ชื่อเรื่อง รายงานการจัดกิจกรรมการเรียนรู้พัฒนาทักษะการอ่าน การเขียนภาษาไทย
เรื่อง มาตราตัวสะกด โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒
ผู้ศึกษา นางสาววรัญญา สวัสดิ์แวงควง
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ
สถานศึกษา โรงเรียนอนุบาลเทศบาลเมืองร้อยเอ็ด สังกัดเทศบาลเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด
ปีที่พิมพ์ ๒๕๖๒
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ ๑) เพื่อพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่านและชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่าน การเขียน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐
๒) การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ ๓) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของหนังสือส่งเสริมการอ่านและชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่าน การเขียนภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ ๔) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อหนังสือส่งเสริมการอ่านและชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่าน การเขียนภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒/๑ โรงเรียนอนุบาลเทศบาลเมืองร้อยเอ็ด สังกัดเทศบาลเมืองร้อยเอ็ด ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๑ จำนวน ๓๐ คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย ๑) หนังสือส่งเสริมการอ่านและชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่าน การเขียน ๒) แผนการจัดการเรียนรู้ ๓) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ๔) แบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ คาเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและค่า t-test
ผลการวิจัยพบว่า
๑. หนังสือส่งเสริมการอ่านและชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่าน การเขียนภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ โรงเรียนอนุบาลเทศบาลเมืองร้อยเอ็ด สังกัดเทศบาลเมืองร้อยเอ็ด มีประสิทธิภาพเท่ากับ ๘๕.๖๑/๘๖.๔๑
๒. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ด้านการอ่าน การเขียนภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ ๒ เรื่อง มาตราตัวสะกด โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านและชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่าน การเขียนภาษาไทย โรงเรียนอนุบาลเทศบาลเมืองร้อยเอ็ด สังกัดเทศบาลเมืองร้อยเอ็ด หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๕
๓. ค่าดัชนีประสิทธิผลของหนังสือส่งเสริมการอ่านและและชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่าน
การเขียนภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ โรงเรียนอนุบาลเทศบาลเมืองร้อยเอ็ด
สังกัดเทศบาลเมืองร้อยเอ็ด มีประสิทธิผลเท่ากับ ๐.๖๒๙๐ ความก้าวหน้าของนักเรียนคิด
เป็นร้อยละ ๖๒.๙๐
๔. ความพึงพอใจต่อการเรียนรู้หนังสือส่งเสริมการอ่านและและชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่าน
การเขียนภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ โรงเรียนอนุบาลเทศบาลเมืองร้อยเอ็ด
สังกัดเทศบาลเมืองร้อยเอ็ด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๔.๘๒ อยู่ในระดับดีที่สุด