|
|
วัตถุประสงค์ของการศึกษาเพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้เกมการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลไผ่โทน องค์การบริหารส่วนตำบลไผ่โทน อำเภอร้องกวาง จังหวัดแพร่ ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ โดยใช้เกมการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลไผ่โทน องค์การบริหารส่วนตำบลไผ่โทน อำเภอร้องกวาง จังหวัดแพร่ เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้เกมการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลไผ่โทน องค์การบริหารส่วนตำบลไผ่โทน อำเภอร้องกวาง จังหวัดแพร่ เพื่อศึกษาการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้เกมการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลไผ่โทน องค์การบริหารส่วนตำบลไผ่โทน อำเภอร้องกวาง จังหวัดแพร่และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่มีต่อ การจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้เกมการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลไผ่โทน องค์การบริหารส่วนตำบลไผ่โทน อำเภอร้องกวาง จังหวัดแพร่ ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ เด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลไผ่โทน องค์การบริหาร ส่วนตำบลไผ่โทน อำเภอร้องกวาง จังหวัดแพร่ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 10 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แผนการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้เกมการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลไผ่โทน องค์การบริหารส่วนตำบลไผ่โทน อำเภอร้องกวาง จังหวัดแพร่ จำนวน 20 แผนการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ 2) แบบทดสอบเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลไผ่โทน องค์การบริหารส่วนตำบลไผ่โทน อำเภอร้องกวาง จังหวัดแพร่ โดยจำแนกออกเป็น 5 ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ 3) แบบบันทึกคะแนนพฤติกรรมการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยใช้เกมการศึกษาสำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลไผ่โทน องค์การบริหารส่วนตำบลไผ่โทน อำเภอร้องกวาง จังหวัดแพร่ แบ่งเป็น 5 ด้าน รวม 15 คะแนนและ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยที่มีต่อการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ โดยใช้เกมการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลไผ่โทน องค์การบริหารส่วนตำบลไผ่โทน อำเภอร้องกวาง จังหวัดแพร่และเมื่อสิ้นสุดการทดลองผู้ศึกษาได้นำข้อมูลที่ได้มา ทำการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธีการทางสถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) และค่าสถิติที่ใช้ในการทดสอบ t-test for Dependent Sample ผลการศึกษาพบว่า
1. การสร้างแผนการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้เกมการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 แบ่งออกเป็น 4 ขั้นตอน ได้แก่ 1)ขั้นนำเข้าสู่กิจกรรม 2) ขั้นปฏิบัติกิจกรรม 3) ขั้นพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยใช้ เกมการศึกษาและ 4) ขั้นสรุปผลและการหาประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ โดยใช้เกมการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีประสิทธิภาพโดยเฉลี่ย ( / ) เท่ากับ 85.83/84.80
2. ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์หลังการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้ เกมการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้เกมการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ มีค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.5914 แสดงให้เห็นว่าทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์เพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 59.14 4. การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ มีระดับทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ก่อนการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้เกมการศึกษาอยู่ในระดับดีและหลังการจัดกิจกรรม เสริมประสบการณ์โดยใช้เกมการศึกษาอยู่ในระดับดีมาก
5. ความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยที่มีต่อการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้ เกมการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 อยู่ในระดับดี ( =4.25, =0.53)
|
โพสต์โดย น้อง : [21 ก.พ. 2563 เวลา 09:25 น.] อ่าน [2182] ไอพี : 118.172.41.104
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 75,178 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 67,233 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 6,769 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 34,369 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 35,077 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 36,930 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,234 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,545 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,973 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 2,679 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,527 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,614 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 20,633 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,148 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 43,451 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 20,980 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,805 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 8,022 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,931 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,835 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|