บทคัดย่อ
การประเมินโครงการนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อประเมินสภาวะแวดล้อมก่อนดำเนินงานตามโครงการ 2) เพื่อประเมินปัจจัยเบื้องต้นที่มีผลต่อการดำเนินงานตามโครงการ 3) เพื่อประเมิน
กระบวนการในการดำเนินงานตามโครงการ 4) เพื่อประเมินผลผลิตในการดำเนินงานตามโครงการ
โดยใช้ CIPP Model เป็นรูปแบบในการประเมิน กลุ่มเป้าหมายที่ 1 เพื่อใช้ในการประเมินโครงการพัฒนาและส่งเสริมความสามารถพิเศษ ด้านกีฬาแฮนด์บอล เพื่อพัฒนาทักษะอาชีพและส่งเสริมเอกลักษณ์ของโรงเรียนสตรีชัยภูมิ 2 ปีการศึกษา 2561 แยกเป็นคณะกรรมการพัฒนาการดำเนินกิจกรรมส่งเสริมความสามารถพิเศษด้านกีฬาแฮนด์บอล จำนวน 10 คน ครูผู้สอนจำนวน 20 คน นักเรียนจำนวน 100 คน และกลุ่มเป้าหมายที่ 2 เพื่อใช้สำหรับการประเมินพัฒนาการดำเนินงานส่งเสริมความสามารถพิเศษด้านกีฬาแฮนด์บอล ที่เป็นนักกีฬาแฮนด์บอล จำนวน 30 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินเป็นแบบสอบถามความคิดเห็น แบบมาตราส่วนประมาณค่า จำนวน 15 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t dependent
ผลการประเมินสรุปได้ดังนี้
1. ด้านสภาวะแวดล้อม
ตามความคิดเห็นของคณะกรรมการพัฒนาและส่งเสริมความสามารถพิเศษ ด้านกีฬาแฮนด์บอล เพื่อพัฒนาทักษะอาชีพและส่งเสริมเอกลักษณ์ของโรงเรียนสตรีชัยภูมิ 2 ครูผู้สอน และนักเรียนเกี่ยวกับสภาวะแวดล้อมที่มีต่อการส่งเสริมความสามารถพิเศษด้านกีฬาแฮนด์บอลโรงเรียนสตรีชัยภูมิ 2 ในปีการศึกษา 2561 โดยรวมมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก พบว่าสภาวะแวดล้อมที่เป็นอยู่เอื้อต่อการส่งเสริมความสามารถพิเศษด้านกีฬาแฮนด์บอล ทั้งในด้านสถานที่ บุคลากร ความสนใจของผู้เรียน และกำลังสนับสนุนจากโรงเรียน
2. ด้านปัจจัยเบื้องต้น
โครงการพัฒนาและส่งเสริมความสามารถพิเศษ ด้านกีฬาแฮนด์บอล เพื่อพัฒนาทักษะอาชีพและส่งเสริมเอกลักษณ์ของโรงเรียนสตรีชัยภูมิ 2 ระบุหลักการและเหตุผล วัตถุประสงค์ และเป้าหมายของโครงการ ได้สอดคล้องกับนโยบายของโรงเรียน สอดคล้องกับความต้องการของบุคลากร และมีความเป็นไปได้อยู่ในระดับมากที่สุด ตลอดจนมีความเหมาะสมของปัจจัยเบื้องต้นและวิธีดำเนินการอยู่ในระดับมากที่สุด
3. ด้านกระบวนการ
กระบวนการในการดำเนินงานตามกิจกรรมต่าง ๆ ในโครงการพัฒนาและส่งเสริมความสามารถพิเศษ ด้านกีฬาแฮนด์บอล เพื่อพัฒนาทักษะอาชีพและส่งเสริมเอกลักษณ์ของโรงเรียน สตรีชัยภูมิ 2 ระหว่างดำเนินการมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากและเมื่อสิ้นสุดโครงการมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 แสดงให้เห็นว่า กระบวนการในการดำเนินงานตามโครงการมีความก้าวหน้าขึ้นเป็นลำดับและส่งผลให้การดำเนินงานตามกิจกรรมต่าง ๆ บรรลุวัตถุประสงค์และเป้าหมายของโครงการทุกประการ
4. ด้านผลผลิต
4.1 ผลการจัดกิจกรรมโครงการพัฒนาและส่งเสริมความสามารถพิเศษ ด้านกีฬาแฮนด์บอลเพื่อพัฒนาทักษะอาชีพและส่งเสริมเอกลักษณ์ของโรงเรียนสตรีชัยภูมิ 2 มีความคิดเห็นว่ามีคุณภาพอยู่ในระดับมากที่สุด
4.2 ผลการประเมินความพึงพอใจที่มีต่อโครงการพัฒนาและส่งเสริมความสามารถพิเศษ
ด้านกีฬาแฮนด์บอล เพื่อพัฒนาทักษะอาชีพและส่งเสริมเอกลักษณ์ของโรงเรียนสตรีชัยภูมิ 2 นักเรียนและผู้ปกครองมีความพึงพอใจ ต่อโครงการพัฒนาและส่งเสริมความสามารถพิเศษ ด้านกีฬาแฮนด์บอลเพื่อพัฒนาทักษะอาชีพและส่งเสริมเอกลักษณ์ของโรงเรียนสตรีชัยภูมิ 2อยู่ในระดับมากที่สุด