ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สนุกคิด สนุกเขียน โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบบันได 5 ขั้น (QSCCS) เพื่อพัฒนาทักษะการเขียนภาษาจีนเพื่อการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้รายงาน นางพัชจิราพร รุ่งแจ้ง
ปีที่รายงาน 2562
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สนุกคิด สนุกเขียน โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบบันได 5 ขั้น(QSCCS) เพื่อพัฒนาทักษะการเขียนภาษาจีนเพื่อการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 3 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สนุกคิด สนุกเขียน โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบบันได 5 ขั้น (QSCCS) เพื่อพัฒนาทักษะการเขียนภาษาจีนเพื่อการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 85/85 2) เพื่อศึกษาผลการใช้กิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สนุกคิด สนุกเขียน โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบบันได 5 ขั้น (QSCCS) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยเปรียบเทียบความสามารถในการเขียนภาษาจีนเพื่อการสื่อสารหลังเรียนกับเกณฑ์ร้อยละ 85 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะ เรื่อง สนุกคิด สนุกเขียน โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบบันได 5 ขั้น (QSCCS) เพื่อพัฒนาทักษะการเขียนภาษาจีนเพื่อการสื่อสาร
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนเลือกภาษาจีน กลุ่มที่ 3.1 ของโรงเรียนเฉลิมขวัญสตรี อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 22 คน ซึ่งได้มาด้วยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) แบบแผนวิจัยที่ใช้ในการทดลอง One Group Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วยกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สนุกคิด สนุกเขียน โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบบันได 5 ขั้น(QSCCS) เพื่อพัฒนาทักษะการเขียนภาษาจีนเพื่อการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 4 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สนุกคิด สนุกเขียน โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบบันได 5 ขั้น (QSCCS) เพื่อพัฒนาทักษะการเขียนภาษาจีนเพื่อการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 4 แผน แบบทดสอบวัดความสามารถในการเขียนภาษาจีนเพื่อการสื่อสาร จำนวน 40 ข้อ และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สนุกคิด สนุกเขียน โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบบันได 5 ขั้น (QSCCS) เพื่อพัฒนาทักษะการเขียนภาษาจีนเพื่อการสื่อสาร สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า t-test
ผลการศึกษาพบว่า
1. กิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สนุกคิด สนุกเขียน โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบบันได 5 ขั้น (QSCCS) เพื่อพัฒนาทักษะการเขียนภาษาจีนเพื่อการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ 89.81/90.68 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ คือ 85/85
2. ความสามารถในการเขียนภาษาจีนเพื่อการสื่อสารของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 3 ที่เรียนโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สนุกคิด สนุกเขียน โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบบันได 5 ขั้น (QSCCS) เพื่อพัฒนาทักษะการเขียนภาษาจีนเพื่อการสื่อสาร สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 85 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนในการเรียนโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สนุกคิด สนุกเขียน โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบบันได 5 ขั้น (QSCCS) เพื่อพัฒนาทักษะการเขียนภาษาจีนเพื่อการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.12 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.67