ชื่อเรื่อง รายงานผลการเล่นประกอบการเล่านิทานส่งเสริมทักษะคณิตศาสตร์ด้านการวัด
ของเด็กปฐมวัยศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อบต.โพนข่า (บ้านกุดโง้ง) ปีการศึกษา 2561
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางเสาวลักษณ์ นุเคราะห์กิจ
สถานศึกษา ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลโพนข่า(บ้านกุดโง้ง) ปีที่พิมพ์ 2562
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาผลการจัดกิจกรรมการเล่นประกอบการเล่านิทาน
ส่งเสริมทักษะคณิตศาสตร์ด้านการวัดของเด็กปฐมวัยศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อบต.โพนข่า (บ้านกุดโง้ง) ปีการศึกษา 2561 และเปรียบเทียบทักษะคณิตด้านการวัดของเด็กปฐมวัยที่ได้รับจากการจัดกิจกรรม
เล่นประกอบการเล่านิทานส่งเสริมทักษะคณิตศาสตร์ด้านการวัด
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาคือ เด็กชั้นปฐมวัย (3ขวบ) ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อบต.โพนข่า (บ้านกุดโง้ง) สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลโพนข่า กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2561 จำนวน 12 คน
เครื่องมือที่ในการศึกษาครั้งนี้คือ นิทานส่งเสริมทักษะคณิตศาสตร์ด้านการวัด 20 เรื่อง แผนการจัดประสบการณ์ที่จัดกิจกรรมด้วยการเล่นประกอบการเล่านิทานส่งเสริมทักษะคณิตศาสตร์
ด้านการวัด แบบบันทึกผลการประเมินทักษะคณิตศาสตร์ด้านการวัดเด็กปฐมวัยศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
อบต.โพนข่า (บ้านกุดโง้ง) ปีการศึกษา 2561 ซึ่งมีค่าดัชนีความสอดคล้องของผู้สังเกตเท่ากับ 1.0 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานโดยใช้สถิติ t-test for Dependent Samples)
ผลการศึกษา
การเล่นประกอบการเล่านิทานส่งเสริมทักษะคณิตศาสตร์ด้านการวัดของเด็กปฐมวัย ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อบต.โพนข่า (บ้านกุดโง้ง) ปีการศึกษา 2561 เป็นเวลา 20 สัปดาห์ พบว่า ระดับคุณภาพทักษะคณิตศาสตร์ด้านการวัดของเด็กปฐมวัยโดยรวม มีแนวโน้มสูงขึ้น อย่างมีนัย สำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05 ระดับทักษะคณิตศาสตร์ด้านการวัดของเด็กปฐมวัยรายบุคคล มีแนวโน้มสูงขึ้น อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 การเปรียบเทียบทักษะคณิตศาสตร์ ด้าน การวัดของเด็กปฐมวัย ก่อนและหลังการ เล่นประกอบการเล่านิทานส่งเสริมทักษะคณิตศาสตร์ ด้านการวัดมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ .05 โดยหลังการเล่น ประกอบ การเล่านิทานส่งเสริมทักษะคณิตศาสตร์ด้านการวัด เด็กมี ระดับคุณภาพทักษะคณิตศาสตร์ด้าน การวัดอยู่ในระดับมาก ( 3 ) ทุกคน