ก
บทคัดย่อ
ชื่องานวิจัย : รายงานการใช้แบบฝึกการคิดอเนกนัย เพื่อพัฒนาการเขียนเชิงสร้างสรรค์
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔
ผู้วิจัย : ณัฐพงษ์ สงคราม
โรงเรียน : โรงเรียนสามัคคีวิทยาคาร เทศบาลเมืองน่าน (บ้านพระเนตร)
ปีที่พิมพ์ : ๒๕๖๒
การวิจัย ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อ ๑. เพื่อสร้างแบบฝึกการคิดอเนกนัย เพื่อพัฒนาการเขียนเชิงสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ โรงเรียนสามัคคีวิทยาคาร เทศบาลเมืองน่าน (บ้านพระเนตร) ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด ๘๐/๘๐
๒. เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์การเรียนทางการเรียน ด้วยแบบฝึกการคิดอเนกนัย เพื่อพัฒนาการเขียนเชิงสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ ก่อนและหลังเรียนพัฒนาทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ และ ๓. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ โรงเรียนสามัคคีวิทยาคาร เทศบาลเมืองน่าน (บ้านพระเนตร) ที่มีต่อการเรียนสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ด้วยแบบฝึกการคิดอเนกนัย เพื่อพัฒนาการเขียนเชิงสร้างสรรค์ ประชากร ที่ใช้ในการวิจัย ครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ ปีการศึกษา ๒๕๖๒ โรงเรียนสามัคคีวิทยาคาร เทศบาลเมืองน่าน (บ้านพระเนตร) กองการศึกษาเทศบาลเมืองน่าน กระทรวงมหาดไทย จำนวน ๒ ห้อง จำนวน ๓๓ คน ผู้วิจัยได้เลือกมาเป็นกลุ่มตัวอย่าง โดยวิธีแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จำนวน ๑๖ คน เครื่องมือในการเก็บรมรวมข้อมูล ประกอบด้วย แบบฝึกการคิดอเนกนัย เพื่อพัฒนาการเขียนเชิงเชิงสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ จำนวน ๖ ชุด แผนการจัดการเรียนรู้แบบฝึกการคิดอเนกนัย เพื่อพัฒนาการเขียนเชิงสร้างสรรค์ จำนวน ๒๐ แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนการเขียนเชิงสร้างสรรค์ จำนวน ๓๐ ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ เกี่ยวกับกิจกรรมการเรียนการสอนที่ใช้แบบฝึกการคิดอเนกนัย เพื่อพัฒนาการเขียนเชิงสร้างสรรค์ ๑๖ ข้อคำถาม ได้รับการแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญทั้งด้านเนื้อหาและรูปแบบชุดกิจกรรม การทดสอบประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมใช้สูตร E๑/E๒
3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 4) แบบวัดและประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกการคิดอเนกนัย เพื่อพัฒนาการเขียนเชิงสร้างสรรค์ โดยใช้แบบแผนการวิจัยแบบ One Group Pretest Posttest Design และวิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้ t test แบบ Dependent
ผลการศึกษา พบว่า แบบฝึกการคิดอเนกนัย เพื่อพัฒนาทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ ชุดที่ ๑๖ มีประสิทธิภาพโดยรวม (E๑/E๒) เท่ากับ ๘๗.๓๙/ ๘๖.๐๐ ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ๘๐/๘๐ นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยแบบฝึกการคิดอเนกนัย เพื่อพัฒนาทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์หลังเรียน สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๕ และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อแบบฝึกการคิดอเนกนัย เพื่อพัฒนาทักษะการเขียน เชิงสร้างสรรค์ และกิจกรรมการเรียนการสอน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = ๔.๖๐ , S.D. = ๐.๕๕ )