การจัดการเรียนการสอนมุ่งเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ จัดการเรียนการสอนแบบ Active Leaning เน้นกระบวนการคิดเชิงออกแบบสู่การเรียนรู้อย่างยั่งยืนในศตวรรษที่ 21 โดยนำแนวคิดเชิงออกแบบประยุกต์ร่วมกับสิ่งต่าง ๆ เพื่อนำไปสู่การพัฒนานวัตกรรม ที่เรียกว่า Design Thinking of Things Innovation ทั้งนี้เพื่อหาสาเหตุของปัญหาและสามารถออกแบบเพื่อแก้ปัญหาได้อย่างแท้จริง โดยมีวิธีการดำเนินการ/ปฏิบัติ คือ
1) Empathize (เข้าใจปัญหา) เข้าใจในสิ่งที่เราต้องการแก้ไขตลอดจนเข้าใจผู้ใช้กลุ่มเป้าหมาย
2) Define (กำหนดปัญหาให้ชัดเจน) คัดกรองปัญหาทั้งหมดให้เป็นปัญหาที่แท้จริง
3) Ideate (ระดมความคิด) การนำเสนอแนวความคิด ตลอดจนแนวทางการแก้ไขปัญหาในรูปแบบต่าง ๆ อย่างไม่มีกรอบจำกัด เพื่อเป็นฐานข้อมูลที่จะนำไปประเมินผล สรุปเป็นความคิดที่ดีที่สุด
4) Prototype (สร้างต้นแบบที่เลือก) ออกแบบผลิตภัณฑ์หรือนวัตกรรม คือ การสร้างต้นแบบ เพื่อทดสอบจริงก่อนที่จะนำไปผลิตจริง เมื่อได้ข้อสรุปที่ชัดเจนจากขั้นตอนที่ 3 การหาข้อสรุปร่วมกันเกี่ยวกับ Ideate (ระดมความคิด) นำข้อสรุปดังกล่าวมาประยุกต์ใช้ร่วมกับการพัฒนาเพื่อการก่อเกิดนวัตกรรม ไม่ว่าจะเป็นการเขียนชุดคำสั่งลงบนบอร์ดสมองกลฝังตัว หรือการสร้างนวัตกรรมอื่น ๆ โดยการสร้างต้นแบบ (Prototype) เพื่อควบคุมให้ทำงานตามที่ต้องการ และแก้ปัญหานั้น ๆ ต่อไป
และ 5) Test (ทดสอบ) ทดลองนำต้นแบบหรือข้อสรุปที่จะนำไปใช้จริงมาปฏิบัติก่อน เพื่อทดสอบประสิทธิภาพ ตลอดจนประเมินผล เสร็จแล้วก็นำเอาปัญหา หรือข้อดี ข้อเสีย ที่เกิดขึ้น เพื่อนำมาปรับปรุงแก้ไข ก่อนนำไปใช้จริงอีกครั้ง
ซึ่งผลจากการดำเนินการดังกล่าวส่งผลให้นักเรียนมีผลงานเชิงประจักษ์ทุกปีการศึกษา
ผลการดำเนินงานส่งผลให้ผู้เรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนการสอนโดยใช้กระบวนการคิดสู่การเรียนรู้อย่างยั่งยืนในศตวรรษที่ 21 Design Thinking of Things Innovation อยู่ในระดับมาก และครูผู้สอนสามารถทำงานได้เร็วและได้งานที่ดี ใช้กลวิธี หรือเทคนิคการดำเนินงานที่จะสร้างผลงานได้มาก ค่าใช้จ่าย และเวลาน้อยลง