ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
รูปแบบการสอนนาฏศิลป์

ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการสอนนาฏศิลป์ตามแนวคิดนั่งร้านเสริมการเรียนรู้ (Scaffolding) โดยใช้ข้อมูลท้องถิ่นจังหวัดสระแก้ว เพื่อฝึกทักษะการคิดสร้างสรรค์นาฏศิลป์ประกอบเพลงนาฏยบายศรีบารมีเมืองสระแก้ว ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6

ผู้วิจัย นางเย็นจิตร บุญศรี

ปีที่ทำการวิจัย ปีการศึกษา 2562

บทคัดย่อ

การดำเนินการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการสอนนาฏศิลป์ตามแนวคิดนั่งร้านเสริมการเรียนรู้ (Scaffolding) โดยใช้ข้อมูลท้องถิ่นจังหวัดสระแก้ว เพื่อฝึกทักษะการคิดสร้างสรรค์นาฏศิลป์ประกอบเพลงนาฏยบายศรีบารมีเมืองสระแก้ว

ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 2) เพื่อสร้างรูปแบบการสอนนาฏศิลป์ตามแนวคิดนั่งร้านเสริมการเรียนรู้ (Scaffolding) โดยใช้ข้อมูลท้องถิ่นจังหวัดสระแก้ว เพื่อฝึกทักษะการคิดสร้างสรรค์นาฏศิลป์ประกอบเพลงนาฏยบายศรีบารมีเมืองสระแก้ว ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อทดลองรูปแบบการสอนนาฏศิลป์ตามแนวคิดนั่งร้านเสริมการเรียนรู้ (Scaffolding) โดยใช้ข้อมูลท้องถิ่นจังหวัดสระแก้ว เพื่อฝึกทักษะการคิดสร้างสรรค์นาฏศิลป์ประกอบเพลงนาฏยบายศรีบารมีเมืองสระแก้ว ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการสอนนาฏศิลป์ตามแนวคิดนั่งร้านเสริมการเรียนรู้ (Scaffolding) โดยใช้ข้อมูลท้องถิ่นจังหวัดสระแก้ว เพื่อฝึกทักษะการคิดสร้างสรรค์นาฏศิลป์ประกอบเพลงนาฏยบายศรีบารมีเมืองสระแก้ว ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การหาประสิทธิภาพ การทดสอบค่าที และการวิเคราะห์เนื้อหา

ผลการวิจัยพบว่า

1. ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการสอนนาฏศิลป์ตามแนวคิดนั่งร้านเสริมการเรียนรู้ (Scaffolding) โดยใช้ข้อมูลท้องถิ่นจังหวัดสระแก้ว เพื่อฝึกทักษะการคิดสร้างสรรค์นาฏศิลป์ประกอบเพลงนาฏยบายศรีบารมีเมืองสระแก้ว ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 พบว่า

1.1 รูปแบบการสอนนาฏศิลป์ มีองค์ประกอบ 5 ส่วน

1.2 นักเรียนเห็นประโยชน์ในการเรียนนาฏศิลป์ อยากเรียนนาฏศิลป์ที่เชื่อมโยงข้อมูลท้องถิ่นจังหวัดสระแก้ว เพื่อให้นักเรียนเกิดความภาคภูมิใจ ในท้องถิ่นของตนเอง ให้ครูช่วยเหลือในการเรียน จัดสื่อ วิธีการสอน การวัดประเมินผล และวิธีการสอนที่น่าสนใจ ดึงดูดใจในการเรียน โดยครูเป็นผู้อำนวยความสะดวกในการเรียนให้คำแนะนำช่วยเหลือ

2. การสร้างรูปแบบการสอนนาฏศิลป์ตามแนวคิดนั่งร้านเสริมการเรียนรู้ (Scaffolding) โดยใช้ข้อมูลท้องถิ่นจังหวัดสระแก้ว เพื่อฝึกทักษะการคิดสร้างสรรค์นาฏศิลป์ประกอบเพลงนาฏยบายศรีบารมีเมืองสระแก้ว ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 พบว่า

2.1 รูปแบบการสอนนาฏศิลป์ มี องค์ประกอบ 5 ส่วน คือ องค์ประกอบด้านหลักการ องค์ประกอบด้านวัตถุประสงค์ องค์ประกอบด้านกระบวนการ (มี 4 ขั้นคือ ขั้นเตรียมการสร้างสรรค์ ขั้นช่วยเหลือแนะนำ ขั้นใช้คำถามสะท้อนคิด และขั้นตรวจสอบและประเมินผล) องค์ประกอบด้านระบบสังคม องค์ประกอบด้านระบบสนับสนุน รูปแบบการสอนนาฏศิลป์ มีความเหมาะสม โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด

2.2 คู่มือการใช้รูปแบบการสอนนาฏศิลป์ตามแนวคิดนั่งร้านเสริมการเรียนรู้ (Scaffolding) โดยใช้ข้อมูลท้องถิ่นจังหวัดสระแก้ว เพื่อฝึกทักษะการคิดสร้างสรรค์นาฏศิลป์ประกอบเพลงนาฏยบายศรีบารมีเมืองสระแก้ว ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีความเหมาะสม โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด

2.3 เอกสารประกอบการเรียนโดยใช้ข้อมูลท้องถิ่นจังหวัดสระแก้ว เพื่อฝึกทักษะการคิดสร้างสรรค์นาฏศิลป์ประกอบเพลงนาฏยบายศรีบารมีเมืองสระแก้ว ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีความเหมาะสม โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด

2.4 ประสิทธิภาพของรูปแบบการสอนนาฏศิลป์ตามแนวคิดนั่งร้านเสริมการเรียนรู้ (Scaffolding) โดยใช้ข้อมูลท้องถิ่นจังหวัดสระแก้ว เพื่อฝึกทักษะการคิดสร้างสรรค์นาฏศิลป์ประกอบเพลงนาฏยบายศรีบารมีเมืองสระแก้ว ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 การทดลองแบบภาคสนาม (Field tryout) เท่ากับ 80.67/80.25 เป็นไปตามเกณฑ์ประสิทธิภาพที่กำหนดไว้ 80/80

3. ผลการทดลองรูปแบบการสอนนาฏศิลป์ตามแนวคิดนั่งร้านเสริมการเรียนรู้ (Scaffolding) โดยใช้ข้อมูลท้องถิ่นจังหวัดสระแก้ว เพื่อฝึกทักษะการคิดสร้างสรรค์นาฏศิลป์ประกอบเพลงนาฏยบายศรีบารมีเมืองสระแก้ว ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 พบว่า

3.1 ประสิทธิภาพของรูปแบบการสอนนาฏศิลป์ตามแนวคิดนั่งร้านเสริมการเรียนรู้ (Scaffolding) โดยใช้ข้อมูลท้องถิ่นจังหวัดสระแก้ว เพื่อฝึกทักษะการคิดสร้างสรรค์นาฏศิลป์ประกอบเพลงนาฏยบายศรีบารมีเมืองสระแก้ว ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่พัฒนาขึ้นมีค่า 84.18/84.13 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้

3.2 นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยรูปแบบการสอนนาฏศิลป์ตามแนวคิดนั่งร้านเสริมการเรียนรู้ (Scaffolding) โดยใช้ข้อมูลท้องถิ่นจังหวัดสระแก้ว เพื่อฝึกทักษะ

การคิดสร้างสรรค์นาฏศิลป์ประกอบเพลงนาฏยบายศรีบารมีเมืองสระแก้ว ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

3.3 นักเรียนมีทักษะการคิดสร้างสรรค์ หลังเรียนด้วยรูปแบบการสอนนาฏศิลป์ตามแนวคิดนั่งร้านเสริมการเรียนรู้ (Scaffolding) โดยใช้ข้อมูลท้องถิ่นจังหวัดสระแก้ว เพื่อฝึกทักษะ

การคิดสร้างสรรค์นาฏศิลป์ประกอบเพลงนาฏยบายศรีบารมีเมืองสระแก้ว ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

4. ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการสอนนาฏศิลป์ตามแนวคิดนั่งร้านเสริมการเรียนรู้ (Scaffolding) โดยใช้ข้อมูลท้องถิ่นจังหวัดสระแก้ว เพื่อฝึกทักษะการคิดสร้างสรรค์นาฏศิลป์ประกอบเพลงนาฏยบายศรีบารมีเมืองสระแก้ว ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6

โดยรวมอยู่ในระดับมาก

โพสต์โดย rin : [20 ม.ค. 2564 เวลา 06:02 น.]
อ่าน [3167] ไอพี : 223.24.169.217
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 10,224 ครั้ง
เด็กชายใช้เงินหมดทุกสัปดาห์ พ่อสงสัยแอบตามสืบ แต่กลับพบสิ่งไม่คาดคิด
เด็กชายใช้เงินหมดทุกสัปดาห์ พ่อสงสัยแอบตามสืบ แต่กลับพบสิ่งไม่คาดคิด

