|
|
ชื่องานวิจัย : รูปแบบการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการสถานศึกษาเพื่อสร้างมาตรฐาน
โรงเรียนแห่งการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
ผู้วิจัย : ศิริพรรณ ติละกุล
ปีที่วิจัย : 2562
บทคัดย่อ
การศึกษารูปแบบการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการสถานศึกษาเพื่อสร้างมาตรฐานโรงเรียนแห่งการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) วิเคราะห์สภาพปัญหาการบริหารจัดการสถานศึกษาตามคุณภาพมาตรฐานการศึกษาโรงเรียนสวนป่าเขาชะอางค์ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี 2) สร้างรูปแบบการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการสถานศึกษาเพื่อสร้างมาตรฐานโรงเรียนแห่งการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 3) ตรวจสอบและแก้ไขรูปแบบการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการสถานศึกษาเพื่อสร้างมาตรฐานโรงเรียนแห่งการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 4) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการสถานศึกษาเพื่อสร้างมาตรฐานโรงเรียนแห่งการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 และ 5) เพื่อประเมินและปรับปรุงรูปแบบการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการสถานศึกษาเพื่อสร้างมาตรฐานโรงเรียนแห่งการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 โดยทำการศึกษาจากประชากรแบบเจาะจงที่เกี่ยวข้องกับโรงเรียนที่เป็นพื้นที่วิจัย จำนวน 136 คน ประกอบด้วย 1) ผู้อำนวยการสถานศึกษา และรองผู้อำนวยการ และคณะกรรมการสถานศึกษา จำนวน 15 คน 2) ครูผู้สอน จำนวน 61 คน 3) นักเรียน จำนวน 30 คน และ 4) ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 30 คน ซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวกับปัญหาการบริหารจัดการสถานศึกษา มาตรฐานโรงเรียนแห่งการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 มาตรฐานโรงเรียนคุณภาพด้านการส่งเสริมสุขภาพของโรงเรียนที่ได้ให้ความสำคัญของสิ่งแวดล้อมในการส่งเสริมพัฒนาแหล่งเรียนรู้ การสร้างสุขภาพ สุขภาวะที่ดีในสถานศึกษาที่มีผลต่อสุขอนามัยของผู้เรียนในแบบอยู่ ดี มีสุข โดยมีเป้าหมายนำไปสู่การพัฒนา 4 ประการคือ 1) การบริหารจัดการ 2) การพัฒนาบุคลากร 3) การพัฒนากระบวนการเรียนรู้ และ 4) การพัฒนาสื่อและแหล่งเรียนรู้ การตัดสินใจในการบริหารจัดการสถานศึกษาของผู้ปกครอง และชุมชน โดยใช้โรงเรียนสวนป่าเขาชะอางค์ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี เป็นพื้นที่ในการศึกษาวิจัย มีระยะเวลาระหว่าง ปีการศึกษา 2560-2561 จำนวน 2 ปีการศึกษา เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แบบสัมภาษณ์ แบบสังเกต แบบสอบถามปัจจัยการบริหารจัดการคุณภาพสถานศึกษา แบบประเมินความเหมาะสม แบบประเมินความเป็นไปได้ แบบประเมินความเป็นประโยชน์ ผู้วิจัยได้ทำการจัดเก็บด้วยตนเองจนครบตามจำนวน แล้วนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าความถี่ (Frequency) ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) ค่าความสัมพันธ์ และการวิเคราะห์การถดถอยแบบพหุคูณ
ผลการวิจัยพบว่า สภาพปัญหาที่เกิดขึ้นภายในโรงเรียน ได้แก่ 1) ปัญหาด้านการจัดการศึกษา 2) ปัญหาด้านแนวทางพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานโรงเรียน 3) ปัญหาด้านครูผู้สอนและเทคโนโลยี 4) ปัญหาด้านนักเรียน 5) ปัญหาด้านสื่อแหล่งเรียนรู้ และ 6) ปัญหาด้านความร่วมมือของชุมชนและผู้ปกครอง ซึ่งจะต้องมีการพัฒนาสื่อและแหล่งเรียนรู้ บุคลากร กระบวนการเรียนรู้ และสร้างความร่วมมือของชุมชน โดยจะต้องพัฒนางานคุณภาพของโรงเรียนและสุขลักษณ์ของโรงเรียนให้เกิดมาตรฐานในการบริหารจัดการสถานศึกษา 2 ด้วยรูปแบบการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการสถานศึกษาเพื่อสร้างมาตรฐานโรงเรียนแห่งการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ที่ประกอบด้วย 4 ยุทธศาสตร์ 32 โครงการ คือ 1) ครบเครื่องเรื่องการบริหาร 2) พัฒนางานด้วยกระบวนการเรียนรู้ 3) มุ่งสู่โรงเรียนน่าอยู่แหล่งเรียนรู้รอบด้าน และ 4) เสริมสร้างงานด้วยเสียงสะท้อน จนทำให้การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการสถานศึกษาเพื่อสร้างมาตรฐานโรงเรียนแห่งการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 มีความเหมาะสม และความเป็นไปได้ตามกลไกการดำเนินงาน ด้านการเตรียมพร้อม ด้านรายงาน และด้านการดำเนินการ ที่อยู่ในเกณฑ์ระดับ มาก และผลที่เกิดขึ้นยังทำให้รูปแบบการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการสถานศึกษาเพื่อสร้างมาตรฐานโรงเรียนแห่งการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 อยู่ในเกณฑ์ระดับ มาก แสดงให้เห็นถึงความสำเร็จในการพัฒนาคุณภาพมาตรฐานทางด้านการบริหารจัดการเพื่อสร้างโรงเรียนมาตรฐานให้กับชุมชนท้องถิ่นแห่งนี้ได้แท้จริง
|
โพสต์โดย ผอ.พรรณ : [22 ส.ค. 2563 เวลา 08:27 น.] อ่าน [2165] ไอพี : 1.20.193.109
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 6,804 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,518 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 20,295 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,992 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,895 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 45,473 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,018 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 18,860 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,916 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,698 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 31,090 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,332 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,648 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 2,304 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 29,499 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 24,347 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 6,246 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 5,561 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 21,396 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 19,430 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|