|
|
ชื่อเรื่องวิจัย การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาชีววิทยา 6 เรื่องมนุษย์กับความยั่งยืน
ของสิ่งแวดล้อม โดยบูรณาการการใช้บันได 7 ขั้น ( 7 STEP) ร่วมกับการพัฒนา ทักษะการคิดเชิงออกแบบ(Design Thinking) เพื่อสร้างจิตสำนึกของการเป็นพลเมืองรักษ์สิ่งแวดล้อม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ผู้ศึกษา นางกนกวรรณ ก้อนจินดา
ตำแหน่ง ครูชำนาญการพิเศษ
สถานที่ทำงาน โรงเรียนสาธิตเทศบาลบ้านเชตวัน สังกัดกองการศึกษาเทศบาลเมืองแพร่
อำเภอเมือง จังหวัดแพร่
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาและประเมินประสิทธิภาพของการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาชีววิทยา 6 เรื่องมนุษย์กับความยั่งยืนของสิ่งแวดล้อม โดยบูรณาการการใช้บันได 7 ขั้น (7 STEP) ร่วมกับการพัฒนาทักษะการคิดเชิงออกแบบ(Design Thinking) เพื่อสร้างจิตสำนึกของการเป็นพลเมืองรักษ์รักษ์สิ่งแวดล้อมให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 2) เพื่อประเมินประสิทธิผลของการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาชีววิทยา 6 เรื่องมนุษย์กับความยั่งยืนของสิ่งแวดล้อม โดยบูรณาการการใช้บันได 7 ขั้น (7 STEP) ร่วมกับการพัฒนาทักษะการคิดเชิงออกแบบ(Design Thinking) เพื่อสร้างจิตสำนึกของการเป็นพลเมืองรักษ์ ดังนี้ 2.1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาชีววิทยา 6 เรื่อง มนุษย์กับความยั่งยืนของสิ่งแวดล้อม ก่อนและหลังการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยบูรณาการการใช้บันได 7 ขั้น (7 STEP) ร่วมกับการพัฒนาทักษะการคิดเชิงออกแบบ(Design Thinking) เพื่อสร้างจิตสำนึกของการเป็นพลเมืองรักษ์รักษ์สิ่งแวดล้อม 2.2) ประเมินความสามารถในการสร้างชิ้นงาน หลังการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาชีววิทยา 6 เรื่อง มนุษย์กับความยั่งยืนของสิ่งแวดล้อม โดยบูรณาการการใช้บันได 7 ขั้น (7 STEP) ร่วมกับการพัฒนาทักษะการคิดเชิงออกแบบ(Design Thinking) เพื่อสร้างจิตสำนึกของการเป็นพลเมืองรักษ์สิ่งแวดล้อม 2.3) ประเมินการเกิดจิตสำนึกของการเป็นพลเมืองรักษ์สิ่งแวดล้อมของนักเรียน หลังการชุดกิจกรรมการเรียนรู้จัดการเรียนรู้โดยบูรณาการการใช้บันได 7 ขั้น (7 STEP) ร่วมกับการพัฒนาทักษะการคิดเชิงออกแบบ (Design Thinking) เพื่อสร้างจิตสำนึกของการเป็นพลเมืองรักษ์รักษ์สิ่งแวดล้อม 2.4) ศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้การจัดการเรียนรู้รายวิชาชีววิทยา 6 เรื่องมนุษย์กับความยั่งยืนของสิ่งแวดล้อม โดยบูรณาการการใช้บันได 7 ขั้น (7 STEP) ร่วมกับการพัฒนาทักษะการคิดเชิงออกแบบ (Design Thinking) เพื่อสร้างจิตสำนึกของการเป็นพลเมืองรักษ์สิ่งแวดล้อม กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ เป็นนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนสาธิตเทศบาลบ้านเชตวัน สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองแพร่ จังหวัดแพร่ จำนวน 29 คน ซึ่งกำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มห้องเรียน (Simple Random Sampling) โดยการจับฉลากห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาชีววิทยา 6 เรื่องมนุษย์กับความยั่งยืนของสิ่งแวดล้อม โดยบูรณาการการใช้บันได 7 ขั้น (7 STEP) ร่วมกับการพัฒนาทักษะการคิดเชิงออกแบบ (Design Thinking) เพื่อสร้างจิตสำนึกของการเป็นพลเมืองรักษ์รักษ์สิ่งแวดล้อม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน 3)แบบประเมินความสามารถในการปฏิบัติงานด้านการสร้างชิ้นงาน 4) แบบประเมินการเกิดจิตสำนึกของการเป็นพลเมืองรักษ์สิ่งแวดล้อมของนักเรียน หลังการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้การจัดการเรียนรู้โดยบูรณาการการใช้บันได 7 ขั้น (7 STEP) ร่วมกับการพัฒนาทักษะการคิดเชิงออกแบบ (Design Thinking) เพื่อสร้างจิตสำนึกของการเป็นพลเมืองรักษ์รักษ์สิ่งแวดล้อม 5) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยบูรณาการการใช้บันได 7 ขั้น (7 STEP) ร่วมกับการพัฒนาทักษะการคิดเชิงออกแบบ (Design Thinking) เพื่อสร้างจิตสำนึกของการเป็นพลเมืองรักษ์รักษ์สิ่งแวดล้อม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ(%) ค่าเฉลี่ย (× ̅) ค่าส่วยเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่า t test แบบ dependent
