การประเมินโครงการเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนมหาไชยพิทยาคม
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 24
THE EVALUATION OF SUFFICIENCY ECONOMY PROJECT
IN MAHACHAIPITTAYAKOM SCHOOL
UNDER SCEONDARY EDUCATIONAL SERVICE AREA OFFICE 24
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนมหาไชยพิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา มัธยมศึกษาเขต 24 ครั้งนี้ ผู้ประเมินประเมินโดยใช้รูปแบบ CIPP Model มีความมุ่งหมายของ การประเมินเพื่อประเมินสภาวะแวดล้อม ประเมินปัจจัยนำเข้า ประเมินกระบวนการ และประเมินผลผลิต และผลกระทบโครงการ เศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนมหาไชยพิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 24 กลุ่มตัวอย่างได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียน คณะกรรมการสถานศึกษา ครู นักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที 1 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที 3 และผู้ปกครองนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ถึง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนมหาไชยพิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 24 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 245 คน ได้มาโดยใช้ตารางเครซี่และมอร์แกน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน ได้แก่ แบบสอบถามการประเมินโครงการเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนมหาไชยพิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 24 ด้านสภาวะแวดล้อม ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และ ด้านผลผลิต และผลกระทบ จำนวน 4 ฉบับ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.99 0.97 0.97 และ 0.99 ตามลำดับ และแบบสอบถามความ พึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อโครงการเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนมหาไชยพิทยาคม สำนักนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 24 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.98 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินพบว่า
ผลการประเมินโครงการเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนมหาไชยพิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษา มัธยมศึกษาเขต 24 ผลการประเมินพบว่า
1. ด้านสภาวะแวดล้อม โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( x̄=4.25,S.D.= 0.32) สูงกว่าเกณฑ์
ที่ตั้งไว้ ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด 3 อันดับแรกคือ วัตถุประสงค์ของโครงการเศรษฐกิจพอเพียงมี ความสอดคล้องกับสภาพความต้องการของนักเรียน ครู ผู้ปกครองและชุมชน วัตถุประสงค์ของโครงการเศรษฐกิจพอเพียงมีความสอดคล้องกับเป้าหมายของโครงการ และวัตถุประสงค์และเป้าหมายของโครงการเศรษฐกิจพอเพียง ส่งผลให้เกิดการปลูกฝังคุณลักษณะอันพึงประสงค์แก่ผู้เรียน
2. ด้านปัจจัยนำเข้า โดยรวมอยู่ในระดับมาก (x̄ =4.37,S.D.= 0.31) สูงกว่าเกณฑ์ ที่ตั้งไว้ ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด 3 อันดับแรกคือ สถานที่สำหรับใช้ปฏิบัติกิจกรรมตามโครงการ
เศรษฐกิจพอเพียงมีความเหมาะสมและเพียงพอ วัสดุ อุปกรณ์ เครื่องมือ เครื่องใช้ ในการดำเนินโครงการเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนจัดหาอย่างเพียงพอ และระยะเวลาที่ใช้ในการปฏิบัติกิจกรรม ตามโครงการเศรษฐกิจพอเพียงมีความเหมาะสม
3. ด้านกระบวนการ โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( x̄=4.22,S.D.= 0.41) สูงกว่าเกณฑ์
ที่ตั้งไว้ ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด 3 อันดับแรกคือ มีการกำหนดวัน เวลา และสถานที่ในการดำเนินกิจกรรมต่าง ๆในโครงการเศรษฐกิจพอเพียงไว้อย่างชัดเจน มีการประชุมชี้แจง สื่อสารประชาสัมพันธ์ ผู้รับผิดชอบและผู้เกี่ยวข้องมีความเข้าใจขั้นตอนและวิธีการดำเนินการ. และกิจกรรมในโครงการช่วยให้โรงเรียนบรรลุวัตถุประสงค์ และเป้าหมายของโครงการ
4. ด้านผลผลิต และผลกระทบโครงการโดยรวมอยู่ในระดับมาก ( x̄=4.17,S.D.= 0.27) สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด 3 อันดับแรกคือ กิจกรรมออมทรัพย์ ผลการดำเนินกิจกรรมทำให้นักเรียนสามารถนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในชีวิตของตนเองได้ กิจกรรมสหกรณ์ ผลการดำเนินกิจกรรม ทำให้นักเรียนสามารถนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในครอบครัวของตนเองได้ และกิจกรรมออมทรัพย์ ผลการดำเนินกิจกรรม ทำให้นักเรียนมีความรับผิดชอบ เป็นผู้มีวินัย ใฝ่เรียนรู้และมีจิตอาสา
5. การประเมินโครงการเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนมหาไชยพิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 24 โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก ( x̄=4.26,S.D.= 0.33) สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ เรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย คือ ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านสภาวะแวดล้อม และด้านกระบวนการ
6. ความพึงพอใจต่อการดำเนินงานตามโครงการเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนมหาไชยพิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 24 โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( x̄=4.41,S.D.= 0.68) สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด 3 อันดับแรกคือ นักเรียนได้เรียนรู้และลงมือปฏิบัติกิจกรรมอย่างมีความสุข การจัดกิจกรรมส่งผลให้นักเรียนได้รับการพัฒนาการเรียนรู้ของตนเองอย่างต่อเนื่อง และรูปแบบการจัดกิจกรรมตามโครงการเศรษฐกิจพอเพียงมีความเหมาะสม
7. ผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ปีการศึกษา 2561-2562 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนมหาไชยพิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 24 มีค่าคะแนนเฉลี่ยสูงขึ้น 4.21 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ เมื่อพิจารณาคะแนนเฉลี่ยโดยรวมพบว่า คะแนนเฉลี่ยทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้สูงกว่าระดับชาติและมีผลคะแนนเฉลี่ยทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้สูงกว่าระดับชาติ เรียงอันดับค่าคะแนนเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย 3 อันดับแรกคือ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ และกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ)