|
|
ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชางานเครื่องยนต์แก๊สโซลีน
ของนักเรียนสาขางานยานยนต์ วิทยาลัยการอาชีพนครปฐม ระดับชั้น ปวช.1 กลุ่ม 2
โดยการจัดการเรียนรู้แบบกระบวนการกลุ่มรูปแบบ LT (Learning Together)
ผู้ศึกษา สุธา กรอบพุดซา
ตำแหน่ง ครู คศ.1
วุฒิการศึกษา วศ.บ.วิศวกรรมเครื่องกล และ อส.บ.เทคโนโลยีขนถ่ายวัสดุ
หน่วยงาน แผนกวิชาช่างยนต์ วิทยาลัยการอาชีพนครปฐม
ปีที่ศึกษา 2/2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชางานเครื่องยนต์แก๊สโซลีน ของนักเรียนสาขางานยานยนต์ วิทยาลัยการอาชีพนครปฐม ระดับชั้น ปวช.1 กลุ่ม 2 โดยการจัดการเรียนรู้แบบกระบวนการกลุ่ม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) สาขางานยานยนต์ ระดับชั้นปวช.1 กลุ่ม 2,3,4 วิทยาลัยการอาชีพนครปฐม ที่ลงทะเบียนเรียนวิชางานเครื่องยนต์แก๊สโซลีน ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 59 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive selection) จะเห็นได้ว่า นักเรียนสาขางานยานยนต์ ระดับชั้น ปวช.1 กลุ่ม 2 จำนวน 22 คน มีนักเรียนที่ได้คะแนนรวม 60 คะแนนขึ้นไป มีผลการเรียนอยู่ในระดับเกรด 2 ขึ้นไป จำนวน 15 คน คิดเป็นร้อยละ 83.30
การวิเคราะห์ข้อมูลการวิจัยเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชางานเครื่องยนต์แก๊สโซลีน ของนักเรียนสาขางานยานยนต์ วิทยาลัยการอาชีพนครปฐม ระดับชั้น ปวช.1 กลุ่ม 2 โดยการจัดการเรียนรู้แบบกระบวนการกลุ่มรูปแบบ LT (Learning Together) ในครั้งนี้พบว่า นักเรียนจำนวน 22 คน มีแบบรายงานสรุปการประเมินผลการเรียนตามสภาพจริง คะแนนทดสอบระหว่างภาคเรียน 10 ได้คะแนนรวมเฉลี่ย 2.68 คิดเป็นร้อยละ 26.82 หลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการกลุ่ม นักเรียนคะแนนทดสอบเต็ม 10 ได้คะแนนรวมเฉลี่ย 7.00 คิดเป็นร้อยละ 70.00 จะเห็นได้ว่า จัดการเรียนรู้แบบกระบวนการกลุ่ม โดยแบ่งกลุ่มละ 4-5 คน เพื่อให้นักเรียนได้รู้จักความสามัคคี ความมีน้ำใจ รู้จักช่วยเหลือเพื่อนในกลุ่ม ไม่สามารถพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนได้เท่าที่ควร กลับกันการเรียนแบบกลุ่มทำให้นักเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนดีอยู่แล้ว มีผลคะแนนเพิ่มขึ้น เนื่องจากมีการสอนทบทวนการเรียนสอบได้คะแนนปฏิบัติงานจริง และคะแนนจิตพิสัยเป็นตัวประเมินหลัก เพราะนักเรียนที่มีผลการเรียนดีจะมีความรับผิดชอบมากกว่า เมื่อสมาชิกในกลุ่มบางคนไม่ให้ความร่วมมือ ทำให้งานที่กำหนดไม่สามารถเสร็จได้ทันเวลา สตาร์ทเครื่องยนต์ไม่ได้ เมื่อถึงกำหนดให้สอบปฏิบัติประเมินภาพรวมสตาร์ทเครื่อง นักเรียนที่ไม่ให้ความร่วมมือจะไม่สามารถทำการสอบปฏิบัติสตาร์ทเครื่องยนต์ได้อย่างสมบูรณ์
|
โพสต์โดย สุธา กรอบพุดซา : [4 มี.ค. 2563 เวลา 18:23 น.] อ่าน [5200] ไอพี : 1.20.220.62
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 36,757 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 2,239 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,126 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 1,325 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,489 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,608 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,153 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 8,355 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,607 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 30,842 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,182 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,045 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,230 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,228 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,548 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 45,780 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 27,587 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,489 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 160,315 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 49,837 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|