ชื่อรายงาน รายงานการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นปฐมวัยปีที่ 2
ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านบ่อหิน โดยการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
จากวัสดุเหลือใช้
ผู้รายงาน นางเสาวลักษณ์ สายัณห์
ปีที่รายงาน 2561
บทคัดย่อ
การรายงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพของแผนการจัดประสบการณ์การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นปฐมวัยปีที่ 2 โดยการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นปฐมวัยปีที่ 2 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้ ประชากรที่ใช้ ได้แก่ นักเรียนชั้นปฐมวัยปีที่ 2 ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก บ้านบ่อหิน อำเภอละงู จังหวัดสตูล จำนวน 25 คน ดำเนินการทดลองระยะเวลา 8 สัปดาห์ เครื่องมือ ที่ใช้ในการรายงาน คือ กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้ แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ จำนวน 24 แผน แบบทดสอบการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ และแบบบันทึกพฤติกรรมความสามารถด้านทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สถิติที่ใช้ ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการรายงานสรุปได้ว่า 1) ประสิทธิภาพของแผนการจัดประสบการณ์การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นปฐมวัยปีที่ 2 โดยการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้มีประสิทธิภาพ E1/E2 = 91.42/87.00 2) ผลการเปรียบเทียบความสามารถด้านทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นปฐมวัยปีที่ 2 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้โดยรวมและรายด้าน ประกอบด้วย การนับจำนวน การจับคู่ การรู้ค่า การจำแนก การเปรียบเทียบจำนวน และการนับเพิ่มลดภายในจำนวน 1-5 คะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน และนักเรียนชั้นปฐมวัยปีที่ 2 หลังจากได้รับการประสบการณ์มีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์เพิ่มขึ้น โดยมีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 17.40 สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์ที่มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 10.12 โดยเรียงลำดับเพิ่มขึ้นเป็นอันดับแรก ได้แก่ ด้านการนับเพิ่มลดภายในจำนวน 1-5 รองลงมาเป็นด้านการนับจำนวน ด้านการจับคู่ การรู้ค่าจำนวน ด้านการเปรียบเทียบจำนวน และด้านการจำแนก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.08, 3.84, 3.68, 3.28 และ 2.52 ตามลำดับ