัน ส่วนองค์ประกอบอีก 10 องค์ประกอบอยู่ในระดับมาก--ปานกลาง โดยองค์ประกอบ ที่มีคุณภาพระดับปานกลาง ได้แก่ การพัฒนาหลักสูตรและการจัดกิจกรรมการเรียนรู้การนิเทศ กากับ ติดตามและประเมินการดาเนินงานสะเต็มศึกษาและการจัดบรรยากาศและสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการทางานสะเต็มศึกษามีค่าเฉลี่ยต่าสุด
3.แนวทางการบริหารงานสะเต็มศึกษาของโรงเรียนต้นแบบ จากการสังเคราะห์กระบวนการบริหารงานสะเต็มศึกษาจากการสัมภาษณ์ผู้ทรงคุณวุฒิของโรงเรียนต้นแบบตามองค์ประกอบที่มีผลต่อการบริหารสะเต็มศึกษา จานวน 12 องค์ประกอบ ได้รายการปฏิบัติที่แสดงถึงกระบวนการบริหารงานสะเต็มศึกษา องค์ประกอบละ 5 รายการปฏิบัติ รวมทั้งสิ้นจานวน 60 รายการปฏิบัติ
4.ผลการตรวจสอบรูปแบบและคู่มือการบริหารงานสะเต็มศึกษาของโรงเรียนดารงราษฎร์สงเคราะห์ จังหวัดเชียงราย พบว่า รูปแบบการบริหารงานสะเต็มศึกษาของโรงเรียนดารงราษฎร์สงเคราะห์ จังหวัดเชียงราย มีความถูกต้อง ความเหมาะสม ความสอดคล้องและความเป็นไปได้ อยู่ในระดับมากที่สุดทุกด้าน และคู่มือรูปแบบการบริหารงานสะเต็มศึกษาของโรงเรียนดารงราษฎร์สงเคราะห์ จังหวัดเชียงราย พบว่าด้านความเหมาะสม โดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุดและ ความถูกต้องอยู่ในระดับมาก
5.ผลการใช้รูปแบบการบริหารงานสะเต็มศึกษาของโรงเรียนดารงราษฎร์สงเคราะห์ จังหวัดเชียงราย
5.1 คุณภาพของการบริหารงานสะเต็มศึกษาของโรงเรียนดารงราษฎร์สงเคราะห์ จังหวัดเชียงราย ด้านระดับคุณภาพของการบริหารงานสะเต็มศึกษา ปีการศึกษา 2560 และปีการศึกษา 2561 ภาพรวมพบว่าอยู่ในระดับมาก โดยปีการศึกษา 2561 มีระดับคุณภาพสูงกว่าปีการศึกษา 2560 แยกพิจารณาเป็นรายองค์ประกอบ พบว่า เป็นไปในทิศทางเดียวกัน ได้แก่ การวางแผนการดาเนินงานสะเต็มศึกษาที่เหมาะสมชัดเจนอยู่ในระดับมากที่สุดและมีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมา คือ การสร้างขวัญกาลังใจในการดาเนินการอย่างต่อเนื่อง อยู่ในระดับมากที่สุดเช่นกัน ส่วนบรรยากาศและสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการทางานสะเต็มศึกษาอยู่ในระดับมากแต่มีค่าเฉลี่ยต่าสุด และรางวัลด้านการบริหารงานสะเต็มศึกษา พบว่า ปีการศึกษา 2561 ผู้บริหารได้รับรางวัลจานวน 2 รายการ คิดเป็นร้อยละ 100.00 มากกว่าปีการศึกษา 2560 ที่ได้รับรางวัลจานวน 1 รายการ คิดเป็นร้อยละ 50.00 และมากว่าปีการศึกษา 2559 ซึ่งไม่ได้รับรางวัล
5.2 คุณภาพของครูผู้สอนสะเต็มศึกษาของโรงเรียนดารงราษฎร์สงเคราะห์ จังหวัดเชียงราย ด้านระดับปฏิบัติของครูด้านการจัดการเรียนรู้สะเต็มศึกษา ปีการศึกษา 2560และปีการศึกษา
ภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยปีการศึกษา 2561 มีระดับปฏิบัติสูงกว่าปีการศึกษา 2560 แยกพิจารณาเป็นรายองค์ประกอบ พบว่า ปีการศึกษา 2560 ขั้นการระบุปัญหามีค่าเฉลี่ยสูงสุด อยู่ในระดับมากและมีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมาคือ ขั้นออกแบบวิธีการแก้ปัญหาอยู่ในระดับมากเช่นกัน ส่วนขั้นนาเสนอวิธีการแก้ปัญหาและผลการดาเนินการ อยู่ในระดับมากแต่มีค่าเฉลี่ยต่าสุด และปีการศึกษา 2561 พบว่า ขั้นการระบุปัญหาอยู่ในระดับมากที่สุดและมีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมาคือ ขั้นออกแบบวิธีการแก้ปัญหาอยู่ในระดับมากที่สุดเช่นกัน ส่วนขั้นรวบรวมข้อมูลและแนวคิดที่เกี่ยวข้องกับปัญหา อยู่ในระดับมากแต่มีค่าเฉลี่ยต่าสุด และ ด้านรางวัลที่ครูได้รับด้านสะเต็มศึกษา พบว่า ปีการศึกษา 2561 ครูได้รับรางวัลจานวน 7 รางวัล มากกว่าปีการศึกษา 2560 ครูได้รางวัลจานวน 4 รางวัลและ ปีการศึกษา 2559 ครูได้รับรางวัลจานวน 3 รางวัล ตามลาดับ
5.3 คุณภาพของนักเรียนจากการจัดการเรียนรู้สะเต็มศึกษาของโรงเรียนดารงราษฎร์สงเคราะห์ จังหวัดเชียงราย ด้านระดับคุณภาพนักเรียนจากการจัดการเรียนรู้สะเต็มศึกษา ปีการศึกษา 2560 ภาพรวมพบว่าอยู่ในระดับมาก ปีการศึกษา 2560 ภาพรวมพบว่าอยู่ในระดับมาก แยกตามขั้นตอนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้สะเต็มศึกษา พบว่า ปีการศึกษา 2560 ขั้นการระบุปัญหาอยู่ในระดับมากและมีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมาคือ ขั้นออกแบบวิธีการแก้ปัญหาอยู่ในระดับมาก ส่วนขั้นนาเสนอวิธีการแก้ปัญหาและผลการดาเนินการอยู่ในระดับมากเช่นกันแต่ค่าเฉลี่ยต่าสุด ปีการศึกษา 2561 ขั้นการระบุปัญหาอยู่ในระดับมากที่สุดและมีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมา คือ ขั้นรวบรวมข้อมูลและแนวคิดที่เกี่ยวข้องกับปัญหา อยู่ในระดับมาก ส่วนขั้นนาเสนอวิธีการแก้ปัญหาและผลการดาเนินการ อยู่ในระดับมากเช่นกันแต่ค่าเฉลี่ยต่าสุด และด้านรางวัลที่นักเรียนได้ด้านสะเต็มศึกษา พบว่า ปีการศึกษา 2559 นักเรียนได้รับรางวัลจานวน 6 รางวัล ปีการศึกษา 2560 นักเรียนได้รับรางวัลจานวน 17 รางวัล และปีการศึกษา 2561 จานวน 14 รางวัล ตามลาดับ
5.4 ความพึงพอใจต่อการใช้รูปแบบการบริหารงานสะเต็มศึกษาของโรงเรียนดำรงราษฎร์สงเคราะห์ จังหวัดเชียงราย โดยปีการศึกษา 2560 ภาพรวมพบว่าอยู่ในระดับมาก และปีการศึกษา 2561 ภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด แยกพิจารณาแยกด้าน พบว่า ปีการศึกษา 2560 ด้านความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้สะเต็มศึกษาของครู อยู่ในระดับมากที่สุดและมีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมาคือ ด้านความพึงพอใจต่อคุณภาพนักเรียนจากการจัดการเรียนรู้สะเต็มศึกษา อยู่ในระดับมาก ส่วนด้านความพึงพอใจต่อการดาเนินการตามรูปแบบการบริหารงานสะเต็มศึกษา อยู่ในระดับมากเช่นกันแต่มีค่าเฉลี่ยต่าสุด และปีการศึกษา 2561 ด้านความพึงพอใจต่อการดาเนินการ ตามรูปแบบการบริหารงานสะเต็มศึกษาและด้านความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้สะเต็มศึกษาของครูอยู่ในระดับมากที่สุดและมีค่าเฉลี่ยสูงสุด ส่วนด้านความพึงพอใจต่อคุณภาพนักเรียนจากการจัดการเรียนรู้สะเต็มศึกษา อยู่ในระดับมากที่สุดเช่นกันและมีค่าเฉลี่ยรองลงมา