ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
• การพัฒนาครูด้านการจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะนิสัยตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียน โรงเรียนเบ็ตตี้ดูเมน 2 ช่องเม็ก องค์การบริหารส

ชื่อเรื่อง การพัฒนาครูด้านการจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะนิสัยตามหลักปรัชญาของ

เศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียน โรงเรียนเบ็ตตี้ดูเมน 2 ช่องเม็ก

องค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี

ผู้วิจัย นายประเสริฐ จูมลี

หน่วยงาน โรงเรียนเบ็ตตี้ดูเมน 2 ช่องเม็ก อำเภอสิรินธร จังหวัดอุบลราชธานี

องค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี

ปีที่พิมพ์ 2562

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อดำเนินการพัฒนาครูโรงเรียนเบ็ตตี้ดูเมน 2 ช่องเม็ก ให้มี

ความรู้ความเข้าใจในด้านการจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะนิสัยตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียน ในวงรอบที่ 1 และเพื่อพัฒนาครูโรงเรียนเบ็ตตี้ดูเมน 2 ช่องเม็ก ให้มีความรู้ความเข้าใจในด้านการจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะนิสัยตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียน ในวงรอบที่ 2 โดยใช้กลยุทธ์การเรียนรู้โดยการชี้นำตนเอง การฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ การศึกษาดูงาน การนิเทศภายในและการนิเทศแบบคลินิก ซึ่งการดำเนินการพัฒนาได้ใช้หลักการวิจัยเชิงปฏิบัติการ (Action Research) โดยดำเนินการพัฒนาเป็น 2 วงรอบ กลุ่มผู้ร่วมวิจัย จำนวน 40 คน คือ ผู้วิจัย และครูผู้สอน จำนวน 39 คน กลุ่มผู้ให้ข้อมูลสำคัญจำนวน 155 คน ประกอบด้วย ผู้อำนวยการโรงเรียน รองผู้อำนวยการโรงเรียน วิทยากรซึ่งเป็นอาจารย์ประจำคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตอุบลราชธานี จำนวน 2 คน ศึกษานิเทศก์จากสำนักการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี 1 คน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 โดยการเลือกแบบเจาะจง จำนวน 150 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลใช้แบบทดสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ แบบสัมภาษณ์ แบบสังเกตพฤติกรรม แบบประเมินแผนการจัดการเรียนรู้ แบบบันทึกการนิเทศภายใน และแบบบันทึกการประชุม การตรวจสอบข้อมูลใช้เทคนิคการตรวจสอบแบบสามเส้า(Triangulation Test) และสถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

วงรอบที่ 1 ผลการวิจัยพบว่า การใช้กลยุทธ์ชี้นำตนเอง การฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการและการศึกษาดูงาน สามารถช่วยให้ผู้ร่วมวิจัยรู้จักตนเอง รู้จักวิธีการวิเคราะห์ความรู้ความสามารถขั้นพื้นฐานของตนเอง สามารถกำหนดวิธีการเรียนรู้ของตนเอง มีความพึงพอใจที่จะปรับปรุงและพัฒนาตนเองให้มีความรู้ความสามารถเพิ่มขึ้น มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการ แนวคิด ทฤษฎีการจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะนิสัยตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มีความรู้ความเข้าใจแนวทางการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้และวิธีการจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะนิสัยตามลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมากขึ้น โดยผลคะแนนการทดสอบก่อนการอบรมมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 15.46 และ คะแนนเฉลี่ยหลังการอบรมเท่ากับ 27.38 เพิ่มขึ้นจากร้อยละ 51.54 เป็นร้อยละ

91.71 การประเมินแผนการจัดการเรียนรู้ของผู้ร่วมวิจัย มีค่าเฉลี่ยโดยรวมอยู่ในเกณฑ์คุณภาพระดับมากที่สุด

วงรอบที่ 2 ผลการวิจัยพบว่า กลยุทธ์การนิเทศภายในและการนิเทศแบบคลินิก ช่วยให้ผู้ร่วมวิจัยสามารถจัดรูปแบบกิจกรรมการจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะนิสัยตามลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงที่เหมาะสมกับนักเรียนได้อย่างมีคุณภาพ นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจและมีคุณลักษณะนิสัยตามลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพิ่มขึ้น

โพสต์โดย add : [5 มิ.ย. 2563 เวลา 10:21 น.]
อ่าน [1398] ไอพี : 223.205.238.236
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 081-3431047

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