การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้วิชาประวัติศาสตร์ โดยการสอนแบบโครงงาน เรื่อง ภูมิปัญญาท้องถิ่น
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปี่ 4 มีวัตถุประสงค์
เพื่อ 1) เพื่อพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้วิชาประวัติศาสตร์ โดยใช้การสอนแบบโครงงาน ให้ได้ประสิทธิภาพ
ตามเกณฑ์มาตรฐาน 75/75 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ได้รับ
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้การสอนแบบโครงงาน ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 3) เพื่อเปรียบเทียบ
ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาประวัติศาสตร์ โดยการสอนแบบโครงงาน ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน
4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการเรียนโดยใช้การสอนแบบโครงงาน กลุ่มตัวอย่าง นักเรียนชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 4/2 จำนวน 31 คน ซึ่งในรายวิชา ประวัติศาสตร์ รหัส ส31102 ภาคเรียนที่ 1 ปี
การศึกษา 2562 โรงเรียนหนองงูเหลือมพิทยาคม อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งได้มา
โดยวิธีสุ่มแบบกลุ่ม ( Cluster Random Sampling) โดยใช้หน่วยการสุ่มเป็นห้อง ผู้วิจัยใช้รูปแบบการวิจัย
เชิงทดลอง (One Group Pre-test Posttest Design) เครื่องมือในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย 1) แผนการ
จัดการเรียนรู้วิชาประวัติศาสตร์ โดยการสอนแบบโครงงาน จำนวน 6 แผน 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียน วิชาประวัติศาสตร์ ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 3) แบบประเมินความ
พึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการการเรียนวิชาประวัติศาสตร์โดยการสอนแบบโครงงาน การวิเคราะห์ข้อมูลใช้
โปรแกรมคำนวณสำเร็จรูปและการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) สถิติที่ใช้ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วน
เบี่ยงเบนมาตรฐานและค่าที (t-test Dependent )
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้วิชาประวัติศาสตร์ โดยการสอนแบบโครงงาน มี
ประสิทธิภาพโดยรวมเท่ากับ 79.35/ 76.77 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ คือ 75/75
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนรู้โดยการสอนโครงงาน หลังการเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ดัชนีประสิทธิผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาประวัติศาสตร์ โดยการสอนแบบโครงงาน ระหว่าง
ก่อนเรียนและหลังเรียนมีค่า 0.6790 แสดงว่าผู้เรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้น ร้อยละ 67.90
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาประวัติศาสตร์โดยการสอน
แบบโครงงาน โดยรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับ มากที่สุด