ชื่อเรื่องการศึกษา การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โดยใช้เกมการศึกษา
ชื่อผู้ศึกษา ณัฏฐนิตย์ พันธุรักษา
ปีที่ทำการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพเกมการศึกษาที่ใช้ในการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของ การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โดยใช้เกมการศึกษา 3) เปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ก่อนและหลังการใช้เกมการศึกษา กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/2 โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลหนองควาย ตำบลหนองควาย อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 16 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง ( Purposive sampling ) ผู้ศึกษาเป็นครูประจำชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย เกมการศึกษา แบบประเมินทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ จำนวน 25 ข้อ แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้เกมการศึกษา สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานดัชนีประสิทธิผล และ การทดสอบสมมติฐานด้วย t-test (Dependent Sample)
ผลการศึกษาพบว่า เกมการศึกษาที่ใช้ในการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาล ปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.64/83.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80 ดัชนีประสิทธิผลของการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โดยใช้เกมการศึกษา มีค่าเท่ากับ 0.6512 นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนรู้เพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 65.12 และ ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 หลังการจัดประสบการณ์โดยใช้เกมการศึกษาสูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์โดยใช้เกมการศึกษาอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05