บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง พระพุทธศาสนา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของ เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง พระพุทธศาสนา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อ เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง พระพุทธศาสนา
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวัดคลองใหม่ เขตยานนาวา กรุงเทพมหานคร ที่กำลังศึกษาใน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 1 ห้องเรียน 29 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบจำเพาะเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ (1) เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่อง พระพุทธศาสนา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ประกอบด้วย บทเรียนสำเร็จรูป จำนวน 5 เล่ม หนังสืออ่านเสริมบทเรียน จำนวน 5 เล่ม (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่อง พระพุทธศาสนา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 1 ฉบับ เป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ (3) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง พระพุทธศาสนา เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) แบ่งระดับความพึงพอใจเป็น 5 ระดับ คือ มากที่สุด มาก ปานกลาง น้อย และน้อยที่สุด จำนวน 1 ฉบับ ประกอบด้วยข้อคำถาม 20 ข้อ (4) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 10 แผน
การวิเคราะห์ข้อมูล สถิติที่ใช้ คือ ค่าเฉลี่ย ( ) และ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การหาค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทั้งฉบับโดยใช้สูตร KR 20
ผลการศึกษา พบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่องพระพุทธศาสนา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 81.55 / 89.20 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่องพระพุทธศาสนา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นมีค่าดัชนีประสิทธิผล 0.77 แสดงว่าทำให้ผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 77 สูงกว่าเกณฑ์ ดัชนีประสิทธิผลที่กำหนด 0.50 หรือร้อยละ 50
3. นักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่องพระพุทธศาสนา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจต่อเอกสารประกอบการเรียน อยู่ในระดับ มากที่สุด คือ ค่าเฉลี่ย 4.84 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 2.07