ผลการวิจัยพบว่า 1) ครูและนักเรียนต้องการให้มีการจัดการเรียนรู้โดยบูรณาการการใช้บันได 7 ขั้น (7 STEP) ร่วมกับการพัฒนาทักษะการคิดเชิงออกแบบ (Design Thinking) เพื่อสร้างจิตสำนึกของการเป็นพลเมืองรักษ์รักษ์สิ่งแวดล้อม เพราะสามารถถ่ายทอดความเป็นรูปธรรมให้กับผู้เรียนได้มากยิ่งขึ้น ทำให้ผู้เรียนมีความรู้ ความเข้าใจสามารถเรียนรู้ด้วยตนเองและเกิดความรู้สึกกระตือรือร้นในการเรียนนอกจากนั้นยังได้รับประสบการณ์ตรงนักเรียนสามารถแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้ และรู้จักการทำงานร่วมกับผู้อื่น 2) ชุดกิจกรรมการเรียนรายวิชาชีววิทยา 6 เรื่องมนุษย์กับความยั่งยืนของสิ่งแวดล้อม โดยบูรณาการการใช้บันได 7 ขั้น (7 STEP) ร่วมกับการพัฒนาทักษะการคิดเชิงออกแบบ (Design Thinking) เพื่อสร้างจิตสำนึกของการเป็นพลเมืองรักษ์รักษ์สิ่งแวดล้อม โดยมีค่าดัชนีความสอดคล้องเท่ากับ 1.00 ผลการหาค่าประสิทธิภาพแบบรายบุคคล (Individual Tryout) ได้ค่าประสิทธิภาพ 65.22/63.33 ผลการหาค่าประสิทธิภาพแบบกลุ่มย่อย (Small Group Tryout) ได้ค่าประสิทธิภาพ 74.33/71.11 และผลการหาค่าประสิทธิภาพแบบภาคสนาม (Field Tryout) ได้ค่าประสิทธิภาพ 84.13/82.81 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้ โดยสอดคล้องกับสมมติฐานการวิจัยข้อที่ 1 3) ผลการทดลองใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ นำไปทดลองใช้จริงกับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนสาธิตเทศบาลบ้านเชตวัน พบว่า นักเรียนส่วนใหญ่มีความสนใจและกระตือรือร้นในการเรียนรู้มีทักษะการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง มีความสุขสนุกสนานกับการเรียน นักเรียนสามารถเรียนรู้ และทำกิจกรรมที่ได้รับมอบหมายได้เสร็จตามเวลาที่กำหนด ความสามารถในการปฏิบัติงานด้านการสร้างชิ้นงานของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 อยู่ในระดับดี และ 4) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.05 โดยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าก่อนเรียน ความสามารถในด้านการปฏิบัติงานการสร้างชิ้นงาน นักเรียนมีจิตสำนึกรักษ์สิ่งแวดล้อมอยู่ในเกณฑ์ดี นักเรียนมีความคิดเห็นต่อรูปแบบการเรียนรู้โดยภาพรวมอยู่ในระดับเห็นด้วยมากในทุกด้าน เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า นักเรียนเห็นด้วยมากในด้านกิจกรรมการเรียนรู้เป็นลำดับที่หนึ่ง รองลงมาคือ ด้านบรรยากาศการเรียนรู้ และด้านประโยชน์ที่ได้รับเป็นลำดับสุดท้าย
|
โพสต์โดย ครูกนกวรรณ : [27 ส.ค. 2563 เวลา 11:01 น.] อ่าน [4990] ไอพี : 110.77.217.223
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 94,268 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,934 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,471 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,718 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 22,415 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 34,229 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 8,669 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,486 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 4,962 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 8,406 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 19,086 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,417 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 2,352 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,483 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 29,034 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 11,989 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,047 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 64,605 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,393 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,810 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|