ชื่อเรื่อง รายงานการใช้หนังสือเสริมประสบการณ์เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการฟัง
และการพูด สำหรับชั้นเตรียมอนุบาล 3
ผู้รายงาน สัญญา คำวิชิต
หน่วยงาน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลเมืองบ้านดุง สังกัดกองการศึกษา
เทศบาลเมืองบ้านดุง อำเภอบ้านดุง จังหวัดอุดรธานี กระทรวงมหาดไทย
ปีที่ศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของการศึกษาเพื่อ (1) หาประสิทธิภาพของหนังสือเสริมประสบการณ์ในการพัฒนาความสามารถด้านการฟังและการพูด สำหรับชั้นเตรียมอนุบาล 3 ตามเกณฑ์ 80/80 (2) เปรียบเทียบความสามารถด้านการฟังและการพูด สำหรับชั้นเตรียมอนุบาล 3 โดยใช้หนังสือเสริมประสบการณ์ และ (3) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือเสริมประสบการณ์เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการฟังและการพูด สำหรับชั้นเตรียมอนุบาล 3 กลุ่มเป้าหมายในการศึกษาได้แก่ เด็กชั้นเตรียมอนุบาล 3 จำนวน 17 คน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลเมืองบ้านดุง สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองบ้านดุง อำเภอบ้านดุง จังหวัดอุดรธานี กระทรวงมหาดไทย ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้มี 3 ชนิด ดังนี้ แผนการจัดประสบการณ์ จำนวน 40 แผน มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด หนังสือเสริมประสบการณ์ จำนวน 8 เล่ม มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด และแบบประเมินความสามารถด้านการฟังและการพูด สำหรับชั้นเตรียมอนุบาล 3 เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ มีค่า IOC ตั้งแต่ 0.80 ถึง 1.00 โดยในภาพรวมมีค่าเท่ากับ 0.96 มีค่าความยากง่ายตั้งแต่ 0.53-0.77 และมีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.20-0.60 และมีความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.73
โดยมีแบบแผนการทดลองใช้แบบ One Group Pre-test Post-test Design สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. หนังสือเสริมประสบการณ์เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการฟังและการพูด สำหรับ
ชั้นเตรียมอนุบาล 3 มีประสิทธิภาพ 87.13/85.30 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. เด็กชั้นเตรียมอนุบาล 3 มีความสามารถด้านการฟังและการพูด โดยใช้หนังสือ
เสริมประสบการณ์ หลังการจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .05
3. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือเสริมประสบการณ์ เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการฟังและการพูด สำหรับชั้นเตรียมอนุบาล 3 มีค่าเท่ากับ 0.7396 แสดงว่า เด็กมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.7396 หรือคิดเป็นร้อยละ 73.96