บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาความสามารถทางสังคมของเด็กปฐมวัยชั้นเด็กเล็ก (3 ขวบ)
ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดดอนยาว ตำบลกันทรารมย์ อำเภอกระสัง จังหวัดบุรีรัมย์ที่
ได้รับการจัดประสบการณ์ตามแนวคิดแบบจิตปัญญา
ผู้วิจัย นางศิริลักษณ์ แสนคำลอ
ปีที่วิจัย ปีการศึกษา 2561
การวิจัยในครั้งนี้
1. เพื่อศึกษาความสามารถทางสังคมของเด็กปฐมวัยชั้นเด็กเล็ก (3 ขวบ)
ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดดอนยาว ตำบลกันทรารมย์ อำเภอกระสัง จังหวัดบุรีรัมย์ที่ ได้รับการจัดประสบการณ์ตามแนวคิดแบบจิตปัญญา 2. เพื่อเปรียบเทียบความสามารถทางสังคมของเด็กปฐมวัยชั้นเด็กเล็ก (3 ขวบ) ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดดอนยาว ตำบลกันทรารมย์ อำเภอกระสัง จังหวัดบุรีรัมย์ก่อนและหลังได้รับการจัดประสบการณ์ตามแนวคิดแบบจิตปัญญา
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่เด็ก
ปฐมวัยทั้งชายและหญิงอายุ 3-4 ปี ที่กำลังเรียนอยู่ชั้นเด็กเล็ก (3 ขวบ)ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดดอนยาว ตำบลกันทรารมย์ อำเภอกระสัง จังหวัดบุรีรัมย์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 15 คน ที่ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือในการวิจัยได้แก่แบบทดสอบวัดความสามารถทางสังคม จำนวน 15 ข้อแบบสังเกตพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัย และแผนการจัดประสบการณ์ตามแนวคิดแบบจิตปัญญา จำนวน 25 แผน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้คอมพิวเตอร์โปรแกรม สำเร็จรูปในการหา ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและวิเคราะห์เปรียบเทียบคะแนนการความสามารถทางสังคม ก่อนและหลังจัดประสบการณ์ตามแนวคิดแบบจิตปัญญา โดยใช้ t - test แบบ Dependent Sample
ผลการศึกษา พบว่า
1. ความสามารถทางสังคมของเด็กปฐมวัยชั้นเด็กเล็ก (3 ขวบ) ก่อนการจัดประสบการณ์ตามแนวคิดจิตปัญญามีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 7.50 ( =7.50, S.D. =0.71) คิดเป็นร้อยละ 33.08 หลังการจัดประสบการณ์ตามแนวคิดจิตปัญญามีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 13.47 ( =13.47, S.D = 0.99) คิดเป็นร้อยละ 93.33 แสดงว่าเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์ ตามแนวคิดจิตปัญญามีความสามารถทางสังคม หลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลอง เพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 43.33
2. ความสามารถทางสังคมของเด็กปฐมวัยชั้นเด็กเล็ก (3 ขวบ) ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดดอนยาว ตำบลกันทรารมย์ อำเภอกระสัง จังหวัดบุรีรัมย์ หลังได้รับการจัดประสบการณ์ตามแนวคิดจิตปัญญาสูงกว่าก่อนได้รับการจัดประสบการณ์ตามแนวคิดจิตปัญญาอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05