ชื่อเรื่อง : รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านคิดวิเคราะห์
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สา หรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 3
ชื่อผู้วิจัย : นางสาวธิดารัตน์ ขวัญศรีสุทธ์ิ ตา แหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชา นาญการ
โรงเรียนเทศบาล 5 (วัดหัวป้ อมนอก) สา นักการศึกษา เทศบาลนครสงขลา
จังหวัดสงขลา
ปีการศึกษา : 2561
บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาไทย สา หรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 3 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและพัฒนา
ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สา หรับ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของ
ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สา หรับ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 3 3) เปรียบเทียบความสามารถในการอ่านคิดวิเคราะห์ ของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 3 ระหว่างคะแนนสอบก่อนเรียนและคะแนนสอบหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรม
เพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สาหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 3 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 3 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้
ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สา หรับ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี ที่
3/1 โรงเรียนเทศบาล 5 (วัดหัวป้อมนอก) เทศบาลนครสงขลา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561
จา นวน 1 ห้องเรียน นักเรียนจา นวน 46 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random
Sample) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมเพื่อ
พัฒนาความสามารถในการอ่านคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สาหรับนักเรียนชั้น
มัธยมศึกษาปี ที่ 3 จา นวน 5 ชุด ประกอบด้วย ชุดที่ 1 เรื่อง การอ่านคิดวิเคราะห์เบื้องต้น ชุดที่ 2 เรื่อง
การอ่านคิดวิเคราะห์บทความวิชาการ ชุดที่ 3 เรื่อง การอ่านคิดวิเคราะห์พระบรมราโชวาท ชุดที่ 4 เรื่อง การอ่านคิดวิเคราะห์บทร้อยกรอง ชุดที่ 5 เรื่อง การอ่านคิดวิเคราะห์นิทาน 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาไทย สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 3 จา นวน 15 แผนรวมเวลาในการจัด
การเรียนรู้ 15 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 3 ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จานวน 40 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านคิดวิเคราะห์
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 3 เป็ นแบบมาตราส่วน
ประมาณค่า (Rating scale) 5 ระดับ จานวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วน
เบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้
ภาษาไทย สา หรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 3 มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 82.14/83.23 ซึ่งสูงกว่า
เกณฑ์ 80/80 ที่กา หนด
2. ดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านคิดวิเคราะห์
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 3 มีค่าเท่ากับ 0.6677 แสดงว่า
นักเรียนมีคะแนนเพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 66.77
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 3 ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาความสามารถในการ
อ่านคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 3 มีความ
สามารถในการอ่านคิดวิเคราะห์ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสา คัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 3 มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนา
ความสามารถในการอ่านคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สาหรับนักเรียนชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก