รายงานผลการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง พระพุทธศาสนา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนราชนันทาจารย์ สามเสนวิทยาลัย 2 มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ (1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75
(2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนวิชาสังคมศึกษา เรื่อง พระพุทธศาสนา สำหรับ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนราชนันทาจารย์ สามเสนวิทยาลัย 2 (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนราชนันทาจารย์ สามเสนวิทยาลัย 2 ที่มีต่อการเรียนรู้โดยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง พระพุทธศาสนา
การศึกษาครั้งนี้ใช้แบบแผนของการศึกษาแบบกลุ่มเดียววัดผลก่อนเรียนและหลังเรียน (One Group Pretest-Posttest Design) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนราชนันทาจารย์ สามเสนวิทยาลัย 2 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 ได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่ายโดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม 1 ห้องเรียน จำนวน35 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย (1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง พระพุทธศาสนา (2) แผนการจัดการเรียนรู้ พระพุทธศาสนา จำนวน 8 แผน (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง พระพุทธศาสนา จำนวน 40 ข้อ (4) แบบสอบถามความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง พระพุทธศาสนา สถิติที่ใช้ในการวิเคระห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือวิจัย และการทดสอบค่าที่แบบกลุ่มตัวอย่างไม่เป็นอิสระต่อกัน
(t-test fordependent sample)
ผลการศึกษา พบว่า
1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง พระพุทธศาสนา มีประสิทธิภาพ 87.00/79.35 ซึ่ง เป็นไปตาม
เกณฑ์ 75/75
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง พระพุทธศาสนา สำหรับนักเรียนชั้นมัยมศึษาปีที่ 2 โรงเรียนราชนันทจารย์ สมเสนวิทยาลัย 2หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วย บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง พระพุทธศาสนา สำหรับนักเรียนชั้นมัยมศึกษาปีที่ 2 ในภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก