ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาหนังสือนิทานคำคล้องจองเพื่อพัฒนา
การใช้ภาษา สำหรับเด็กปฐมวัย 3 ปี
ผู้รายงาน ฉวีวรรณ พวงนาค
หน่วยงาน / สังกัด ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านเนินสุวรรณ สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านดง
ปีที่พัฒนา2562
บทคัดย่อ
การพัฒนาหนังสือนิทานคำคล้องจองเพื่อพัฒนาการใช้ภาษา สำหรับเด็กปฐมวัย
3 ปี มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพหนังสือนิทานคำคล้องจองเพื่อพัฒนาการใช้ภาษา สำหรับเด็กปฐมวัย 3 ปี ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เปรียบเทียบผลการประเมินการใช้ภาษาของเด็กปฐมวัย 3 ปี ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยหนังสือนิทานคำคล้องจอง สำหรับเด็กปฐมวัย 3 ปี และ 3) ศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของหนังสือนิทานคำคล้องจองเพื่อพัฒนาการใช้ภาษา สำหรับเด็กปฐมวัย 3 ปี กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ ได้แก่ เด็กปฐมวัย 3 ปี ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
บ้านดง สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านดง ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 20 คน
ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่
1) นิทานคำคล้องจองเพื่อพัฒนาการใช้ภาษา สำหรับเด็กปฐมวัย 3 ปี จำนวน 12 เล่ม
2) กิจกรรมประกอบการใช้นิทานคำคล้องจองเพื่อพัฒนาการใช้ภาษา สำหรับเด็กปฐมวัย 3 ปี จำนวน 12 เล่ม และ 3) แบบประเมินความสามารถในการใช้ภาษาด้านการฟัง และการพูด ซึ่งมี
2 ตอน ได้แก่ ตอนที่ 1 ประเมินความสามารถในการใช้ภาษาด้านการฟัง 5 ข้อ เป็นเลือกตอบ และตอนที่ 2 ประเมินความสามารถในการใช้ภาษาด้านการพูด จำนวน 5 ข้อ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 3 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (µ) ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (α) และ t - test dependent
ผลการศึกษา พบว่า
1. ค่าประสิทธิภาพของหนังสือนิทานคำคล้องจองเพื่อพัฒนาการใช้ภาษา สำหรับ
เด็กปฐมวัย 3 ปี พบว่า ค่าประสิทธิภาพโดยรวมเท่ากับ 90.90/89.50
2. ผลการประเมินความสามารถในการใช้ภาษาของเด็กปฐมวัย 3 ปี หลังจัดประสบการณ์ด้วยหนังสือนิทานคำคล้องจอง สูงกว่าหลังจัดประสบการณ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .05
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของหนังสือนิทานคำคล้องจองเพื่อพัฒนาการใช้ภาษา สำหรับ
เด็กปฐมวัย 3 ปี เท่ากับ 0.75