ผู้วิจัย นางสาวศิริมาศ ศรีณรงค์
ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สถานที่ทำงาน โรงเรียนเทศบาลวัดสุคตวราราม
สำนักการศึกษา เทศบาลนครนครสวรรค์
ปีที่ศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาและพัฒนารายงานการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ
จากสื่อสิ่งพิมพ์ โดยใช้การสอนอ่านแบบ MIA กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและพัฒนาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษจากสื่อสิ่งพิมพ์ โดยใช้การสอนอ่านแบบ MIA กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ จากสื่อสิ่งพิมพ์ โดยใช้การสอนอ่านแบบ MIA กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษจากสื่อสิ่งพิมพ์ โดยใช้การสอนอ่านแบบ MIA กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาลวัดสุคตวราราม สำนักการศึกษา เทศบาลนครนครสวรรค์ จำนวน 27 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย แบบฝึกทักษะ การอ่านจับใจความภาษาอังกฤษจากสื่อสิ่งพิมพ์โดยใช้ การสอนอ่านแบบ MIA กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 8 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษจากสื่อสิ่งพิมพ์ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษจากสื่อสิ่งพิมพ์ ชนิดให้เลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 30 คะแนน และ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนหลังการเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษจากสื่อสิ่งพิมพ์ เป็นแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ สถิติใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t test dependent)
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษจากสื่อสิ่งพิมพ์ โดยใช้การสอนอ่านแบบ MIA กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.12/82.59 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน หลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษจากสื่อสิ่งพิมพ์ โดยใช้การสอนอ่านแบบ MIA กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05
3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษจากสื่อ สิ่งพิมพ์ โดยใช้การสอนอ่านแบบ MIA กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศชั้นมัธยม
ศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากมีค่าเฉลี่ย 4.30 ( = 4.30, S.D. = 0.28)