ชื่อวิจัย: รายงานประเมินโครงการเกษตรเศรษฐกิจพอเพียงในโรงเรียนประชาบุษยวิทย์
อำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชุมพร เขต 2
ผู้วิจัย: นางพรประภา สีมาพานิชกุล
ตำแหน่ง: ผู้อำนวยการโรงเรียน วิทยฐานะ ผู้อำนวยการโรงเรียนชำนาญการ
สถานที่ทำงาน: โรงเรียนประชาบุษยวิทย์ อำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร
สำนักงานเขตพื้นการศึกษาประถมศึกษาชุมพร เขต 2
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
กระทรวงศึกษาธิการ
ปีที่ดำเนินงาน: 2561
คำสำคัญ ประเมินโครงการ เกษตรเศรษฐกิจพอเพียง
บทสรุปของผู้บริหาร
การประเมินครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการเกษตรเศรษฐกิจพอเพียงในโรงเรียน กรณีศึกษาโรงเรียนประชาบุษยวิทย์ อำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชุมพร เขต 2 โดยประยุกต์ใช้รูปแบบการประเมินเชิงระบบ ซึ่งมีส่วนประกอบสำคัญ 3 ส่วน ดังนี้ 1) ด้านปัจจัยนำเข้า 2) ด้านกระบวนการ 3) ด้านผลผลิต แหล่งข้อมูล ได้แก่ ผู้อำนวยการโรงเรียน จำนวน 1 คน ครูที่มีหน้าที่รับผิดชอบในโครงการเกษตรเศรษฐกิจพอเพียง จำนวน 5 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 จำนวน 13 คน ผู้ปกครองของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 ที่เข้าร่วมโครงการ จำนวน 13 คน กรรมสถานศึกษา จำนวน 6 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน ได้แก่ แบบบันทึก แบบสัมภาษณ์ แบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ และ แบบทดสอบวิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพโดยวิเคราะห์สรุปเป็นความเรียง
ผลการประเมิน พบว่า
1. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Input) ของโครงการ
1.1 ด้านงบประมาณ ผลการประเมินในภาพรวมของงบประมาณส่วนใหญ่ มีความเพียงพอใน 2 กิจกรรม คือ การผลิตปุ๋ยชีวภาพและสารกำจัดแมลง การปลูกผักปลอดสารพิษ ส่วนในกิจกรรมการเลี้ยงปลาเพื่อบริโภคพบว่างบประมาณนั้นยังไม่พียงพอ
1.2 ด้านวัสดุ อุปกรณ์ ผลการประเมินในภาพรวม พบว่า มีความเพียงพอและเหมาะสมมีสภาพพร้อมต่อการใช้งานในทุกกิจกรรมการเรียนรู้
1.3 ด้านบุคลากร ผลการประเมินในภาพรวม พบว่าครูที่มีหน้าที่รับผิดชอบในแต่ละกิจกรรมฐานการเรียนรู้มีจำนวนเพียงพอกับผู้ร่วมกิจกรรมในแต่ละฐาน และคุณสมบัติเหมาะสมกับฐานที่ตนเองรับผิดชอบ โดยมีความรู้ความสามารถ มีการถ่ายทอดความรู้ที่มีกับผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้เป็นอย่างดี
1.4 ด้านสถานที่ผลการประเมินในภาพรวม พบว่า สถานที่ที่ใช้ในการจัดกิจกรรมมีความเหมาะสมและเพียงพอใน 2 กิจกรรม คือ ผลิตปุ๋ยชีวภาพและสารกำจัดแมลง และการปลูกผักปลอดสารพิษ ยกเว้นในกิจกรรมฐานการเรียนรู้การเลี้ยงปลาเพื่อบริโภค
2. ผลการประเมินด้านกระบวนการควรเหมาะสมของการวางแผนการดำเนินงาน โดยภาพรวมมีการวางแผนที่ความเหมาะสม โดยมีการแต่งตั้งคณะกรรมการ มีการวางแผนในการดำเนินการในแต่ละกิจกรรมของโครงการ โดยครูเข้ามามีส่วนร่วมในการวางแผน มีการแบ่งบทบาทหน้าที่อย่างชัดเจนออกเป็นฝ่ายต่างๆ ได้แก่ ฝ่ายงบประมาณ ฝ่ายแผนงาน ฝ่ายดำเนินงาน และฝ่ายอาคาร สถานที่ ซึ่งแต่ละผ่ายแทรกอยู่ในทุกกิจกรรมที่จัดทำขึ้น นักเรียนได้ลงมือปฏิบัติกิจกรรมในแต่ละฐานด้วยตนเอง โดยมีครูเป็นผู้ดูแลในการทำกิจกรรมการเรียนรู้ทั้ง 3 กิจกรรม ในส่วนความเหมาะสมของการดำเนินงานในการจัดกิจกรรมนั้น ทั้ง 2 แหล่งข้อมูลพบว่าความคิดเห็นอยู่ในระดับมากในทุกกิจกรรม
3. ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการ
3.1 ความรู้ความเข้าใจในเรื่องเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียน พบว่า มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 14.40 คิดเป็นร้อยละ 72 ซึ่งไม่ผ่านเกณฑ์การประเมิน
3.2 นักเรียนมีทักษะในการปฏิบัติกิจกรรมเศรษฐกิจพอเพียง มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 8.87 คิดเป็น
ร้อยละ 88.67 ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมิน
3.3 ผู้ปกครองมีความรู้ในเรื่องเศรษฐกิจพอเพียงการผลิตปุ๋ยชีวภาพและสารกำจัดแมลง พบว่า มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 13.60 คิดเป็นร้อยละ 68 ซึ่งไม่ผ่านเกณฑ์การประเมิน
3.4 ความพึงพอใจในผลผลิตของโครงการ พบว่า ความพึงพอใจในผลผลิตทุกแหล่งข้อมูล โดยนักเรียนและผู้ปกครองมีความพึงพอใจในระดับมาก ด้านผลการสัมภาษณ์ผู้อำนวยการและครูมีผลความพึงพอใจในด้านประโยชน์ที่เกิดกับตัวนักเรียนเอง