เปิดอ่าน 27,082 ครั้ง
สะเทือนอารมณ์...พ่อร้องเพลงกล่อมลูก ก่อนเด็กน้อยลาโลกตามแม่
สะเทือนอารมณ์...พ่อร้องเพลงกล่อมลูก ก่อนเด็กน้อยลาโลกตามแม่

เปิดอ่าน 63,978 ครั้ง
เด็กมี IQ อย่างเดียวไม่พอ! ต้องมี EF ทักษะฝึกสมองบ่มเพาะ "นิสัยอดทน-พากเพียร"
เด็กมี IQ อย่างเดียวไม่พอ! ต้องมี EF ทักษะฝึกสมองบ่มเพาะ "นิสัยอดทน-พากเพียร"

เปิดอ่าน 8,326 ครั้ง
แผนการขับเคลื่อนกรอบคุณวุฒิแห่งชาติสู่การปฏิบัติ
แผนการขับเคลื่อนกรอบคุณวุฒิแห่งชาติสู่การปฏิบัติ

เปิดอ่าน 12,971 ครั้ง
เย็นกายเย็นใจเมื่อตั้งครรภ์
เย็นกายเย็นใจเมื่อตั้งครรภ์

เปิดอ่าน 1,800 ครั้ง
วิธีปลูกผักอีตู่ (แมงลัก) ในกระถาง
วิธีปลูกผักอีตู่ (แมงลัก) ในกระถาง

เปิดอ่าน 23,893 ครั้ง
ไขข้อข้องใจ กินเห็ดมีประโยชน์จริงหรือ?
ไขข้อข้องใจ กินเห็ดมีประโยชน์จริงหรือ?

เปิดอ่าน 27,146 ครั้ง
งูพิษกัด
งูพิษกัด

เปิดอ่าน 23,189 ครั้ง
การเขียนที่ถูกต้องของคำว่า "โรฮีนจา-เมียนมา" แทน "โรฮิงญา-เมียนมาร์"
การเขียนที่ถูกต้องของคำว่า "โรฮีนจา-เมียนมา" แทน "โรฮิงญา-เมียนมาร์"

เปิดอ่าน 30,121 ครั้ง
ฟุตซอล(Futsal): การเตะจากจุดโทษ
ฟุตซอล(Futsal): การเตะจากจุดโทษ

เปิดอ่าน 11,074 ครั้ง
นวดเองก็ได้ ..ง่ายจัง
นวดเองก็ได้ ..ง่ายจัง

เปิดอ่าน 18,754 ครั้ง
สมุนไพร "เบญจอำมฤตย์" รักษามะเร็งตับราคาพุ่ง
สมุนไพร "เบญจอำมฤตย์" รักษามะเร็งตับราคาพุ่ง

เปิดอ่าน 3,200 ครั้ง
กระทรวงศึกษาธิการ ปลดล็อคการศึกษาไทย พลิกฟื้นวิกฤติด้วยนโยบาย "ซ่อม สร้าง ป้องกัน"
กระทรวงศึกษาธิการ ปลดล็อคการศึกษาไทย พลิกฟื้นวิกฤติด้วยนโยบาย "ซ่อม สร้าง ป้องกัน"

เปิดอ่าน 14,988 ครั้ง
จดหมายฉบับที่ 47 ถึงนายกรัฐมนตรี+รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ
จดหมายฉบับที่ 47 ถึงนายกรัฐมนตรี+รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ

เปิดอ่าน 50,094 ครั้ง
เก่งภาษาอังกฤษ...แบบนีน่า
เก่งภาษาอังกฤษ...แบบนีน่า

เปิดอ่าน 3,070 ครั้ง
พิกเซล (Pixel)
พิกเซล (Pixel)
เปิดอ่าน 7,491 ครั้ง
ยัน"เขื่อนศรีฯ"ยังรับน้ำได้อีก
ยัน"เขื่อนศรีฯ"ยังรับน้ำได้อีก
เปิดอ่าน 36,209 ครั้ง
การวิเคราะห์และการตีความหมายข้อมูล (Analysis and Interpretation of Data)
การวิเคราะห์และการตีความหมายข้อมูล (Analysis and Interpretation of Data)
เปิดอ่าน 9,619 ครั้ง
อะไรอยู่ในเครื่องสำอางค์
อะไรอยู่ในเครื่องสำอางค์
เปิดอ่าน 23,356 ครั้ง
เปิดความหมายคำว่า... พ่อ... กับเรื่องดีๆ ที่น่ารู้ในพยัญชนะตัว พ.ทั้ง 6
เปิดความหมายคำว่า... พ่อ... กับเรื่องดีๆ ที่น่ารู้ในพยัญชนะตัว พ.ทั้ง 6

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