|
|
บทคัดย่อ
การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษที่เน้นภาระงาน เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาผลการวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ที่เน้นภาระงาน รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัส อ23102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 (2) เพื่อศึกษาผลการสร้างและพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นภาระงาน รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัส อ23102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 (3) เพื่อศึกษาผลการจัดการเรียนรู้ที่เน้นภาระงาน รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัส อ23102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ (4) เพื่อศึกษาผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ที่เน้นภาระงาน รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัส อ23102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ คณะครูผู้สอนประจำกลุ่มสาระและนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนปากช่องพิทยาคม อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา ปีการศึกษา 2562 รวมทั้งสิ้นจำนวน 38 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบวิเคราะห์เอกสาร แบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้างสำหรับสัมภาษณ์ คู่มือแผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นภาระงาน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นภาระงาน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า t-test แบบ dependent samples
ผลการวิจัยพบว่า
1. การศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ที่เน้นภาระงาน รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 3 ผลการศึกษาแสดงดังนี้ 1) กำหนดนโยบายการขับเคลื่อนการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษโดยให้สถานศึกษตระหนักและเห็นความสำคัญของการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษและกำหนดเป้าหมายในการพัฒนาหลักสูตร การพัฒนาครูให้ชัดเจนขึ้น การปรับโครงสร้างเวลาเรียน การจัดครูชาวไทยและชาวต่างประเทศให้จัดการเรียนการสอนร่วมกัน Collaborative teaching การจัดกิจกรรมเสริมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ
2. ผลการสร้างและพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นภาระงาน รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัส อ23102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีองค์ประกอบ 6 ประการได้แก่ จุดประสงค์การเรียนรู้ เนื้อหาความรู้ กระบวนการจัดการเรียนรู้ สภาพแวดล้อมที่ส่งเสริมการเรียนรู้ บทบาทครูและนักเรียน และการวัดผลประเมินผลการเรียนรู้ โดยมีกระบวนการจัดการเรียนรู้ที่สำคัญ 5 ขั้นตอนคือ ขั้นก่อนปฏิบัติภาระงาน (Preparation and Product : P) ขั้นปฏิบัติกิจกรรม (Recreation and Render : R) ขั้นรับความรู้ Onus and Outcome : O) ขั้นถ่ายโอนข้อมูล (Undertaking and Understanding : U) และ ขั้นประยุกต์ใช้ความรู้ (Demand and Development) เมื่อนำไปทดลองใช้กับนักเรียนแบบภาคสนามจำนวน 32 คน พบว่ามีประสิทธิภาพเท่ากับ 71.13/76.54 ซึ่งสูงกว่าที่กำหนดไว้ 70/70
3. ผลการจัดการเรียนรู้ที่เน้นภาระงาน รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัส อ23102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนมีคะแนนรวมเท่ากับ 399 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 11.30 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 1.64 และคิดเป็นร้อยละ 28.25 หลังเรียนมีคะแนนรวมเท่ากับ 998 ค่าเฉี่ยเท่ากับ 33.27 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 1.01 และคิดเป็นร้อยละ 83.17 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ที่เน้นภาระงาน รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัส อ23102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากโดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.32 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.51
