บทคัดย่อ
วัตถุประสงค์ของการศึกษาเพื่อพัฒนาการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์เพื่อส่งเสริมทักษะ
ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลเด่นชัย กอง
การศึกษาเทศบาลตำบลเด่นชัย จังหวัดแพร่ ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบ
คะแนนทักษะทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังพัฒนาการจัดกิจกรรม
เสริมประสบการณ์เพื่อส่งเสริมทักษะทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียน
อนุบาลเทศบาลตำบลเด่นชัย กองการศึกษาเทศบาล ตำบลเด่นชัย จังหวัดแพร่ และเพื่อศึกษาทักษะ
ทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลเด่นชัย กองการศึกษา
เทศบาลตำบลเด่นชัย จังหวัดแพร่ กลุ่มตัวอย่างได้แก่ เด็กเพศชายและเพศหญิงระหว่างอายุ 4-5 ปี
กำลังศึกษาอยู่ชั้นอนุบาลปีที่ 2/4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลเด่น
ชัย กองการศึกษา เทศบาลตำบลเด่นชัย จังหวัดแพร่ ซึ่งได้มาโดยการเลือกสุ่มแบบกลุ่ม (cluster
Random sampling ) จำนวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ 1) แผนการจัดกิจกรรมเสริม
ประสบการณ์เพื่อส่งเสริมทักษะทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 20
แผนการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ 2) แบบทดสอบทักษะทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยชั้น
อนุบาลปีที่ 2 จำนวน 1 ฉบับประกอบด้วย 5 ทักษะ รวม 50 คะแนน 3) แบบประเมินพฤติกรรมการ
เรียนรู้ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 1 ฉบับรวม 20 คะแนน เมื่อสิ้นสุด
การทดลองผู้ศึกษาได้นำข้อมูลที่ได้จากการทดสอบมาวิเคราะห์ด้วยวิธีการทางสถิติพื้นฐาน ได้แก่
ค่าเฉลี่ย (𝑋)
̅̅̅ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) และทดสอบสมมติฐานโดยใช้สถิติ Wilcoxon Signed -
Rank Test (Wilcoxon Value , Wilcoxon Prob) ผลการศึกษา
1. ประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์เพื่อส่งเสริมทักษะทาง
คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีค่าเฉลี่ยมีค่าประสิทธิภาพของกระบวนการ (E1)และ
ประสิทธิภาพของผลลัพธ์ (E2) เท่ากับ 86.35/ 88.20 ตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 หลังพัฒนาการจัดกิจกรรมสริมประสบการณ์เพื่อ
ส่งเสริมทักษะทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติสถิติที่
ระดับจุด .05
3. เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์เพื่อส่งเสริมทักษะ
ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำแนกทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ทั้ง 5
ทักษะก่อนการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์เพื่อส่งเสริมทักษะทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
ชั้นอนุบาลปีที่ 2 อยู่ในระดับดี (𝑋̅) = 34.55, S.D = 4.86) และหลังการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์
โดยใช้แบบทดสอบเพื่อส่งเสริมทักษะทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีทักษะ
ทางคณิตศาสตร์อยู่ในระดับดีมาก (𝑋̅) = 44.00, S.D. = 4.06)