|
|
ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการสอนวรรณคดีไทยโดยใช้การคิดเชิงออกแบบ เพื่อพัฒนา
การอ่านอย่างมีวิจารณญาณ และการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ชื่อผู้วิจัย นางสาวปัญญพัชร ใสกระจ่าง
ปีที่ศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการสอนวรรณคดีไทยโดยใช้การคิดเชิงออกแบบเพื่อพัฒนาการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ และการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์ 2) เพื่อพัฒนารูปแบบการสอนวรรณคดีไทยโดยใช้การคิดเชิงออกแบบเพื่อพัฒนาการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ และการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์ 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการสอนวรรณคดีไทยโดยใช้การคิดเชิงออกแบบเพื่อพัฒนาการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ และการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์ และ4) เพื่อประเมินผลรูปแบบการสอนวรรณคดีไทยโดยใช้การคิดเชิงออกแบบก่อนเรียนและหลังเรียน การวิจัยนี้เป็นการวิจัยที่พัฒนาขึ้นตามรูปแบบการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) กลุ่มตัวอย่างคือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนประทาย อำเภอประทาย จังหวัดนครราชสีมา จำนวน 41 คน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ รูปแบบการสอนวรรณคดีไทยโดยใช้การคิดเชิงออกแบบ แผนการจัดการเรียนรู้ แบบวัดความสามารถด้านการอ่านอย่างมีวิจารณญาณและแบบวัดความสามารถด้านการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์ การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณโดยใช้ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่า ttest และวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพโดยการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการศึกษาพบว่า 1. ข้อมูลพื้นฐานพบว่าการเรียนวรรณคดีวรรณกรรมเพื่อให้ผู้เรียนสามารถวิเคราะห์วรรณคดีและวรรณกรรมเพื่อศึกษาข้อมูล แนวความคิด คุณค่าของงานประพันธ์และความเพลิดเพลิน อย่างเห็นคุณค่าและนำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตจริง 2. รูปแบบการสอนวรรณคดีไทยโดยใช้การคิดเชิงออกแบบ เพื่อพัฒนาการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ และการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีชื่อว่าชื่อ SMAB-PE Model มี 6 ขั้นตอน คือ ขั้นที่ 1 กระตุ้นความสนใจ (Stimulate their interest) ขั้นที่ 2 ทำความเข้าใจ (Make understanding) ขั้นที่ 3 วิเคราะห์เรื่อง (Analyze) ขั้นที่ 4 ระดมความคิด (Brainstorm) ขั้นที่ 5 นำเสนอความคิด (Present ideas) และขั้นที่ 6 ขั้นประเมินผล (Evaluate) 3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการสอนและการนำรูปแบบการสอนไปขยายผลพบว่านักเรียนมีความสามารถด้านการอ่านอย่างมีวิจารณญาณและการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนด้วยรูปแบบการสอนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05 และระหว่างเรียนมีพัฒนาการสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องเช่นกัน และ 4. นักเรียนมีความพึงพอใจระดับ มาก
|
โพสต์โดย ลูกปัด : [23 ม.ค. 2563 เวลา 19:05 น.] อ่าน [1879] ไอพี : 61.19.123.218
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 14,643 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,225 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 18,549 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,108 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 96,547 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 1,852 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,481 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 20,586 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 20,456 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,576 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,189 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 31,398 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,398 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 22,382 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,244 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 98,669 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 142,727 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,041 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,084 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 18,221 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|