ชื่อเรื่อง รายงานผลการจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสาร
โดยใช้หนังสือประกอบภาพ สำหรับนักเรียนชั้นเตรียมอนุบาล
ผู้ศึกษา นางสาวคอรีเยาะ ปอเจาะ
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาทักษะการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสาร โดยใช้ หนังสือประกอบภาพ สำหรับนักเรียนชั้นเตรียมอนุบาล กลุ่มเป้าหมายเป็นเด็กปฐมวัย ชั้นเตรียมอนุบาล ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านอัยเยอร์เวง สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลอัยเยอร์เวง
อำเภอเบตง จังหวัดยะลา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 17 คนได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) โดยผู้ศึกษาเป็นคุณครูประจำชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วยแผนการจัดประสบการณ์เด็กปฐมวัยชั้นเตรียมอนุบาล หนังสือประกอบภาพ และเครื่องมือที่ใช้สะท้อนการปฏิบัติการ ได้แก่ แบบสังเกตพฤติกรรมการจัดประสบการณ์สำหรับครู แบบวัดทักษะการใช้ทักษะระหว่างเรียนของนักเรียน แบบสัมภาษณ์นักเรียน แบบบันทึกผลการใช้แผนการจัดประสบการณ์
ผลการศึกษาพบว่า
1. การดำเนินการพัฒนาในวงจรปฏิบัติการที่ 1 การจัดประสบการณ์ตามแผนที่ 1 32 จากการดำเนินการจัดประสบการณ์ในวงจรปฏิบัติการนี้พบว่า นักเรียนสามารถร่วมการจัดประสบการณ์เรื่องหนังสือประกอบภาพโดยครูเป็นผู้แนะนำช่วยเหลือ นักเรียนร่วมกิจกรรมด้วยความกระตือรือร้น สนุกสนานกับกิจกรรมที่ทำ แต่มีนักเรียนบางคน ไม่กล้าแสดงออก ไม่ตอบคำถามครู และนักเรียนส่วนใหญ่ไม่กล้าทำกิจกรรมรายบุคคล คือไม่กล้าออกมาหน้าชั้นเรียน ครูจึงจัดกิจกรรมให้นักเรียนทำกิจกรรมกลุ่มก่อนเพื่อให้เด็กคุ้นเคยโดยครูร้องเพลงร่วมกันกับนักเรียนนักเรียนบางคนยังตื่นเต้น และมองหน้าเพื่อนเวลาร้องเพลง ครูคอยแนะนำการใช้ภาษาไทยในการสื่อสาร หนังสือประกอบภาพ นักเรียนสามารถพูดเล่าเรื่องหนังสือประกอบภาพทั้ง 8 เรื่อง ได้บ้าง และมีคะแนนจากการวัดพฤติกรรมสำหรับครู พบว่าครูจัดประสบการณ์ตามขั้นตอนการวางแผนไว้ทุกขั้นตอน บางทีทำให้ครูเครียด ครูควรยืดหยุ่นในการจัดประสบการณ์ตามความเป็นจริงการวัดทักษะการใช้ภาษาระหว่างเรียนของนักเรียน มีคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 2.03 อยู่ในระดับ ปานกลาง และวัดพฤติกรรมการจัดประสบการณ์สำหรับครูมีคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 3.98 อยู่ในระดับปานกลาง ในการจัดประสบการณ์ครั้งต่อไปควรมีการปรับปรุงแก้ไขในวงจรปฏิบัติการที่ 2
2. ขั้นสะท้อนการดำเนินการพัฒนาในวงจรปฏิบัติการที่ 2
จากการดำเนินการจัดประสบการณ์ในวงจรปฏิบัติการที่ 2 ตามแผนการจัดประสบการณ์ ที่ 1 32 ครูนำปัญหาที่เกิดขึ้นในวงจรปฏิบัติการที่ผ่านมาแก้ไขปรับปรุง เช่น นักเรียนบางคนไม่กล้าแสดงออก ไม่ตอบคำถามครูและนักเรียนส่วนใหญ่ไม่กล้าทำกิจกรรมรายบุคคลคือ ไม่กล้าออกมาหน้าชั้นเรียน โดยให้นักเรียนทำกิจกรรมเป็นกลุ่มก่อน ต่อจากนั้นให้นักเรียนเกิดความมั่นใจในการแสดงออก พูดคุยกับครูและเพื่อนๆก่อน ถ้านักเรียนตอบถูกหรือกล้าสนทนา ครูให้คำชมเชย ปรบมือ ครูแสดงความเป็นกันเองและพยายามกระตุ้นให้เด็กได้กล้าแสดงออกกล้าแสดงความคิดเห็น และแสดงบทบาทสมมุติซึ่งในวงจรปฏิบัติการนี้นักเรียนกล้าแสดงออกและแสดงความคิดเห็นและมีคะแนนจากการวัดพฤติกรรมสำหรับครู พบว่าครูจัดประสบการณ์เป็นธรรมชาติ ครูมีการยืดหยุ่นในการจัดประสบการณ์ตามความเป็นจริง ทำให้นักเรียนสามารถใช้ภาษาไทยในการสื่อสารได้ดีขึ้นในการจัดประสบการณ์ตามแผนการจัดประสบการณ์ที่ 5-10 แบบวัดทักษะการใช้ภาษาระหว่างเรียนของนักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 3.00 อยู่ในระดับดีและวัดพฤติกรรมการจัดประสบการณ์สำหรับครูมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.18 อยู่ในระดับมาก