หัวข้อวิจัย การพัฒนาการอ่านออกเสียงคำศัพท์ โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านออกเสียงภาษาอังกฤษ
ตามวิธีโฟนิกส์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดธรรมจริยาภิรมย์
ชื่อผู้วิจัย นางรฐา นะธิศรี
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ในการอ่านออกเสียงภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดธรรมจริยาภิรมย์ อำเภอบ้านแพ้ว จังหวัดสมุทรสาคร ก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษตามวิธีโฟนิกส์
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ (1) แบบทดสอบก่อนเรียน (2) แบบฝึกทักษะการอ่านออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษตามวิธีโฟนิกส์ (3) แบบทดสอบหลังเรียน
ประชาการที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดธรรมจริยาภิรมย์ ในปีการศึกษา 2563 จำนวน 109 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดธรรมจริยาภิรมย์ ในปีการศึกษา 2563 ที่ได้จากการทดสอบการอ่านออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษ จำนวน 21 คน
ผลการวิจัยสรุปได้ว่า ผลสัมฤทธิ์ในการอ่านออกเสียงภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดธรรมจริยาภิรมย์ ก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษตามวิธีโฟนิกส์ ก่อนการทำกิจกรรมและหลังการทำกิจกรรมมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยผลคะแนนหลังการทำกิจกรรมสูงกว่าผลคะแนนก่อนการทำกิจกรรม