ชื่อเรื่อง : รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ตามแนวการสอนอ่าน
ของเมอร์ด๊อค (MIA) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย : นางสาวสุชาดา โพธิสมภาพวงษ์
ตำแหน่ง : ครู
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาและหาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ตามแนวการสอนอ่านของเมอร์ด๊อค (MIA) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 (2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถด้านทักษะในการอ่านภาษาอังกฤษ ของนักเรียนก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ตามแนวการสอนอ่านของเมอร์ด๊อค (MIA) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ (3) ศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ตามแนวการสอนอ่านของเมอร์ด๊อค (MIA)
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดสอบประสิทธิภาพเป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 45 คนโดยสุ่มอย่างง่าย ได้ห้องเรียน 1 ห้อง ทำการทดลองโดยให้นักเรียน ใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ตามแนวการสอนอ่านของเมอร์ด๊อค (MIA) จำนวน 8 เล่ม คือ เล่มที่ 1 King Si Inthrathit เล่มที่ 2 King Ram Kamhaeng เล่มที่ 3 Queen Suriyothai เล่มที่ 4 King Naresuan เล่มที่ 5 Bangrachan Heroes เล่มที่ 6 Pawor เล่มที่ 7 Thao Tepkasattri and Thao Sisuntorn และเล่มที่ 8 Thao Suranareeใช้เวลาทดลอง 8 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 คาบ คาบเรียนละ 1 ชั่วโมง รวม 24 ชั่วโมง
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แบบสอบถามความต้องการของนักเรียนด้านเนื้อหาและกิจกรรมการอ่าน 2) แบบสอบถามครูผู้สอนด้านเนื้อหาและกิจกรรมที่ใช้ในแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ 3) แบบฝึกทักษะ การอ่านภาษาอังกฤษ ตามแนวการสอนอ่านของเมอร์ด๊อค (MIA) สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 8 เล่ม และคู่มือครู 4) แบบทดสอบวัดความสามารถด้านทักษะการอ่านภาษาอังกฤษก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ตามแนวการสอนอ่านของของเมอร์ด๊อค (MIA) 5) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มี ต่อแบบฝึกทักษะการอ่าน ตามแนวการสอนอ่านของเมอร์ด๊อค (MIA) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การหาประสิทธิภาพด้วยค่า E1 / E2 ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที
ผลการวิจัยพบว่า (1) ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ตามแนวการสอนอ่านของเมอร์ด๊อค (MIA) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 8 เล่ม มีประสิทธิภาพ 75.50/76.60 เป็นไปตามเกณฑ์ 75/75 (2) นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ตามแนวการสอนอ่านของเมอร์ด๊อค (MIA) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05 (3) นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ตามแนวการสอนอ่านของเมอร์ด๊อค (MIA) มีความคิดเห็นเกี่ยวกับแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ตามแนวการสอนอ่านของเมอร์ด๊อค (MIA) อยู่ในระดับเห็นด้วยมาก (4) จากการวิเคราะห์เชิงคุณภาพโดยการสัมภาษณ์ สังเกต พบว่าก่อนเรียน นักเรียนมีความรู้สึกว่าตื่นเต้นที่จะได้เรียนกับแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ และคาดหวังว่าจะได้พัฒนาด้านทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ มีความสุขในการเรียนกับแบบฝึกนี้ และนักเรียนทุกคนต้องการพัฒนาภาษาอังกฤษเช่นนี้อีก