บทคัดย่อ
การรายงานครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ของการศึกษาเพื่อ 1) เพื่อพัฒนาชุดฝึกทักษะ การจัดประสบการณ์การเตรียมความพร้อม เพื่อพัฒนาทักษะความสัมพันธ์ระหว่างกล้ามเนื้อมือกับตา ชั้นเด็กเล็กปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบการเตรียมความพร้อม
เพื่อพัฒนาทักษะความสัมพันธ์ระหว่างกล้ามเนื้อมือกับตา โดยใช้ชุดฝึกทักษะของเด็ก
ชั้นเด็กเล็กปีที่ 1 ระหว่างก่อนและหลังได้รับการจัดกิจกรรมการเตรียมความพร้อมเพื่อพัฒนาทักษะความสัมพันธ์ระหว่างกล้ามเนื้อมือกับตา โดยใช้ชุดฝึกทักษะ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจ
ของเด็กชั้นเด็กเล็กปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเตรียมความพร้อมเพื่อพัฒนาทักษะความสัมพันธ์ระหว่างกล้ามเนื้อมือกับตา โดยใช้ชุดฝึกทักษะ กลุ่มเป้าหมายในการรายงาน ได้แก่
เด็กชั้นเด็กเล็กปีที่ 1 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดศรีจันทร์สว่างคงคา สังกัดกองการศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนตำบลเนินยาง ตำบลเนินยาง อำเภอคำม่วง จังหวัดกาฬสินธุ์
ปีการศึกษา 2561 ภาคเรียนที่ 2 จำนวน 14 คน ได้จากการเลือกด้วยวิธีสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แผนการจัดประสบการณ์ เพื่อเตรียมความพร้อมทักษะความสัมพันธ์ระหว่างกล้ามเนื้อมือกับตา โดยใช้ชุดฝึกทักษะ 12 หน่วย จำนวน 36 แผน
2) ชุดฝึกทักษะความสัมพันธ์ระหว่างกล้ามเนื้อมือกับตา จำนวน 12 ฉบับ 3) แบบทดสอบย่อยการวัดความพร้อมทักษะความสัมพันธ์ระหว่างกล้ามเนื้อมือกับตา ชั้นเด็กเล็กปีที่ 1 จำนวน 12 ชุด ชุดละ 6 ข้อ รวมทั้งหมด จำนวน 72 ข้อ 4) แบบทดสอบวัดความพร้อมทักษะความสัมพันธ์ระหว่างกล้ามเนื้อมือกับตา ชั้นเด็กเล็กปีที่ 1 จำนวน 1 ฉบับ จำนวน 60 ข้อ 5) แบบวัด
ความพึงพอใจของเด็กชั้นเด็กเล็กปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมด้วยการจัดประสบการณ์
เพื่อเตรียมความพร้อมความสัมพันธ์ระหว่างกล้ามเนื้อมือกับตา โดยใช้ชุดฝึกทักษะ จำนวน 10 ข้อ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ประสิทธิภาพของกระบวนการ ประสิทธิภาพ
ของผลลัพธ์ และการทดสอบสมมติฐานโดยใช้ Dependent Samples t test
ผลการวิจัย พบว่า
1) ประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมการเตรียมความพร้อม เพื่อพัฒนาทักษะความสัมพันธ์ระหว่างกล้ามเนื้อมือกับตา โดยใช้ชุดฝึกทักษะ มีประสิทธิภาพ 86.90/87.83 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดคือ 80/80
2) ผลเปรียบเทียบ การเตรียมความพร้อมเพื่อพัฒนาทักษะความสัมพันธ์ ระหว่างกล้ามเนื้อมือกับตา โดยใช้ชุดฝึกทักษะ ของเด็กชั้นเด็กเล็กปีที่ 1 ระหว่างก่อนและหลังได้รับการจัดกิจกรรมการเตรียมความพร้อม เพื่อพัฒนาทักษะความสัมพันธ์ระหว่างกล้ามเนื้อมือกับตา โดยใช้ชุดฝึกทักษะ หลังได้รับการจัดประสบการณ์ โดยใช้ชุดการจัดกิจกรรม มีพัฒนาการสูงกว่า ก่อนได้รับการจัดประสบการณ์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3) เด็กชั้นเด็กเล็กปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อชุดฝึกทักษะ การเตรียมความพร้อม
เพื่อพัฒนาทักษะความสัมพันธ์ระหว่างกล้ามเนื้อมือกับตา อยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ย 2.53