บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระการ
เรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
เรื่อง มารยาทความเป็นไทย โรงเรียนมะค่าวิทยา
ผู้รายงาน นางสาวลาวัลย์ พนาลิกุล
หน่วยงาน โรงเรียนมะค่าวิทยา อำเภอโนนสูง จังหวัดนครราชสีมา
สังกัด องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา
กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
ปีที่พิมพ์ 2561
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1 ) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง มารยาทความเป็นไทย โรงเรียนมะค่าวิทยา ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง มารยาทความเป็นไทย โรงเรียนมะค่าวิทยา (3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง มารยาทความเป็นไทย โรงเรียนมะค่าวิทยา กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนมะค่าวิทยา อำเภอโนนสูง จังหวัดนครราชสีมา จำนวน 28 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรียนรู้วิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง มารยาทความเป็นไทย โรงเรียนมะค่าวิทยา จำนวน 9 เล่ม ซึ่งได้แก่ เล่มที่ 1 เรียนรู้มารยาทไทย เล่มที่ 2 มารยาทในการยืน เล่มที่ 3 มารยาทในการเดิน เล่มที่ 4 มารยาทในการนั่ง เล่มที่ 5 มารยาทในการนอน เล่มที่ 6 มารยาทในการแสดงความเคารพ เล่มที่ 7 มารยาทในการรับส่งของ และรับของ เล่มที่ 8 มารยาทในการสนทนา เล่มที่ 9 มารยาทในการสื่อสาร 2) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรียนรู้วิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง มารยาทความเป็นไทย โรงเรียนมะค่าวิทยา จำนวน 20 แผน 20 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทางการเรียน เรื่อง มารยาทความเป็นไทย ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม โรงเรียนมะค่าวิทยา จำนวน 40 ข้อ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง มารยาทความเป็นไทย โรงเรียนมะค่าวิทยา จำนวน 24 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัย พบว่า
1. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง มารยาทความเป็นไทย โรงเรียนมะค่าวิทยา ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ E1/E2 ) เท่ากับ 84.89/83.75 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือเกณฑ์ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง มารยาทความเป็นไทย โรงเรียนมะค่าวิทยา มีค่าเท่ากับ 0.7026 หรือร้อยละ 70.26
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง มารยาทความเป็นไทย โรงเรียนมะค่าวิทยา โดยรวมอยู่ในระดับบมาก
4.39