|
โพสต์โดย นุช : [21 ส.ค. 2563 เวลา 10:20 น.] อ่าน [4001] ไอพี : 61.19.123.230
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 10,902 ครั้ง ![8 นิสัยการทานอาหารที่คุณสาว ๆ มักทำพลาด 8 นิสัยการทานอาหารที่คุณสาว ๆ มักทำพลาด](news_pic/p84203580605.jpg)
| เปิดอ่าน 10,877 ครั้ง ![สู่ความสำเร็จในการทำงานตามแนวพุทธ สู่ความสำเร็จในการทำงานตามแนวพุทธ](news_pic/p43469820211.jpg)
| เปิดอ่าน 14,269 ครั้ง ![ทาครีมบำรุงอย่างไร ให้ถูกวิธี ทาครีมบำรุงอย่างไร ให้ถูกวิธี](news_pic/p46661430811.jpg)
| เปิดอ่าน 12,211 ครั้ง ![ดาวน์โหลด! คู่มือการปฏิบัติงานคณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษา ดาวน์โหลด! คู่มือการปฏิบัติงานคณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษา](news_pic/p63312861327.jpg)
| เปิดอ่าน 13,036 ครั้ง ![คลิปขนส่งพัสดุจีน ของไทยว่าห่วยแล้ว ยังชิดซ้ายเลย คลิปขนส่งพัสดุจีน ของไทยว่าห่วยแล้ว ยังชิดซ้ายเลย](news_pic/p77015350525.jpg)
| เปิดอ่าน 10,552 ครั้ง ![ครูโซ่สอนตรีโกณมิติ ชิล ๆ ในแบบบอดี้สแลม ! ครูโซ่สอนตรีโกณมิติ ชิล ๆ ในแบบบอดี้สแลม !](news_pic/p40860072004.jpg)
| เปิดอ่าน 12,019 ครั้ง ![Dragon Baby เจ้าหนูสุดเจ๋ง คลิปอยากให้ลูกน้อยเป็นซุปเปอร์ฮีโร่ Dragon Baby เจ้าหนูสุดเจ๋ง คลิปอยากให้ลูกน้อยเป็นซุปเปอร์ฮีโร่](news_pic/p43129731343.jpg)
| เปิดอ่าน 10,054 ครั้ง ![กลูต้าไทโอน ทำให้ผิวขาวจริงหรือไม่? กลูต้าไทโอน ทำให้ผิวขาวจริงหรือไม่?](news_pic/p39710120836.jpg)
| เปิดอ่าน 5,980 ครั้ง ![โครงสร้างอะตอม โครงสร้างอะตอม](news_pic/p24725520819.jpg)
| เปิดอ่าน 10,189 ครั้ง ![เอกสารประกอบคำบรรยายประชุมขับเคลื่อนการปฏฺิรูปการศึกษาฯ โรงแรมแอมบาสเดอร์ ซิตี้ จอมเทียน พัทยา เมื่อวันที่ 11-13 พ.ค. 59 เอกสารประกอบคำบรรยายประชุมขับเคลื่อนการปฏฺิรูปการศึกษาฯ โรงแรมแอมบาสเดอร์ ซิตี้ จอมเทียน พัทยา เมื่อวันที่ 11-13 พ.ค. 59](news_pic/p39741350948.jpg)
| เปิดอ่าน 13,540 ครั้ง ![ชมย้อนหลัง วอลเล่ย์บอลสาวเกาหลีใต้ชนะจีน 3-2 เซต คว้าที่ 3 เมื่อวันที่ 21 ก.ย.56 ชมย้อนหลัง วอลเล่ย์บอลสาวเกาหลีใต้ชนะจีน 3-2 เซต คว้าที่ 3 เมื่อวันที่ 21 ก.ย.56](news_pic/p49149530500.jpg)
| เปิดอ่าน 15,421 ครั้ง ![การพิมพ์ TILDE ( ~ ) ใน Windows 7 การพิมพ์ TILDE ( ~ ) ใน Windows 7](news_pic/p53105821118.jpg)
| เปิดอ่าน 12,898 ครั้ง ![Download เอกสาร " แนวทางการพัฒนาอัตลักษณ์ผู้เรียนการศึกษาภาคบังคับโดยใช้พื้นที่เป็นฐาน " ของ สพฐ. Download เอกสาร " แนวทางการพัฒนาอัตลักษณ์ผู้เรียนการศึกษาภาคบังคับโดยใช้พื้นที่เป็นฐาน " ของ สพฐ.](news_pic/p35894261216.jpg)
| เปิดอ่าน 12,331 ครั้ง ![พบรอยเท้าไดโนเสาร์ อายุกว่า 200 ล้านปี พบรอยเท้าไดโนเสาร์ อายุกว่า 200 ล้านปี](news_pic/p93734621637.jpg)
| เปิดอ่าน 14,126 ครั้ง ![ผู้เรียนและสังคมได้อะไร จากนโยบาย"ลดเวลาเรียน เพิ่มการเรียนรู้" ผู้เรียนและสังคมได้อะไร จากนโยบาย"ลดเวลาเรียน เพิ่มการเรียนรู้"](news_pic/p11405151352.jpg)
| |
|
เปิดอ่าน 12,965 ครั้ง ![เตือนอย่าทดลองแมงมุมหม้ายดำ รักษานกเขาไม่ขัน เตือนอย่าทดลองแมงมุมหม้ายดำ รักษานกเขาไม่ขัน](news_pic/p50061810017.jpg)
| เปิดอ่าน 9,607 ครั้ง ![วิธีสร้างความสุขแบบสาวโสด วิธีสร้างความสุขแบบสาวโสด](news_pic/p13006801044.jpg)
| เปิดอ่าน 12,007 ครั้ง ![5 ประโยชน์จากน้ำมันมะกอก 5 ประโยชน์จากน้ำมันมะกอก](news_pic/p77507161312.jpg)
| เปิดอ่าน 25,464 ครั้ง ![ฝนช่อมะม่วง ฝนช่อมะม่วง](news_pic/p56521660040.jpg)
| เปิดอ่าน 9,852 ครั้ง ![จดหมายฉบับที่ 81 ถึงนายกรัฐมนตรี เรื่อง Active Learning เปลี่ยนห้องเรียนสู่คุณภาพศตวรรษที่ 21 อย่างเป็นรูปธรรม จดหมายฉบับที่ 81 ถึงนายกรัฐมนตรี เรื่อง Active Learning เปลี่ยนห้องเรียนสู่คุณภาพศตวรรษที่ 21 อย่างเป็นรูปธรรม](news_pic/p44800070830.jpg)
|
|
![เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย](banners/playpark.gif)
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|