ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
• การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานบูรณาการการสอนคิดเพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ วิชาสังคมศึกษา เรื่องการเปลี่ยนแปลงท

ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานบูรณาการการสอนคิด

เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ วิชาสังคมศึกษา เรื่อง

การเปลี่ยนแปลงทางกายภาพและภัยพิบัติทางธรรมชาติของโลก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5

ชื่อผู้วิจัย นายพงษ์ศักดิ์ ไชยศรีจันทร์ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ

สถานศึกษา โรงเรียนเสือโก้กวิทยาสรรค์ อำเภอวาปีปทุม จังหวัดมหาสารคาม

สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม

ปีการศึกษา ภาคเรียนที่ 1ปีการศึกษา 2562

ปีที่พิมพ์ 2562

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานบูรณาการการสอนคิดเพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ วิชาสังคมศึกษา เรื่องการเปลี่ยนแปลงทางกายภาพและภัยพิบัติทางธรรมชาติของโลก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5

2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานบูรณาการการสอนคิดเพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ วิชาสังคมศึกษา เรื่องการเปลี่ยนแปลงทางกายภาพและภัยพิบัติทางธรรมชาติของโลก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน3) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานบูรณาการการสอนคิดเพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ วิชาสังคมศึกษา เรื่องการเปลี่ยนแปลงทางกายภาพและภัยพิบัติทางธรรมชาติของโลก

ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานบูรณาการการสอนคิดเพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ วิชาสังคมศึกษา เรื่องการเปลี่ยนแปลงทางกายภาพและภัยพิบัติทางธรรมชาติของโลก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่1ปีการศึกษา 2562โรงเรียนเสือโก้กวิทยาสรรค์อำเภอวาปีปทุม จังหวัดมหาสารคามจำนวน 31คนจาก 1 ห้องเรียนได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม(Cluster Random Sampling)

เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานบูรณาการการสอนคิดเพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ วิชาสังคมศึกษา เรื่องการเปลี่ยนแปลงทางกายภาพและภัยพิบัติทางธรรมชาติของโลก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3) แบบทดสอบวัดความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติทดสอบค่าทีแบบไม่อิสระ (t-test dependent)

ผลการวิจัยพบว่า

1. รูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานบูรณาการการสอนคิดเพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ วิชาสังคมศึกษา เรื่องการเปลี่ยนแปลงทางกายภาพและภัยพิบัติทางธรรมชาติของโลก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5มีชื่อว่า DAPOIAP Model จากการตรวจสอบโดยผู้เชี่ยวชาญ รูปแบบการจัดการเรียนรู้มีความเหมาะสมและสอดคล้องกันทุกองค์ประกอบ รูปแบบการจัดการเรียนรู้มี 8 องค์ประกอบ คือ หลักการ วัตถุประสงค์ กระบวนการจัดการเรียนรู้ หลักการตอบสนอง ระบบสังคม สิ่งสนับสนุน สาระความรู้ และสิ่งส่งเสริมการเรียนรู้ กระบวนการเรียนรู้มี 7 ขั้นตอน ประกอบด้วย 1) ขั้นกำหนดและให้คำนิยามปัญหา (Define the problems) 2) ขั้นกำหนดสมมติฐาน(Assumptions) 3) ขั้นวางแผนการศึกษาค้นคว้าและการรวบรวมข้อมูล(Plan and collect data) 4) ขั้นจัดระบบข้อมูลและดำเนินการศึกษาค้นคว้า(Organized and conducted the study) 5) ขั้นตีความและสังเคราะห์ความรู้(Interpret and synthesize knowledge)6) ขั้นสรุปและประเมินข้อสรุป (Assessment and conclusion) 7)ขั้นนำเสนอและประเมินผลงาน(Presentation and evaluation) และค่าประสิทธิภาพ(E1/E2) ของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ เท่ากับ 84.21/82.90เมื่อเทียบกับเกณฑ์ 80/80 ปรากฏว่ามีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้

2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานบูรณาการการสอนคิดเพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ วิชาสังคมศึกษา เรื่องการเปลี่ยนแปลงทางกายภาพและภัยพิบัติทางธรรมชาติของโลก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

3. ความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานบูรณาการการสอนคิดเพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ วิชาสังคมศึกษา เรื่องการเปลี่ยนแปลงทางกายภาพและภัยพิบัติทางธรรมชาติของโลก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.01

4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานบูรณาการการสอนคิดเพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ วิชาสังคมศึกษา เรื่องการเปลี่ยนแปลงทางกายภาพและภัยพิบัติทางธรรมชาติของโลก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5อยู่ในระดับมากที่สุด

โพสต์โดย ศักดิ์ : [7 ก.พ. 2563 เวลา 08:21 น.]
อ่าน [1300] ไอพี : 101.51.202.161
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 081-3431047

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