ชื่อผลงาน ผลของการจัดกิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์ เพื่อพัฒนาทักษะการสังเกต การจำแนก การแสดงความคิดเห็น และการสื่อความหมาย ของเด็กปฐมวัย 3 ขวบ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กมัสยิดนูรุลอิสลามบานา
ผู้เขียน นางสาวเจ๊ะนาปีเสาะ ตาเละ
สถานศึกษา ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กมัสยิดนูรุลอิสลามบานา อำเภอเมืองปัตตานี จังหวัดปัตตานี
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพชุดการจัดกิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์ เพื่อพัฒนาทักษะการสังเกต การจำแนก การแสดงความคิดเห็น และ
การสื่อความหมาย ของเด็กปฐมวัย 3 ขวบ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กมัสยิดนูรุลอิสลามบานา ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบของแบบประเมินโดยใช้ชุดการการจัดกิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์ เพื่อพัฒนาทักษะการสังเกต การจำแนก การแสดงความคิดเห็น และการสื่อความหมาย ของเด็กปฐมวัย 3 ขวบ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กมัสยิดนูรุลอิสลามบานาก่อนเรียนและหลังเรียน และ3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของเด็กปฐมวัย 3 ขวบ ที่มีต่อชุดการจัดกิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์ เพื่อพัฒนาทักษะ
การสังเกต การจำแนก การแสดงความคิดเห็น และการสื่อความหมาย ของเด็กปฐมวัย 3 ขวบ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กมัสยิดนูรุลอิสลามบานา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เด็กอนุบาล ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กมัสยิดนูรุลอิสลาม บานา ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 12 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย 1) แผนการจัดกิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์ เพื่อพัฒนาทักษะการสังเกตการจำแนก การแสดงความคิดเห็น และการสื่อความหมาย 2) ชุดการจัดกิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์ เพื่อพัฒนาทักษะ
การสังเกต การจำแนก การแสดงความคิดเห็น และการสื่อความหมาย 3) แบบประเมินวัดความสามารถทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เพื่อพัฒนาทักษะการสังเกต การจำแนก การแสดงความคิดเห็น และการสื่อความหมาย และ 4) แบบประเมินความพึงพอใจ สถิติโดยใช้ คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละและการทดสอบค่าที
(t-test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดการจัดกิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์ เพื่อพัฒนาทักษะ การสังเกต การจำแนก การแสดงความคิดเห็น และการสื่อความหมาย ของเด็กปฐมวัย 3 ขวบ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กมัสยิด
นูรุลอิสลามบานา มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.43/82.92 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. เด็กทำแบบประเมินโดยใช้ชุดการจัดกิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์ เพื่อพัฒนาทักษะ การสังเกต การจำแนก การแสดงความคิดเห็น และการสื่อความหมาย ของเด็กปฐมวัย 3 ขวบ
ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กมัสยิดนูรุลอิสลามบานา ก่อนเรียนและหลังเรียน อย่างมีนัยสำคัญที่ .01
3. เด็กมีความพึงพอใจของเด็กปฐมวัย 3 ขวบ ที่มีต่อชุดการจัดกิจกรรมการทดลองทาง
วิทยาศาสตร์ เพื่อพัฒนาทักษะ การสังเกต การจำแนก การแสดงความคิดเห็น และการสื่อความหมาย ของเด็กปฐมวัย 3 ขวบ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กมัสยิดนูรุลอิสลามบานา โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด