ชื่อผลงานวิชาการ รายงานการประเมินผลโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน
โรงเรียนบ้านพุทธรักษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
สกลนคร เขต 3
ผู้รายงาน นางสาวสุรัชดา ภูรับพา
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านพุทธรักษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
สกลนคร เขต 3
ปี พ.ศ. 2561
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน โรงเรียนบ้านพุทธรักษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 3 ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อประเมินความเหมาะสมของบริบทที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน 2) เพื่อประเมินความเหมาะสมของปัจจัยนำเข้าที่ใช้ในการดำเนินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน 3) เพื่อประเมินความเหมาะสมของกระบวนการดำเนินงานของโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน 4) เพื่อประเมินผลผลิตของโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน ในเรื่องต่อไปนี้ 1.1) คุณธรรมจริยธรรมนักเรียน จำนวน 10 ด้าน ได้แก่ ความมีวินัย ความรับผิดชอบ ความซื่อสัตย์สุจริต ความประหยัด ความมีน้ำใจ ความกตัญญูกตเวที ความเสียสละ ความสุภาพ ความขยัน ความสามัคคี 1.2) คุณค่าและประโยชน์ที่ได้รับจากการดำเนินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน 5) เพื่อประเมินความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้องที่มีต่อโครงการได้แก่ ความพึงพอใจของครู นักเรียน ผู้ปกครองนักเรียน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้นำชุมชน กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ 1) ครูผู้สอนโรงเรียนบ้านพุทธรักษา ปีการศึกษา 2561 ทุกคน จำนวน 16 คน 2) นักเรียนโรงเรียนบ้านพุทธรักษา ปีการศึกษา 2561 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 162 คน 3) ผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนบ้านพุทธรักษา ปีการศึกษา 2561 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 162 คน 4) คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนบ้านพุทธรักษา ปีการศึกษา 2561จำนวน 7 คน 5) ผู้นำชุมชนในเขตบริการโรงเรียนบ้านพุทธรักษา จำนวน 24 คน กลุ่มเป้าหมายทุกข้อได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการเป็นแบบสอบถาม ที่ผู้รายงานได้สร้างขึ้น แบ่งเป็น 5 ชุด ข้อคำถาม เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ค่าดัชนีความสอดคล้อง 0.6 ถึง 1.0 ค่าอำนาจจำแนกรายข้อ 0.20 ถึง 0.90 ค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.92 - 1.00 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน
สรุปผลการประเมินได้ ดังนี้
1. บริบทของโครงการมีความเหมาะสม ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสูด ได้แก่ กิจกรรมของโครงการช่วยให้นักเรียนมีการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนให้ดีขึ้น ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องมีส่วนร่วมในการกำหนดวัตถุประสงค์และวิธีดำเนินโครงการ
2. ปัจจัยนำเข้าของโครงการมีความเหมาะสม ในภาพรวม อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสูด ได้แก่ มีแผนการดำเนินงาน โครงการอย่างชัดเจน ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ มีอาคารสถานที่ในการปฏิบัติกิจกรรมของโครงการอย่างเหมาะสมและเพียงพอ
3. กระบวนการดำเนินงานตามโครงการมีความเหมาะสมในภาพรวม อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสูด ได้แก่ กิจกรรมในโครงการช่วยให้นักเรียนบรรลุวัตถุประสงค์ของโครงการ ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ โรงเรียนมีการเผยแพร่และขยายผลการปฏิบัติกิจกรรมสู่ชุมชน
4. คุณธรรมจริยธรรมนักเรียน ในภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสูด ได้แก่ ความกตัญญูกตเวที ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ ความรับผิดชอบ เมื่อจำแนกเป็นรายกลุ่ม มีผลการประเมิน ดังนี้
ครู มีความเห็นว่านักเรียนมีคุณธรรมจริยธรรมโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสูด ได้แก่ ความกตัญญูกตเวที ด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ ความรับผิดชอบ
นักเรียน มีความเห็นว่านักเรียนมีคุณธรรมจริยธรรมโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสูด ได้แก่ ความกตัญญู ด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ ความรับผิดชอบ
ผู้ปกครองนักเรียน มีความเห็นว่านักเรียนมีคุณธรรมจริยธรรมโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสูด ได้แก่ ความกตัญญูกตเวที ด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ ความประหยัด
คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความเห็นว่านักเรียนมีคุณธรรมจริยธรรมโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสูด ได้แก่ ความกตัญญูกตเวที ด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ ความรับผิดชอบ
