|
|
การพัฒนาชุดกิจกรรมการฝึกเล่าเรื่องตนเอง ( Self-storytelling ) เพื่อพัฒนาทักษะการพูด ด้วยขั้นตอนการฝึก 5T รูปแบบกิจกรรม Active learning สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อสร้าง และหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการฝึกเล่าเรื่องตนเอง ( Self-storytelling ) เพื่อพัฒนาทักษะการพูด ด้วยขั้นตอนการฝึก 5T รูปแบบกิจกรรม Active learning สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน 85/85 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ก่อนและหลังโดยการใช้ชุดกิจกรรมการฝึกเล่าเรื่องตนเอง ( Self-storytelling ) เพื่อพัฒนาทักษะการพูด ด้วยขั้นตอนการฝึก 5T รูปแบบกิจกรรม Active learning สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อศึกษาผลการพัฒนาด้านทักษะการพูด ของนักเรียนหลังจากใช้วิธีการสอนด้วยชุดกิจกรรมการฝึกเล่าเรื่องตนเอง ( Self-storytelling ) เพื่อพัฒนาทักษะการพูด ด้วยขั้นตอนการฝึก 5T รูปแบบกิจกรรม Active learning สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยการพัฒนาชุดกิจกรรมการฝึกเล่าเรื่องตนเอง ( Self-storytelling ) เพื่อพัฒนาทักษะการพูด ด้วยขั้นตอนการฝึก 5T รูปแบบกิจกรรม Active learning สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้รูปแบบการศึกษา การวิจัยและพัฒนา ( Research and Development ) การดำเนินการวิจัยมี 5 ขั้นตอน ประกอบด้วย ขั้นตอนที่ 1 การวิจัย (Research : R1) : ขั้นการศึกษาวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐาน (Analysis : A) ขั้นตอนที่ 2 การพัฒนา (Development : D1) : ขั้นการออกแบบและพัฒนาชุดกิจกรรมการฝึกเล่าเรื่องตนเอง ( Self-storytelling ) (Design and Development : D and D) ขั้นตอนที่ 3 การวิจัย (Research : R2) : ขั้นการทดลองใช้รูปแบบชุดกิจกรรมการฝึกเล่าเรื่องตนเอง ( Self-storytelling ) (Implementation : I) และขั้นตอนที่ 4 การพัฒนา (Development : D2) : ขั้นการประเมินผล รูปแบบชุดกิจกรรมการฝึกเล่าเรื่องตนเอง ( Self-storytelling ) (Evaluation : E) ขั้นตอนที่ 5 การวิจัย ( Research : R3 ) การประเมินประสิทธิผลของต้นแบบชุดกิจกรรมการฝึกเล่าเรื่องตนเอง ( Self-storytelling ) ประชากรที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านในสอย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 26 คน เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบชุดกิจกรรมการฝึกเล่าเรื่องตนเอง ( Self-storytelling ) เพื่อพัฒนาทักษะการพูด ด้วยขั้นตอนการฝึก 5T รูปแบบกิจกรรม Active learning สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 2) ชุดกิจกรรมการฝึกเล่าเรื่องตนเอง ( Self-storytelling ) เพื่อพัฒนาทักษะการพูด ด้วยขั้นตอนการฝึก 5T รูปแบบกิจกรรม Active learning สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการฝึกเล่าเรื่องตนเอง ( Self-storytelling ) เพื่อพัฒนาทักษะการพูด ด้วยขั้นตอนการฝึก 5T รูปแบบกิจกรรม Active learning สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 20 ข้อ และสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า t-test
ผลการศึกษา
1. ผลการหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการฝึกเล่าเรื่องตนเอง( Self-storytelling ) เพื่อพัฒนาทักษะการพูด ด้วยขั้นตอนการฝึก 5T รูปแบบกิจกรรม Active learning สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ทั้ง 2 หน่วยการเรียนรู้ มีประสิทธิภาพ E1 และ E2 = 86.30 / 87.95
2. ผลการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ก่อนและหลังโดยการใช้ชุดกิจกรรมการฝึกเล่าเรื่องตนเอง ( Self-storytelling ) เพื่อพัฒนาทักษะการพูด ด้วยขั้นตอนการฝึก 5T รูปแบบกิจกรรม Active learning สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน คิดเป็นร้อยละความก้าวหน้า เท่ากับ 42.44 โดยผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียน มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 27.31 คิดเป็นค่าเฉลี่ยร้อยละ 45.51 และผลสัมฤทธิ์หลังเรียนมีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 52.77 คิดเป็นร้อยละ 87.95
3. ผลการศึกษาการพัฒนาด้านทักษะการพูด ของนักเรียนหลังจากใช้วิธีการสอนด้วยชุดกิจกรรมการฝึกเล่าเรื่องตนเอง ( Self-storytelling ) เพื่อพัฒนาทักษะการพูด ด้วยขั้นตอนการฝึก 5T รูปแบบกิจกรรม Active learning สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน คิดเป็นร้อยละความก้าวหน้า เท่ากับ 44.20 และผลการพัฒนาด้านทักษะการพูดโดยมีคะแนนเฉลี่ย ทั้งสองด้านพบว่า ด้านการพูดเล่าเรื่อง คะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน เท่ากับ 16.62 และหลังเรียนเท่ากัน 33.29 ผลการเปรียบเทียบเท่ากับ 26.016 และด้านการสัมภาษณ์คะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน เท่ากับ 6.88 และหลังเรียนเท่ากัน 16.73 ผลการเปรียบเทียบเท่ากับ 46.309 คะแนน เมื่อเปรียบเทียบระหว่างคะแนนสอบทั้งสอบสองครั้งพบว่าคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05
4. ผลการศึกษาความพึงพอใจ ของนักเรียนที่มีชุดกิจกรรมการฝึกเล่าเรื่องตนเอง ( Self-storytelling ) เพื่อพัฒนาทักษะการพูด ด้วยขั้นตอนการฝึก 5T รูปแบบกิจกรรม Active learning สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 นักเรียนมีความพึงพอใจในภาพรวมทุกด้าน ระดับดี ( ค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4 และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.71 )
|
โพสต์โดย Kendall J. : [22 พ.ค. 2563 เวลา 12:18 น.] อ่าน [2502] ไอพี : 124.122.21.19
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 80,138 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 41,452 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,113 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 19,865 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,357 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,585 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,127 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 30,002 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,986 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 19,643 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 5,431 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,749 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 8,337 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 3,024 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,101 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 7,414 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 18,436 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 20,972 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 28,659 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 8,635 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|