|
Advertisement
|
การศึกษารูปแบบการบริหารจัดการวิถีการสร้างสุภาพชนคนคุณภาพพุน้อย (DSCUPP model to co 5 steps) เป็นนวัตกรรมที่สร้างพัฒนาและใช้ในปีการศึกษา 2562 และ 2563 มีวัตถุประสงค์ 6 ประการดังนี้ 1.เพื่อพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาสายงานการสอนให้มีความรู้ เรื่องกระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน (co 5 steps) 2.เพื่อพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาสายงานการสอนให้มีทักษะการสอนด้วยกระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน (co 5 steps) 3.เพื่อให้นักเรียนมีความรู้ด้วยกระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน (co 5 steps) 4.เพื่อให้นักเรียนมีทักษะการเรียนรู้ด้วยกระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน (co 5 steps) 5.เพื่อให้นักเรียนมีเจตคติต่อการเรียนรู้ด้วยกระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน (co 5 steps) 6.เพื่อให้มีระบบบริหารจัดการขับเคลื่อนคุณธรรมโรงเรียนวัดพุน้อย รูปแบบการบริหารจัดการวิถีการสร้างสุภาพชนคนคุณภาพพุน้อย (DSCUPP model to co 5 steps) กระบวนการบริหารจัดการนี้มีรูปแบบ DSCUPP ประกอบด้วย 1. การบริหารตามสถานการณ์ (Situational Management) 2. ความเข้าใจ (Understanding) 3. การเข้าถึง (Connecting) 4. การพัฒนา ( Development ) 5. การบริหารแบบวิถีทาง เป้าหมาย (Path Goal Management) 6. ความภาคภูมิใจ (Proudly) ผลการสร้าง พัฒนาและใช้นวัตกรรมนี้พบว่า ครูและบุคลากรทุกคน (100%) มีพัฒนาการด้านความรู้เกี่ยวกับกระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้น หลังการอบรมระดับความรู้อยู่ที่ร้อยละ90(90%) ขึ้นไป ระดับทักษะการสอนครูและบุคลากรทางการศึกษาสายงานการสอนให้มีด้วยกระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน (co 5 steps)1. ความเหมาะสมของกิจกรรมกับนักเรียน กิจกรรมนี้เหมาะสมกับนักเรียน กิจกรรมมีความหลากหลาย ระยะเวลาที่ใช้ในการจัดกิจกรรมมีความเหมาะสม นักเรียนสนุกสนานกับกิจกรรมการเรียนรู้ ไม่เกิดความเบื่อ2. ความเหมาะสมของสื่อและอุปกรณ์การเรียนรู มีสื่อและอุปกรณ์การเรียนรูในกิจกรรมนี้เหมาะสมกับนักเรียน มีสื่อที่หลากหลาย กระตุ้นความสนใจได้ดี เน้นให้นักเรียนได้ปฏิบัติจริง การมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมได้ใช้สื่อและอุปกรณ์ มีการพัฒนาสื่อและอุปกรณ์โดยครูเป็นผู้พัฒนาทำให้ตรงกับลักษณะผู้ใช้สื่อเพื่อการเรียนรู้3. การใช้คำถามของครู ครูใช้คำถามกระตุ้นให้นักเรียนสงสัยและตั้งคำถามตลอดการเรียนรู้ของนักเรียน เพื่อวัดผลการเรียนรู้นักเรียนทุกอย่างทั่วถึง ทำให้ทุกคนได้รับการพัฒนาตนเองตลอดเวลา4. การกระตุ้นให้นักเรียนทุกคนมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม/โครงงาน ครูผู้สอนกระตุ้นให้นักเรียนทุกคนมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรม/โครงงาน ใช้คำถามปลายเปิด5. การให้ความสนใจนักเรียนอย่างทั่วถึง ครูผู้สอนให้ความสนใจนักเรียนทุกคนอย่างทั่วถึง 6. การสร้างบรรยากาศชั้นเรียน บรรยากาศในชั้นเรียนส่งเสริมให้อยากเรียนรู้ ร่วมกันสร้างบรรยากาศชั้นเรียนให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ สภาพการจัดการเรียนรู ทุกคน(100%)จัดทำทุกประเด็น(100%)ได้อย่างดี มีแผนการจัดกิจกรรมการทดลองครบถ้วน และมีคุณภาพ จัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์ในการทดลอง แนะนำสื่อ อุปกรณ์สำหรับใช้ในการทดลอง การตั้งคำถามเชื่อมโยงจากประสบการณของนักเรียน ครูส่งเสริมสนับสนุนการตั้งสมมติฐานก่อนการปฏิบัติกิจกรรม เปิดโอกาสให้นักเรียนไดทดลองและสังเกตด้วยตนเองใช้คำถามกระตุ้นให้นักเรียนคิดขณะปฏิบัติกิจกรรมการทดลอง นักเรียนไดตั้งคำถามที่อยากรู เปิดโอกาสให้ไดแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันภายในกลุ่ม จัดกิจกรรมให้นักเรียนบันทึกผลการทดลองไดปฏิบัติกิจกรรมร่วมกัน มีการสรุป ทบทวนผลการทดลอง ประเมินพัฒนาการนักเรียนที่ครอบคลุมความสามารถพื้นฐานตามโครงการ นักเรียนมีส่วนร่วมในการจัดทำโครงงาน มีการสำรวจ ตรวจสอบ และรวบรวมข้อมูลด้วยตนเอง สร้างคำอธิบายจากข้อค้นพบอย่างมีเหตุผล สรุปผลการจัดกิจกรรมโครงงานด้วยตนเอง สื่อสารและนำเสนอผลการจัดกิจกรรมสาธารณชนโดยการทำโครงงานครบตามกระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้น การสร้างคำอธิบายอย่างมีเหตุผล ครูทุกคน(100%) มีศักยภาพด้านการใช้ภาษาเพื่อการอธิบายได้อย่างมีเหตุผลโดยใช้ภาษาและกิจกรรมสมกับวัย ส่งผลให้การอธิบายของนักเรียนเป็นไปด้วยความสนุกและเด็กๆ มีความสามารถในการใช้เหตุผลอธิบายปรากฏการณ์หรือสิ่งต่างๆได้อย่างดีและเหมาะสมของแต่ละวัย สื่อสารและให้เหตุผล ครูทุกคน(100%) มีทักษะการจัดกระบวนการเรียนรู้ ด้านการสื่อสารและการให้เหตุผลดีมาก บางคนมีความสามารถสื่อสารด้วยการพูดภาษาถิ่นซึ่งเป็นเสน่ห์อย่างหนึ่ง รวมถึงทักษะการเขียนงานเล่มโครงงานยังไม่ดีเท่าที่ควรขาดความสมบูรณ์ของประโยคส่งผลให้นักเรียนจัดทำเล่มเอกสารรายงานยังไม่ดีเท่าที่ควรด้วย นักเรียนทุกคน (100 %)สามารถตั้งคำถามในสิ่งที่ตนเองสงสัย นักเรียนส่วนใหญ่(95%) รูจักคิดหาเหตุผลด้วยตนเอง ร้อยละ 93 สามารถนำความรูมาเชื่อมโยงกับสิ่งรอบตัวได้ ร้อยละ 87 รูจักการสังเกต การค้นคว้าหาคำตอบด้วยตนเองและร้อยละ 82 สามารถนำความรูที่มีอยู่เดิมมารวมกับความรู้ใหม่ นักเรียนมีทักษะการคิดมีทักษะการแก้ปัญหาสูงสุดร้อยละ 88 รองลงมาคือทักษะด้านเทคโนโลยีร้อยละ 87 มีทักษะกระบวนการในสาระวิชาที่เรียนร้อยละ 83และน้อยที่สุดคือทักษะการสื่อสาร หรือการนำเสนอร้อยละ 80 นักเรียนมีจิตอาสาในการทำงานกลุ่มมากที่สุด ร้อยละ 97 รองลงมาคือมีความรับผิดชอบกับสิ่งที่ได้รับมอบหมายร้อยละ 96 มีปฏิสัมพันธ์และแลกเปลี่ยนความรูความคิดเห็นซึ่งกันและกันร้อยละ 95 มีหลักคิดความพอเพียงจากการทำงานร้อยละ90 และน้อยที่สุดคือการแสดงความคิดเห็นภายในกลุ่มที่มีความเห็นแตกต่างจากตนร้อยละ 80
|
โพสต์โดย ธิปต์ : [8 ธ.ค. 2563 เวลา 14:32 น.] อ่าน [5434] ไอพี : 110.171.107.228
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
Advertisement
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 14,260 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 67,150 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 19,079 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,903 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 8,755 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 40,214 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 18,391 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 72,505 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,108 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 23,337 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,508 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 4,735 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,084 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 20,556 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,156 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 12,853 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 20,266 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,557 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 30,394 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 23,527 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|