ผู้นำชุมชน มีความเห็นว่านักเรียนมีคุณธรรมจริยธรรมโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสูด ได้แก่ ความกตัญญูกตเวที ด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ ความรับผิดชอบ
เมื่อเรียงลำดับคุณธรรม จริยธรรม ด้านที่มีค่าคะแนนเฉลี่ยสูงสุดไปหาค่าคะแนนเฉลี่ยต่ำสุด สามารถเรียงได้ ดังนี้ ความกตัญญูกตเวที ความมีน้ำใจ ความสามัคคี ความซื่อสัตย์สุจริต ความเสียสละ และความขยัน เท่ากัน ความมีวินัย ความสุภาพ ความประหยัด และความรับผิดชอบ
5. คุณค่าหรือประโยชน์ที่ได้รับจากโครงการ ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
ครูมีความคิดเห็นว่า คุณค่าและประโยชน์ที่ได้รับจากโครงการในภาพรวม อยู่ในระดับ มากที่สุด เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ สามารถนำหลักการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมไปประยุกต์ใช้ในการทำงาน และข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ สามารถเลือกแนวทางและการปฏิบัติงานได้อย่างเหมาะสม
นักเรียนมีความคิดเห็นว่า คุณค่าและประโยชน์ที่ได้รับจากโครงการในภาพรวม อยู่ในระดับ มากที่สุด เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ สามารถนำหลักการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมไปประยุกต์ใช้ในการทำงาน และข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ สามารถเลือกแนวทางและการปฏิบัติงานได้อย่างเหมาะสม
6. ผลประเมินความพึงพอใจของบุคลากรและผู้ที่เกี่ยวข้องกับโครงการที่มีผลต่อการดำเนินการตามโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน โรงเรียนบ้านพุทธรักษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสกลนคร เขต 3 โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ผลการประเมินดังนี้
ครู มีความพึงพอใจกับโครงการที่มีผลต่อการดำเนินการตามโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน โรงเรียนบ้านพุทธรักษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสกลนคร เขต 3โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสูด ได้แก่ นักเรียนมีความรักความสามัคคีในหมู่คณะไม่ทะเลาะวิวาท สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุขข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ นักเรียนมีความรับผิดชอบ มุ่งมั่น ตั้งใจต่อหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
นักเรียน มีความพึงพอใจกับโครงการที่มีผลต่อการดำเนินการตามโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน โรงเรียนบ้านพุทธรักษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสกลนคร เขต 3 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสูด ได้แก่ นักเรียนรัก เคารพ เชื่อฟัง พ่อ แม่ ครู ผู้มีพระคุณ รู้จักดูแล ใส่ใจ ช่วยกิจการงานตามกำลัง ไม่สร้างความเดือนร้อน ข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ นักเรียนมีความรับผิดชอบ มุ่งมั่น ตั้งใจต่อหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
ผู้ปกครองนักเรียน มีความพึงพอใจกับโครงการที่มีผลต่อการดำเนินการตามโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน โรงเรียนบ้านพุทธรักษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสกลนคร เขต 3 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสูด ได้แก่ นักเรียนรัก เคารพ เชื่อฟัง พ่อ แม่ ครู ผู้มีพระคุณ รู้จักดูแล ใส่ใจ ช่วยกิจการงานตามกำลัง ไม่สร้างความเดือนร้อน ข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ นักเรียนมีความรับผิดชอบ มุ่งมั่น ตั้งใจต่อหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย และนักเรียนประหยัด อดออม และใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า
คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความพึงพอใจกับโครงการที่มีผลต่อการดำเนินการตามโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน โรงเรียนบ้านพุทธรักษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสกลนคร เขต 3 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสูด ได้แก่ นักเรียนรัก เคารพ เชื่อฟัง พ่อ แม่ ครู ผู้มีพระคุณ รู้จักดูแล ใส่ใจ ช่วยกิจการงานตามกำลัง ไม่สร้างความเดือนร้อน ข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ นักเรียนสุภาพเรียบร้อย อ่อนน้อม มีมารยาท มีสัมมาคารวะ แต่งกายสุภาพเรียบร้อยเหมาะสมกับกาลเทศะ
ผู้นำชุมชน มีความพึงพอใจกับโครงการที่มีผลต่อการดำเนินการตามโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน โรงเรียนบ้านพุทธรักษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสกลนคร เขต 3 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสูด ได้แก่ นักเรียนรัก เคารพ เชื่อฟัง พ่อ แม่ ครู ผู้มีพระคุณ รู้จักดูแล ใส่ใจ ช่วยกิจการงานตามกำลัง ไม่สร้างความเดือนร้อน ข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ นักเรียนมีความรับผิดชอบ มุ่งมั่น ตั้งใจต่อหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย