บทคัดย่อ
รายงานการใช้หนังสือนิทานภาพ เพื่อพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมพื้นฐาน 8 ประการ
ของเด็กชั้นปฐมวัยปีที่ 1 มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของหนังสือนิทานภาพ
เพื่อพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม พื้นฐาน 8 ประการ ของเด็กชั้นปฐมวัยปีที่ 1 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบคุณธรรม จริยธรรมพื้นฐาน 8 ประการ ของเด็กปฐมวัยปีที่ 1
ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ โดยใช้หนังสือนิทานภาพ ประกอบการจัดประสบการณ์
3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของเด็กปฐมวัย ที่มีต่อหนังสือนิทานภาพ เพื่อพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมพื้นฐาน 8 ประการ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา เป็นเด็กปฐมวัย ชาย-หญิง ชั้นปฐมวัยปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 20 คน ของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลหนองสอ สังกัดกองการศึกษาเทศบาลตำบลหนองสอ อำเภอเมืองกาฬสินธุ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ ได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย โดยวิธีจับสลากใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยของการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) หนังสือนิทานภาพ เพื่อการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมพื้นฐาน 8 ประการ ของเด็กปฐมวัยปีที่ 1 จำนวน 24 เล่ม 2) แผนการจัดประสบการณ์ เพื่อการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมพื้นฐาน 8 ประการของเด็กปฐมวัยปีที่ 1 โดยใช้หนังสือนิทานภาพ จำนวน 24 แผน 3) แบบวัดพฤติกรรมเพื่อการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมพื้นฐาน 8 ประการของเด็กปฐมวัยปีที่ 1 โดยใช้หนังสือนิทานภาพ 4) แบบวัดความพึงพอใจของเด็กปฐมวัย ที่มีต่อหนังสือนิทานภาพ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) และ t-test (Dependent Sample)
ผลการศึกษาพบว่า
1. หนังสือนิทานภาพ เพื่อพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมพื้นฐาน 8 ประการ ของเด็ก
ปฐมวัยปีที่ 1 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 83.77/85.13 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. ผลการเปรียบเทียบคุณธรรม จริยธรรมพื้นฐาน 8 ประการของเด็กปฐมวัยปีที่ 1 หลังจากใช้หนังสือนิทานภาพ สูงกว่าก่อนการใช้หนังสือนิทานภาพ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของเด็กชั้นปฐมวัยปีที่ 1 ที่มีต่อการใช้หนังสือนิทานภาพ
เพื่อพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมพื้นฐาน 8 ประการ ของเด็กปฐมวัย อยู่ในระดับมาก